UBND tỉnh Lạng Sơn vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị bổ sung cảng cạn tại khu trung chuyển hàng hóa thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn vào Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Dự án Khu trung chuyển hàng hóa thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đã được UBND tỉnh Lạng Sơn phê duyệt chủ trương đầu tư. Diện tích sử dụng đất của dự án là 143,7ha, trong đó giai đoạn 1 sử dụng 58,15ha (bao gồm 48,15ha cho mặt bằng vận hành và 10ha cho taluy). Địa điểm dự án tại xã Phú Xá và xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.
Tổng mức đầu tư của dự án là 3.299 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu là 660 tỷ đồng. Phân kỳ đầu tư: giai đoạn 1 là 1.015 tỷ đồng; giai đoạn 2 là 2.284 tỷ đồng.
Tình hình thực hiện dự án
Giai đoạn 1: đã hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, giao đất, san nền; đang tiến hành thi công các gói hạ tầng như giao thông sân bãi, cấp thoát nước, phòng cháy chữa cháy, cấp điện, điện chiếu sáng, thông tin liên lạc và nhà làm việc liên ngành. Các gói công trình trên đất khác, lắp đặt thiết bị cũng sẽ khởi công trong quý II/2024 và hoàn tất trong quý III/2024. Về cơ bản, tiến độ thực hiện Giai đoạn 1 của dự án sẽ đáp ứng yêu cầu theo thời hạn được ghi trong Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trên. Giai đoạn 1 của dự án cũng là vị trí mà Nhà đầu tư đề xuất bổ sung quy hoạch cảng cạn tại đây.
Giai đoạn 2: tiến độ thực hiện đang chậm do Nhà đầu tư chưa được giao đất. Tuy nhiên Nhà đầu tư không đề nghị quy hoạch cảng cạn tại phần diện tích này.
Cần thiết bổ sung cảng cạn tại Khu trung chuyển hàng hóa
Những năm qua, hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) qua địa bàn tỉnh phát triển tương đối ổn định, phát huy được vai trò quan trọng của tỉnh trong phát triển quan hệ thương mại và khai thác thị trường Trung Quốc. Tiềm năng phát triển tương đối tốt cùng với điều hiện hạ tầng giao thông thuận lợi đến các cửa khẩu của hành lang kinh tế Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, từ cửa khẩu của tỉnh trung chuyển đi cả nước tương đối dễ dàng, thuận tiện trên cả đường bộ và đường sắt, đã thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư và doanh nghiệp tham gia các hoạt động kinh doanh XNK qua cửa khẩu trên địa bàn tỉnh.
Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, 4 cửa khẩu Hữu Nghị, Chi Ma, Tân Thanh, Cốc Nam là những cửa khẩu chính có lượng hàng hóa thông qua lớn. Tại các cửa khẩu trên vẫn xảy ra hiện tượng ùn tắc kéo dài vào thời điểm mùa vụ nông nghiệp, cuối năm, đặc biệt thời điểm dịch Covid-19.
Do đó, việc bổ sung chức năng cảng cạn tại Khu trung chuyển hàng hóa thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn sẽ đảm bảo đủ điều kiện để hàng hóa xuất nhập khẩu. Đặc biệt, hàng container có thể thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu ngay tại vị trí dự án (mở kẹp chì, đóng rút hàng, đóng thuế xuất nhập khẩu, thể hiện trên vận đơn vị trí điểm đi/điểm đến của hàng hóa…).
Tức là thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu trong khu trung chuyển hàng hóa, thực hiện các thủ tục hải quan, thủ tục xuất nhập khẩu ngay tại đây mà không cần phải thực hiện tại cảng biển hay cửa khẩu, rút ngắn được thời gian luân chuyển hàng hóa, tránh ùn tắc phương tiện, đặc biệt là ở các vị trí thông quan.
Đối với các vị trí Quy hoạch cảng cạn đã được phê duyệt hiện nay chưa được đầu tư xây dựng, trong khi dự án Khu trung chuyển hàng hóa thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh đang tiến tới hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng sau quý III/2024 với diện tích 58ha có quy mô lớn và đầy đủ các chức năng, vừa là chức năng trung chuyển hàng hóa vừa là chức năng cảng cạn (nếu được bổ sung quy hoạch cảng cạn).
Đây sẽ là trung tâm cung cấp dịch vụ logistics hiện đại nằm trong khu kinh tế cửa khẩu, tạo thuận lợi cho việc xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới và có thể khai thác chức năng cảng cạn được ngay, đem lại nguồn thu thương mại dịch vụ và thuế xuất nhập khẩu lớn cho tỉnh.
Đảm bảo điều kiện được thành lập cảng cạn
Tại tờ trình, UBND tỉnh Lạng Sơn khẳng định, dự án đảm bảo các điều kiện cần về hạ tầng kết nối giao thông, cơ sở hạ tầng, quỹ đất xây dựng để hình thành cảng cạn theo quy định. Cụ thể:
- Dự án nằm tuyến hành lang vận tải hàng hóa huyết mạch, hành lang kinh tế Lạng Sơn - Hà Nội - Hồ Chí Minh - Mộc Bài, kết nối với cảng biển Hải Phòng, cảng biển Quảng Ninh qua hành lang kinh tế Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, xuất nhập khẩu hàng hóa cho cả nước, kết nối với nước bạn Trung Quốc.
- Dự án kết nối trực tiếp với Quốc lộ 1A và cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn (kết nối đường bộ) và kết nối trực tiếp với đường sắt Bắc – Nam, đảm bảo điều kiện có ít nhất 2 phương thức vận tải.
- Dự án có tổng diện tích 143,7ha, trong đó riêng giai đoạn đang triển khai xây dựng là 58ha, lớn gấp nhiều lần quy định tối thiểu theo quy định. Trong dự án đang triển khai xây dựng nhà làm việc cho cơ quan Hải quan, biên phòng, kiểm dịch và các cơ quan chức năng khác.
- Cơ sở hạ tầng của Dự án đảm bảo xây dựng đầy đủ các tiêu chí về bảo vệ môi trường và phòng chống cháy nổt.
Tuy nhiên, dự án cần đảm bảo điều kiện là được cơ quan có thẩm quyền bổ sung vào Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Từ đây, UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị Bộ GTVT xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ bổ sung quy hoạch cảng cạn tại khu trung chuyển hàng hóa thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn trên địa bàn xã Phú Xá và xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn vào Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đồng thời, đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam hướng dẫn trình tự, thủ tục bổ sung cảng cạn tại dự án vào Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn.