Đề xuất hạ mức phạt với vi phạm nồng độ cồn

Tại dự thảo nghị định mới, Bộ Công an đề xuất giảm mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn.

Theo quy định hiện hành, vi phạm nồng độ cồn được phân chia thành 3 ngưỡng: chưa vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/lít khí thở; vượt quá 50 mg đến 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,25 mg đến 0,4 mg/lít khí thở; vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/lít khí thở.

Với ô tô, người điều khiển phương tiện nếu vi phạm ở ngưỡng thấp nhất sẽ bị xử phạt 6 - 8 triệu đồng; các ngưỡng cao hơn thì mức phạt lần lượt là 16 - 18 triệu đồng và 30 - 40 triệu đồng.

Với xe máy, mức phạt cũng tương ứng với từng ngưỡng nồng độ cồn, thấp nhất là 2 - 3 triệu đồng, cao hơn là 4 - 5 triệu đồng và 6 - 8 triệu đồng.

Đề xuất hạ mức phạt với vi phạm nồng độ cồn
Đề xuất giảm mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn ở ngưỡng thấp nhất

Bộ Công an đang xây dựng dự thảo nghị định về xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ và trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe. Tại dự thảo, Bộ Công an đề xuất giảm mức phạt tiền đối với ngưỡng vi phạm nồng độ cồn thấp nhất.

Cụ thể, với người điều khiển ô tô, mức phạt giảm còn 800.000 đồng - 1 triệu đồng. Với người điều khiển xe máy, mức phạt giảm còn 400.000 - 600.000 đồng. Các ngưỡng vi phạm còn lại, mức phạt vẫn giữ nguyên.

Đề xuất hạ mức phạt với vi phạm nồng độ cồn
Trừ điểm giấy phép lái xe theo các ngưỡng vi phạm nồng độ cồn

Bên cạnh đó, Bộ Công an cũng đề xuất áp dụng hình thức xử lý trừ điểm giấy phép lái xe thay cho tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.

Hiện nay, nếu vi phạm nồng độ cồn ở ngưỡng thấp nhất, người điều khiển phương tiện (đối với cả ô tô và xe máy) sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 10 - 12 tháng. Với các ngưỡng cao hơn, thời gian tước quyền sử dụng giấy phép lái xe lần lượt là 16 - 18 tháng và 22 - 24 tháng.

Trong khi đó, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định mỗi giấy phép lái xe có 12 điểm. Điểm giấy phép lái xe sẽ bị trừ khi người điều khiển phương tiện vi phạm.

Vì vậy, thay vì tước quyền sử dụng giấy phép lái xe khi có hành vi vi phạm nồng độ cồn, Bộ Công an đề xuất, người điều khiển phương tiện (đối với cả ô tô và xe máy) sẽ bị trừ 2 điểm, 10 điểm và 12 điểm, lần lượt tương ứng với các ngưỡng vi phạm.

Ngọc Châm