Đơn hàng tăng trưởng tích cực, đơn giá tăng thêm 5%
Kết thúc quý 1/2024, Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG (Dệt may TNG, mã cổ phiếu TNG - sàn HNX) ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 1.354 tỷ đồng, nhích tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Biên lợi nhuận gộp duy trì ổn định ở mức 15%.
Tuy nhiên, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp đã tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái; trong khi đó, doanh thu hoạt động tài chính lại giảm tới 30%. Kết quả, Dệt may TNG ghi nhận lợi nhuận ròng gần 42 tỷ đồng, giảm 4% so với quý 1/2023.
Tuy nhiên, đây không hoàn toàn là điều tiêu cực vì lãi ròng trong quý 1/2023 của doanh nghiệp này đã tăng trưởng dương, khác với các doanh nghiệp cùng ngành. Đồng thời, đơn hàng trong quý 1/2024 của Dệt may TNG là được ký từ năm ngoái, và có giá thấp hơn so với các đơn hàng được kí trong năm 2024.
Ngoài ra, một số đơn hàng trong tháng 3/2024 đã được chuyển qua tháng 4/2024 do phía khách hàng đàm phán lại giá cước với bên vận chuyển.
Đáng chú ý, tình hình đơn hàng đối với Dệt may TNG được đánh giá tiếp tục ở mức khả quan khi các đối tác đang dần đẩy mạnh đơn đặt hàng trở lại khi hàng tồn kho đã được hấp thụ đáng kể. Chỉ số Hàng tồn kho/Doanh thu của một số khách hàng lớn của công ty như Nike, Adidas, TCP… hiện đã tiệm cận mức trung bình trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra.
Đồng thời, Dệt may TNG nói riêng và ngành dệt may Việt Nam nói chung được hưởng lợi từ việc dịch chuyển đơn hàng khỏi Bangladesh, khi công nhân ngành dệt may nước này tổ chức đình công kéo dài.
Theo chia sẻ của ban lãnh đạo Dệt may TNG, hai khách hàng lớn nhất của công ty là Decathlon và Abercrombie & Fitch đều có kế hoạch gia tăng đơn hàng ở mức “khả quan”.
Riêng đơn hàng phục vụ cho Thế vận hội Olympic Mùa Hè 2024 của Decathlon đã đóng góp hơn 100.000 sản phẩm vào kế hoạch sản lượng nửa đầu năm nay của Dệt may TNG. Bên cạnh tăng trưởng về sản lượng, đơn giá trong năm 2024 cũng tăng 5% so với năm 2023.
Thậm chí, trong một số trường hợp, Dệt may TNG đã phải từ chối không nhận một số đơn hàng mới để đảm bảo tiến độ sản xuất cho khách hàng lớn hiện tại. Trong năm 2023, nguồn thu từ Decathlon và Abercrombie & Fitch lần lượt chiếm 20% và 15% tổng doanh thu mảng may của công ty.
Tăng công suất thêm 15%, đẩy mạnh triển khai ESG
Nhằm đáp ứng nhu cầu đang có tín hiệu tăng trưởng tích cực, Dệt may TNG hiện có kế hoạch mở rộng thêm 45 chuyền may trong năm 2024, tương đương với tăng trưởng tổng công suất thêm khoảng 15%. Chuyền may mới sẽ tập trung tại nhà máy Việt Thái-Sơn Cẩm, Việt Đức - Sơn Cẩm, và Đồng Hỷ.
Đáng chú ý, các dự án đầu tư mới của Dệt may TNG đều chú trọng vào việc thực hành các tiêu chuẩn phát triển bền vững với môi trường và cộng đồng - ESG.
Dệt may TNG dự kiến di chuyển Nhà máy Việt Đức về Khu công nghiệp Sơn Cấm 1 vào khoảng quý 2 - quý 3/2024. Việc di chuyển hai nhà máy may Việt Đức và Việt Thái vào cùng khu công nghiệp sẽ tăng tính liên kết với các nhà máy phụ trợ, qua đó cải thiện hiệu suất tổng thể.
Bên cạnh đó, việc chuyển đổi vị trí và nâng cấp nhà xưởng giúp đảm bảo các tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy và ESG theo tiêu chuẩn của khách hàng. Các nhà máy của Dệt may TNG hiện được đánh giá theo một số tiêu chuẩn như Global Recycled Standard (GRS), Responsible Down Standard (RDS),…
Trong đó, nhà máy Võ Nhai là được định hướng thiết kế và xây dựng theo tiêu chuẩn xanh LEED, đạt các tiêu chí về tiết kiệm năng lượng, nguồn nước, sử dụng nguyên vật liệu thân thiện với môi trường, quản lý chất thải và ô nhiễm,…
Ban lãnh đạo Dệt may TNG chia sẻ sẽ tiếp tục duy trì chiến lược đầu tư chú trọng về ESG trong tương lai nhằm giành được thị phần, đơn hàng lâu dài với các nhãn hàng thời trang lớn trên thế giới.
Theo đánh giá mới nhất của hãng chứng khoán Bảo Việt Securities (BVSC), doanh thu năm nay của Dệt may TNG có thể đạt 8.081 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2023, và lãi ròng tăng 39%, đạt 304 tỷ đồng.