Điện góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội huyện EaH’leo

EaH’leo là một huyện nằm về phía đông bắc tỉnh Đăklăk. Thị trấn huyện lỵ EaDrăng cách thành phố Buôn Ma Thuột 82 km (theo quốc lộ 14, từ Buôn Ma Thuột đi Gia Lai). EaH’leo có diện tích 13

Là địa phương miền núi vùng sâu, vùng xa nhiều đời khát điện, huyện EaH’leo đã được ngành Điện quan tâm đầu tư thỏa đáng, đưa điện lưới quốc gia đến từng buôn làng xa xôi từ nhiều năm qua. Điện đã thay đổi cách nghĩ, cách làm của nhân dân (đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số) không chỉ trong cuộc sống sinh hoạt mà trong việc dùng điện để bơm tưới cây trồng, chế biến nông lâm sản và dịch vụ. Để đảm bảo nguồn điện ổn định và không ngừng tăng lên cho khu vực, chỉ tính riêng 5 năm gần đây (từ tháng 5/2007 đến tháng 12/2012) Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVN CPC) là chủ đầu tư đã triển khai xây dựng hoàn thành và đưa vào vận hành hai dự án lưới điện lớn. Đó là công trình: Đường dây 110kV KrôngBuk – EaH’leo và TBA 110kV EaH’leo; Đường dây 110kV AJunPa – EaH’leo. Hai công trình trên tiếp nhận nguồn điện từ Buôn Hồ (phía nam) và AJunPa (phía đông bắc) của huyện, đảm bảo cung ứng điện ổn định cho huyện EaH’leo và khu vực lân cận với quy mô: xây dựng mới tổng cộng 71,9 km đường dây 110kV; 01 TBA 110/35/22kV - 25 MVA; tổng giá trị quyết toán 145,73 tỉ đồng. Cùng với nhiều dự án đầu tư, xây dựng và nâng cấp lưới điện trung và hạ áp khác của EVNCPC và Công ty Điện lực Đăklăk, hiện tại Điện lực EaH’leo đang quản lý vận hành kinh doanh điện năng trên địa bàn 12 xã, thị trấn với 256,4 km đường dây trung áp; 201,7 km đường dây hạ áp; 195 TBA phụ tải với tổng dung lượng 34.994 kVA; có 26.443 khách hàng sử dụng điện; Năm 2012 sản lượng điện thương phẩm đạt 53,63 triệu kWh, tăng 11,54 % so với năm 2011; 9 tháng đầu năm 2013 đạt 46,03 triệu kWh, tăng 11,36 % so với cùng kỳ năm 2012.

Chia sẻ với chúng tôi về công tác quản lý vận hành và kinh doanh điện năng, ông Đặng Phi Hậu, Giám đốc Điện lực EaH’leo bộc bạch: “Địa hình đơn vị quản lý rộng, lưới điện vươn đến vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn, nhất là mùa mưa. Phụ tải tăng cao vào mùa khô (phần lớn dùng bơm tưới) nhưng mùa mưa thì non tải. Điện lực EaH’leo đảm bảo cung cấp điện ổn định, không tiết giảm phụ tải, luôn đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện của khách hàng”.

Trên địa bàn của huyện có Cụm công nghiệp Trường Thành EaH’leo với diện tích 50,9 ha, đã có 8 dự án đầu tư (sản xuất gỗ, chế biến nông lâm sản, dịch vụ) với diện tích đất thuê 11,75 ha, đạt tỉ lệ lấp đầy 33,6 % tổng diện tích đất chia lô công nghiệp. Cụm công nghiệp này cùng với Nhà máy tinh bột sắn Thành Vũ bước đầu hoạt động có hiệu quả, giải quyết việc làm cho lao động địa phương và tạo ra nguồn hàng xuất khẩu với khối lượng lớn. Huyện EaH’leo có quần thể Thủy tùng - loại cây quý hiếm của thế giới cùng nhiều thác nước đẹp và những khu rừng nguyên sinh lớn, tạo điều kiện cho địa phương phát triển du lịch nói riêng, kinh tế - xã hội nói chung. Từ một trong những địa phương nghèo và kém phát triển nhất tỉnh Đăklăk, EaH’leo nay trở thành một trong những huyện dẫn đầu toàn tỉnh với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và bền vững. Chính quyền và nhân dân đã và đang biến vùng đất vốn hoang sơ thành quê hương trù phú với những vùng chuyên canh cao su, cà phê, hồ tiêu bạt ngàn. Đời sống của nhân dân các dân tộc trong huyện không ngừng được nâng lên, an sinh xã hội được đảm bảo. Huyện đang đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp và cải tiến kinh tế nông thôn; hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, chuyên canh có giá trị cao; Tập trung đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ và du lịch. Kinh kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện EaH’leo không ngừng phát triển, trong đó có phần đóng góp quan trọng của ngành Điện.