Điện lực Liên Chiểu đáp ứng tiềm năng tiêu thụ điện lớn của khách hàng

Liên Chiểu là một quận nằm về phía Tây Bắc thành phố Đà Nẵng với diện tích 79,13 km2, dân số trên 100 ngàn người. Đây là một quận công nghiệp trẻ, phân bố dọc theo quốc lộ 1A, có đường sắt Bắc - Nam đ

Nhận thức được vị trí quan trọng của quận Liên Chiểu, nhiều năm trước Công ty Điện lực 3 (nay là Tổng công ty Điện lực miền Trung - EVN CPC) đã đầu tư triển khai công trình: Cải tạo và phát triển lưới điện phân phối khu vực Hòa Khánh thành phố Đà Nẵng, vay vốn Ngân hàng phát triển châu Á (ADB). Công trình do Ban QLDA lưới điện miền Trung quản lý, điều hành được khởi công ngày 19/3/2002. Sau hơn 3 năm khẩn trương triển khai, toàn bộ công trình đã hoàn thành ngày 09/11/2005 với quy mô: xây dựng mới và cải tạo 52,6 km đường dây trung áp; 87,6 km đường dây hạ áp; 164 TBA phụ tải với tổng dung lượng 18.490 kVA; lắp đặt 4.275 công tơ các loại với 67,2 km đường dây đấu nối vào nhánh rẽ công tơ; giá trị quyết toán 36,4 tỉ đồng. Công trình hoàn thành, đóng điện đưa vào vận hành tạo cho lưới điện quận Liên Chiểu khang trang và hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu về điện phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân trên địa bàn. Ngoài ra, cùng với việc đầu tư nâng cấp hàng năm của Công ty Điện lực Đà Nẵng và cải tạo lưới điện hạ áp nông thôn của EVN CPC, Điện lực Liên Chiểu hiện quản lý vận hành kinh doanh điện năng trên địa bàn 10 phường, xã (5 phường thuộc quận Liên Chiểu, phường Hòa An thuộc quận Cẩm Lệ và 4 xã thuộc huyện Hòa Vang) với 297,3 km đường dây trung áp; 293,2 km đường dây hạ áp; 674 TBA phụ tải với tổng dung lượng 504 MVA; 54.820 khách hàng sử dụng điện; sản lượng điện thương phẩm năm 2012 đạt 592,8 triệu kWh, tăng 12,09% so với năm 2011; 9 tháng đầu năm 2013 đạt 558,9 triệu kWh, tăng 26,13 % so với cùng kỳ năm 2012, trong đó tỉ trọng cho công nghiệp là 83,52 % - một con số rất ấn tượng. Ấn tượng hơn là: sản lượng điện thương phẩm của Điện lực Liên Chiểu (cấp quận) cao hơn nhiều lần sản lượng điện thương phẩm của một số Công ty Điện lực trực thuộc EVN CPC (cấp tỉnh) và chiếm hơn 1/3 sản lượng điện thương phẩm toàn Công ty Điện lực Đà Nẵng. Doanh thu tiền điện luôn đạt và vượt mức chỉ tiêu được giao: năm 2012 đạt 748,2 tỉ đồng tăng 25,37% so với năm 2011; 9 tháng đầu năm 2013 đạt 740,9 tỉ đồng, tăng 35,79% so với cùng kỳ năm 2012. Điện lực Liên Chiểu là một trong ít đơn vị đầu tiên của toàn ngành thực hiện xóa bán tổng sớm nhất (năm 2003-2004 hoàn thành xóa bán tổng tại hai xã Hòa Bắc, Hòa Ninh; tháng 8/2008 xóa dứt điểm hai xã còn lại là Hòa Sơn và Hòa Liên). Đơn vị tranh thủ nguồn vốn của EVNCPC và các nguồn vốn khác để nhanh chóng cải tạo lưới điện nông thôn. Cùng với công trình: cải tạo và phát triển lưới điện phân phối khu vực Hòa Khánh hoàn thành đưa vào vận hành và việc đầu tư, nâng cấp lưới điện hàng năm nên tỉ lệ điện dùng để truyền tải và phân phối rất thấp (năm 2012: 2,39% giảm 0,71% so với năm 2011; 9 tháng đầu năm 2013: 2,87% giảm 0,19% so với cùng kỳ năm 2012).

Điện lực Liên Chiểu cung ứng điện cho 3 KCN lớn là Hòa Khánh, Liên Chiểu và Thanh Vinh - nơi tập trung trên 200 nhà máy, xí nghiệp công nghiệp lớn của thành phố - trong đó 22 doanh nghiệp có vốn đầu tư của nước ngoài. Đây là những khách hàng sử dụng điện lớn. Để giảm chi phí, đảm bảo hiệu quả kinh tế trong hoạt động, phần lớn các nhà máy, doanh nghiệp đều tổ chức sản xuất vào giờ thấp điểm (từ sau 22h00 đến 5h00 sáng hôm sau). Do vậy công suất không tăng đột biến và gây quá tải, san bằng được đồ thị phụ tải, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho thành phố và khu vực; tiết kiệm được chi phí rất lớn mà nếu không cân bằng được năng lượng, ngành Điện và quốc gia phải chi thêm nhiều nghìn tỉ đồng để đầu tư các nguồn điện khác.

Khi được hỏi về những điều tâm đắc nhất trong công tác quản lý, vận hành, ông Lê Văn Thuận, Giám đốc Điện lực Liên Chiểu chia sẻ: “Nhờ áp dụng công nghệ thông tin trong việc đo đếm sử dụng điện từ xa nên hiệu quả mang lại rất lớn: thuận tiện, nhanh chóng, an toàn, minh bạch, quản lý chặt, nhất là việc ăn cắp điện; việc xóa bán tổng sớm nên đơn vị có điều kiện đầu tư cải tạo lưới điện nông thôn, đảm bảo chất lượng điện, góp phần phát triển nông thôn mới; quan hệ và chăm sóc tốt khách hàng (đảm bảo chất lượng điện, đáp ứng kịp thời các yêu cầu của khách hàng, thực hiện tốt các dịch vụ kèm theo) nên việc thu tiền điện luôn đạt và vượt chỉ tiêu được giao; địa bàn quản lý của đơn vị đến tận đỉnh đèo Hải Vân, đến tận khu du lịch trên đỉnh Bà Nà, đường dây qua đèo núi cao nên việc quản lý gặp khó khăn, nhất là việc đảm bảo an toàn hành lang tuyến. Mặt khác, thời tiết thất thường: sáng nắng chiều mưa (kể cả lưới điện các KCN) nên dông sét luôn xảy ra, cần được đầu tư các thiết bị chống sét để đảm bảo an toàn và ổn định trong việc cung ứng điện”.

Trên địa bàn quận Liên Chiểu hiện có 01 TBA 220kV, 02 TBA 110kV tiếp tục sử dụng nguồn từ TBA 500kV Đà Nẵng cùng với lưới điện trung và hạ áp luôn được đầu tư cải tạo nên tiềm năng cung ứng điện phục vụ sản xuất và đời sống luôn đảm bảo. Tiềm năng tiêu thụ điện trên địa bàn rất lớn. Ngoài cung ứng điện phục vụ đời sống, sinh hoạt cho nhân dân còn đáp ứng cho nhu cầu sản xuất, kinh doanh của 3 KCN lớn (cùng với trên 30.000 công nhân); 2 trường Đại học, 9 trường Cao đẳng và Trung học chuyên nghiệp (với trên 32.000 học sinh, sinh viên lưu trú, học tập); Hầm đường bộ Hải Vân; các cơ quan, đơn vị, bệnh viện, cơ sở thương mại, dịch vụ, du lịch… Sắp tới, một số doanh nghiệp nước ngoài (đặc biệt là Nhật Bản) mở rộng đầu tư vào các KCN trên địa bàn nên việc tiêu thụ điện không ngừng gia tăng. Ngành Điện tiếp tục đáp ứng tốt nhất nhu cầu về điện, đảm bảo mục tiêu của quận trong những năm tới: “Xây dựng quận Liên Chiểu trở thành đô thị lớn phía Tây Bắc thành phố Đà Nẵng, là trọng điểm phát triển công nghiệp, du lịch và dịch vụ, là cửa ngõ phía Bắc, đầu mối giao thông quan trọng… là địa bàn giữ vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh của thành phố”.