Định giá đang ở mức rẻ, cổ phiếu Ngân hàng và Bất động sản kỳ vọng sẽ dẫn dắt thị trường về vùng 1.300 điểm

Theo đánh giá mới đây của Chứng khoán Rồng Việt, các cổ phiếu thuộc nhóm Ngân hàng và Bất động sản đang có mức định giá “tương đối rẻ” ở thời điểm hiện tại và được kỳ vọng sẽ là hai nhóm dẫn dắt thị trường tiến về vùng 1.300 điểm trong thời gian tới.
Chỉ số VN-Index cổ phiếu
Diễn biến chỉ số VN-Index và thanh khoản thị trường kể từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Mặc dù lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ của các doanh nghiệp niêm yết trên sàn HoSE trong quý 2/2024 tiếp tục duy trì đà phục hồi tích cực, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023 và cao hơn mức tăng 11% của quý 1/2024, nhưng điểm số VN-Index lại biến động có phần gây thất vọng với nhiều nhà đầu tư.

Chia sẻ góc nhìn về diễn biến trên tại Chương trình Market Talk, các chuyên gia phân tích của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định, trái ngược khoảng nửa đầu năm 2024 khi có sự luân phiên nâng đỡ thị trường của nhóm cổ phiếu “vua” là Ngân hàng hay những nhóm có kết quả kinh doanh khả quan như Bán lẻ, Tài nguyên cơ bản, Công nghệ thông tin,… thị trường chứng khoán giai đoạn gần đây đã thiếu đi những nhóm ngành dẫn dắt, ngoại trừ điểm sáng đến từ nhóm cổ phiếu Thực phẩm & Đồ uống (chủ yếu từ VNM, MSN) và sự hồi phục từ đáy của dòng tiền ở nhóm cổ phiếu Bất động sản và Dịch vụ tài chính.

Dòng tiền vào thị trường chứng khoán bắt đầu trở nên “ảm đạm” từ cuối quý 2/2024. Tính đến hết phiên giao dịch ngày 16/8, thanh khoản trung bình phiên tháng này chỉ vỏn vẹn hơn 18.000 tỷ đồng,  giảm 29% so với tháng 6/2024 và thấp hơn 28% so với cùng kỳ năm 2023.

Kết quả kinh doanh

Có thể thấy các sự kiện vĩ mô trên thế giới như Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) tăng lãi suất, nỗi lo suy thoái kinh tế Mỹ cùng những căng thẳng tại Trung Đông đã khiến cho tâm lý thị trường có phần tiêu cực trong giai đoạn vừa qua.

Bên cạnh đó, kỳ vọng về tăng trưởng lợi nhuận trong mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 không có nhiều yếu tố bất ngờ, đồng thời giá cổ phiếu đã phần nào phản ánh ở giai đoạn tăng trưởng trước đó đã khiến cho chỉ số VN-INDEX giai đoạn vừa qua có phần kém sắc.

“Xét trên tổng thể từ đầu năm đến nay, tăng trưởng VN-INDEX là phù hợp với kỳ vọng về lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết trên sàn”, ông Trần Trung Hiếu - Chuyên viên cao cấp, Trung tâm Phân tích​ thuộc Chứng khoán Rồng Việt nhận định.

Theo phân tích kỹ thuật, các chuyên gia phân tích của Chứng khoán Rồng Việt cho biết, trong khung đồ thị tuần, có thể thấy VN-Index hình thành mẫu hình nến có bóng dưới dài (Long Lower Shadow) ở tuần lễ 05-09/08/2024 cho thấy dòng tiền bắt đáy đã có sự trở lại mạnh mẽ ngay khi chỉ số đánh mất mốc tâm lý 1.200 điểm.

Tiếp nối đà tăng, tuần lễ 12-16/08/2024 đã chứng khiến sự phục hồi với tâm điểm của ngày giao dịch cuối tuần. Một phiên bùng nổ theo đà (FTD) đúng theo định nghĩa của William O’Neil giúp củng cố mức đáy tại 1.200 điểm và cho thấy xu hướng của thị trường sẽ tiến về vùng 1.300 điểm.

Ông Đoàn Hoàng Gia Bảo - Chuyên viên cao cấp, Trung tâm Phân tích thuộc Chứng khoán Rồng Việt cho biết thêm, để lựa chọn những nhóm ngành để đầu tư trong thời gian tới, nhà đầu tư có thể cân nhắc các nhóm ngành có triển vọng tăng trưởng lợi nhuận tốt trong nửa cuối năm như Bán lẻ, Thực phẩm & Đồ uống và cân nhắc giải ngân khi cổ phiếu những nhóm này được điều chỉnh về mức hợp lý.

“Ngoài ra, chúng tôi cho rằng 2 nhóm chiếm phần lớn giá trị giao dịch toàn thị trường là Ngân hàng và Bất động sản với mức định giá tương đối rẻ ở thời điểm hiện tại sẽ là hai nhóm dẫn dắt thị trường trong thời gian tới”, ông Đoàn Hoàng Gia Bảo chia sẻ.

Cổ phiếu
(Nguồn: Chứng khoán Rồng Việt)

Xem thêm: Dòng tiền nhập cuộc, thị trường chứng khoán đã “bùng nổ theo đà”? trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Theo Báo cáo chiến lược của Chứng khoán Rồng Việt, dự báo cho cả năm 2024, EPS toàn thị trường có thể tăng trưởng từ 14% - 18% so với năm 2023, với động lực chính đến từ các nhóm ngành Ngân hàng và Bất động sản, trong khi các nhóm ngành khác vẫn tiếp tục xu hướng tăng trưởng ổn định.

Nhóm Ngân hàng được kỳ vọng tiếp tục giữ vững xu hướng tích cực nhờ nhu cầu mở rộng của nền kinh tế, hỗ trợ tăng trưởng tín dụng năm 2024 có thể đạt mức 14%-15% so với năm 2023. Quy mô nợ xấu dự kiến giảm nhẹ vào cuối năm, nhờ hoạt động kinh tế phục hồi, làm giảm áp lực từ nợ xấu mới phát sinh và đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu hiện tại.

Các doanh nghiệp bất động sản lớn trên thị trường như Vinhomes (VHM), Nhà Khang Điền (KDH), và Tập đoàn Nam Long (NLG) đang tập trung bàn giao các sản phẩm đã mở bán, đồng thời triển khai nhiều dự án mới nhờ nhu cầu nhà ở vẫn duy trì ở mức cao. Mặt bằng lãi suất thấp dự kiến tiếp tục trong thời gian tới, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp bất động sản huy động vốn và phát triển kinh doanh.

Ngoài ra, Chính phủ đã có các động thái hỗ trợ mạnh mẽ cho sự phục hồi và tăng trưởng bền vững của thị trường bất động sản thông qua Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi), và Luật Đất đai (sửa đổi), có hiệu lực từ ngày 1/8/2024.

Với những yếu tố này, nhóm cổ phiếu ngành Ngân hàng và Bất động sản được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi và tăng trưởng, tùy thuộc vào từng câu chuyện riêng biệt của mỗi cổ phiếu, theo các chuyên gia phân tích của Chứng khoán Rồng Việt.

Lan Anh