Đoàn cán bộ lãnh đạo Vinataba khảo sát thị trường châu Phi

Từ ngày 12 đến 20/10/2013, Đoàn cán bộ lãnh đạo Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) và các đơn vị thành viên: Công ty Thuốc lá Sài Gòn, Công ty Thuốc lá Thăng Long, Công ty Xuất nhập khẩu Thuốc

Tại Cộng hòa Ghana

Cộng hòa Ghana nằm ở Tây Phi, có diện tích khoảng 240.000 km2 và dân số 22 triệu người, có đường biên giới với Cote D'Ivoire về  phía Tây, Burkina Faso về phía bắc, Togo về phía Đông, và Vịnh Guinea về phía Nam.Thủ đô và cũng là thành phố lớn nhất của Ghana là Accra; GDP bình quân đầu người là 3.500 USD.

Trong chuyến công tác, Đoàn đã thăm và làm việc với các nhà phân phối của Công ty Oriental General Trading INC - OGT (Dubai).Từ năm 2001, Công ty OGT đã hợp tác với Công ty XNK Thuốc lá trong xuất khẩu thuốc lá điếu. Hiện nay, OGT đã trở thành một trong những khách hàng xuất khẩu lớn của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam. Năm 2012, sản phẩm chính của Vinataba xuất khẩu cho OGT gồm các nhãn thuốc như:Gold Seal, Fisher, Capital (King size - Inter), Oris (Super Slim), Denver, D & J, Empire với sản lượng đạt khoảng 500 triệu bao.

Tuy ngành Công nghiệp sản xuất thuốc lá ở Ghana đã có từ lâu, nhưng sản phẩm thuốc lá chưa được sử dụng phổ biến ở mức cao.Thị trường này hiện tiêu thụ khoảng 2,2 tỷ điếu một năm.Tỷ lệ hút thuốc ở người trưởng thành chỉ chiếm khoảng 2,7%.Việc hút thuốc tăng dần ở nam giới theo độ tuổi và đến 45 tuổi, thì tỷ lệ hút thuốc giảm dần. Đối với phụ nữ cũng tương tự, nhưng việc sử dụng thuốc lá ở nữ giới vào độ tuổi khoảng 45 - 49 tuổi.Việc tiêu thụ thuốc lá ở Ghana cũng khác biệt, tùy vào từng vùng, như ở các vùng nông thôn, người dân hút thuốc nhiều hơn ở thành thị. Người dân ở các vùng phía Bắc, Upper West, Upper East hút thuốc nhiều hơn các vùng khác

Trên thị trường Ghana có khoảng 25 nhãn thuốc lá và hầu hết được sản xuất bởi Công ty Thuốc lá Anh Mỹ - BAT (chiếm khoảng 82% thị phần), ngoại trừ Bond Street, Nhãn hiệu được biết đến nhiều là London King Size, chiếm khoảng 50% thị phần.Gold Seal và một số nhãn khác được mua từ Togo và Nigeria. Giá thuốc điếu dao động từ 0,45 - 1,2 USD/gói.Hiện nay, nhà phân phối của OGT tại thị trường này là Công ty Targetlink với nhãn thuốc chủ lực là Gold Seal, chiếm khoảng 10,8% thị phần.Trong đó, nhãn thuốc Gold Seal do Công ty Targetlink phân phối, chiếm khoảng 5,2% thị phần; số còn lại là do các nguồn thuốc lá nhập khẩu không chính thức vào Ghana từ Togo.

Tại Cộng hòaSierra Leone

Cộng hòa Sierra Leonenằm ở Tây Phi. giáp Guinea về phía Đông Bắc, Liberia về phíaĐông Nam và Đại Tây Dương về phía Tây Nam. Sierra Leone có diện tích 71.740km2, dân số khoảng 5 triệu người với cơ cấu: 42% nam và 58% nữ, trong đó khoảng 2/3 dân số ở tuổi lao động làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp. GDP bình quân đầu người hàng năm khoảng 1.300 USD. Khai thác kim cương là nguồn thu nhập chính của người dân, chiếm gần ½ lượng xuất khẩu của Sierra Leone.

Mức độ phổ biến của thuốc lá tại đây khá cao, tỷ lệ nam hút thuốc chiếm 36.2% và nữ là 7.2%. Số lượng hút thuốc bình quân theo đầu người: 177 điếu. Sản lượng thuốc lá mỗi năm được Công ty OGT tiêu thụ đạt khoảng 200 - 250 containers (tương đương khoảng 100 - 125 triệu điếu). Các nhãn thuốc lá như: Gold Seal, Capital, Oris,… trong đó, Gold Seal là sản phẩm chủ yếu. Đặc biệt tại thị trường này, để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, các đại lý phải liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi kèm theo.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn cũng đến thăm và làm việc với các đại lý, nhà phân phối của các đối tác nhập khẩu của Công ty OGT tại Ghana và Sierra Leone.

Chuyến công tác và khảo sát tại các thị trường Ghana và Sierra Leone (châu Phi) của Đoàn cán bộ lãnh đạo Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam và các đơn vị thành viên đã kết thúc tốt đẹp.Từ thực tế chuyến khảo sát, Đoàn đã nhìn nhận và có những đánh giá cụ thể về tình hình tiêu thụ thuốc lá tại hai thị trường này. Đây là cơ sở tốt để Tổng công ty xem xét, xây dựng định hướng, nhằm tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu trong thời gian tới.