Độc đáo Quốc gia đón năm mới sớm nhất và muộn nhất

Samoa, tên chính thức là Nhà nước Độc lập Samoa nằm ở trung tâm Thái Bình Dương. Quốc đảo Samoa là nơi duy nhất vừa đón năm mới sớm nhất, vừa đón năm mới muộn nhất Thế giới.

Từ năm 2011, sau hơn 100 năm mang danh hiệu "đón năm mới trễ nhất hành tinh" vì lí do nằm ở múi giờ phía Đông, sau khi chuyển sang múi giờ phía Tây,Samoa đã trở thành nơi đón tia nắng bình minh sớm nhất thế giới.

Tuy nhiên, trong khi người dân ở tại Samoa muốn theo múi giờ cùng với múi giờ của New Zealand thì người Samoa ở đảo Samoa American lại muốn theo múi giờ của Mỹ. Chính vì thế giờ đây, Samoa có hai quần đảo cách nhau khoảng 160km nhưng một nơi đón giao thừa đầu tiên thế giới, còn đầu kia lại là nơi đón giao thừa cuối cùng trên thế giới.

Để được đón năm mới hai lần trong năm, người dân Samoa sau khi chào mừng năm mới ở đảo Samoa phía tây, có thể đi thuyền đến đảo American Samoa để chờ thời khắc giao thừa cuối cùng trong năm.

Với tổng diện tích 2.934 km2, nằm trong vùng sinh thái rừng ẩm nhiệt đới cùng nền văn hóa, lịch sử phong phú, Samoa nổi tiếng với những bãi biển dài tuyệt đẹp và những khu rừng nhiệt đới đầy ắp chim muông, thú hoang dã. Bên cạnh đó, Samoa còn có những khu chợ tại Apia - nơi bán những trái hoa quả tươi và vô cùng thơm ngon và những sản phẩm thủ công mỹ nghệ sẽ khiến bất cứ du khách nào đến đây cũng phải bất ngờ.

Ngoài ra, cùng múi giờ với Samoa là Kiritimati hay còn gọi là đảo Christmas, thuộc chủ quyền của cộng hòa Kiribati cũng là nước đón năm mới sớm trên thế giới. Với diện tích khoảng 322 km2, cách Sydney khoảng 6.700 km, toàn bộ hòn đảo là một thánh địa của động vật hoang dã, nơi thiên nhiên vẫn còn hoang sơ và ít bị bàn tay của con người tàn phá.

Nằm ở cực Tây và cực Nam trên lãnh thổ Hoa Kỳ Công dân thành phố Honolulu, Hawaii (Mỹ) cũng được xếp hạng là nơi đón năm mới muộn nhất Thế giới. Đây là thành phố trung tâm, đông dân và sầm uất nhất của Hawaii. Thành phố này nổi tiếng với lâu đài Iolani Palace, bảo tàng Bishop Museum, đài tưởng niệm Arizona ở Trân Châu Cảng, viện Hải dương học Waikiki, bãi biển Waikiki…


H.My (st)