Đóng điện thành công dự án Đường dây 500kV Pleiku – Mỹ Phước – Cầu Bông

Vào lúc 16 h 50 ngày 05/5/2014, Hội đồng nghiệm thu đóng điện EVN NPT đã thống nhất nghiệm thu, đóng điện thành công, đưa vào vận hành dự án Đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông.

Dự án đường dây 500kV Pleiku – Mỹ Phước – Cầu Bông với quy mô: xây dựng mới đường dây 500kV mạch kép, phân pha 04 dây/1 mạch dài 445km từ TBA 500kV Pleiku (tỉnh Gia Lai) đến TBA 500kV Cầu Bông (thành phố Hồ Chí Minh); Mở rộng diện tích tại các trạm Pleiku và Cầu Bông, lắp thiết bị cho một ngăn xuất tuyến 500kV tại mỗi trạm. Có dự phòng vị trí để lắp thiết bị cho ngăn xuất tuyến 500kV thứ 2 khi cần thiết; Xây dựng mới 02 trạm lặp quang đồng bộ với tuyến cáp quang trên toàn tuyến và 1.092m đường dây 22kV, 02 TBA công suất 22/0,4kV-50kVA cấp điện cho 2 trạm lặp quang Buôn Đôn và Bù Đăng. Đường dây đi qua địa bàn 22 huyện, thành phố thuộc 5 tỉnh: Gia Lai, Đăklăk, ĐăkNông, Bình Phước, Bình Dương và thành phố Hồ Chí Minh. Dự án có nguồn vốn vay từ các tổ chức: Vốn vay Ngân hàng thế giới (WB) cho công tác tư vấn thiết kế; Vốn vay Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) cho các gói thầu dây dẫn, dây chống sét, cáp quang và phụ kiện; Vốn vay Cơ quan phát triển Pháp (AFD) cho các gói thầu vật tư thiết bị trạm, cột thép, cách điện và phụ kiện; Vốn vay Ngân hàng Công thương (Vietinbank) cho các gói thầu xây lắp; Vốn vay Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) cho công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB); Các chi phí khác sử dụng vốn vay tín dụng thương mại do Tổng công ty truyền tải điện quốc gia (EVN NPT) thu xếp.

Những người thợ khẩn trương lắp khung định vị ĐZ 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông để kịp thời đóng điện.

Đây là dự án trọng điểm của các trọng điểm với mục tiêu xây dựng nhằm đảm bảo cung cấp điện cho nhu cầu tăng trưởng phụ tải khu vực miền Nam giai đoạn 2014-2015. Tạo tiền đề cho việc nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam và liên kết lưới điện ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia giai đoạn sau năm 2015; Tăng cường liên kết lưới điện truyền tải cấp 500kV, góp phần đảm bảo vận hành hệ thống điện an toàn, kinh tế trong trường hợp cần có sự trao đổi điện năng ở mức độ cao giữa các vùng – miền trên cả nước. Đây là công trình năng lượng cấp đặc biệt, nhóm A. Chủ đầu tư: Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVN NPT); Ban quản lý các công trình điện miền Trung (AMT) đại diện Chủ đầu tư trực tiếp tổ chức điều hành thực hiện dự án.

Dự án được khởi công ngày 23/10/2011. Toàn tuyến có 926 vị trí móng cột. Khối lượng chính của dự án bao gồm: Đào, đắp đất đá: 707.071 m3; Bê tông các loại: 48.997,94m3; Cốt thép móng: 3.276,05 tấn; Cột thép: 35.737,94 tấn; Dây dẫn, dây chống sét, cáp quang và phụ kiện: 21.173,20 tấn. Đường dây phần lớn đi qua núi đồi, địa hình hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến việc tập kết nguyên vật liệu; Khí hậu khắc nghiệt, mưa nắng thất thường (nhất là các tỉnh Tây Nguyên đang đầu mùa mưa: buổi sáng nắng to nhưng xế chiều mưa xối xả, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công). Khó khăn nhất là công tác bồi thường GPMB. Toàn tuyến có 4.787 hộ dân (811 nhà) phải đền bù, di dời. Trong đó không ít hộ chưa đồng thuận với chính sách đền bù GPMB. Cá biệt vẫn còn tình trạng người dân tiếp tục yêu sách, gây cản trở thi công. Ban AMT tập trung cao độ nhân lực cùng các đơn vị thi công và chính quyền các địa phương giải quyết rốt ráo và dứt điểm những vướng mắc còn tồn tại trong GPMB; có những giải pháp hữu hiệu giải quyết triệt để, đúng pháp luật, vừa đảm bảo quyền lợi của người dân, vừa đảm bảo đúng quy định, công bằng, minh bạch, thấu tình đạt lý nhằm đảm bảo công trình thi công đúng tiến độ. Với những trường hợp đã bồi thường thỏa đáng mà người dân không chịu bàn giao mặt bằng, EVNNPT đề nghị chính quyền địa phương tổ chức lực lượng bảo vệ thi công. Ban AMT đã điều hành thực hiện dự án đồng thời trên toàn tuyến. Lãnh đạo và CBCNV các phòng chức năng Ban AMT thường xuyên có mặt tại công trình, phối hợp với các bên liên quan kịp thời giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công triển khai xây dựng.

Trước khi khởi công, ngày 29/9/2013 EVN NPT đã phát động thi đua liên kết cấp Công đoàn điện lực Việt Nam và ngày 20/1/2014 phát động chiến dịch thi công trong dịp Tết Giáp Ngọ, với chương trình “Đón xuân Giáp Ngọ trên công trường”. Nhờ vậy, kết quả những hạng mục quan trọng đạt được rất khả quan: Thi công phần móng: Cơ bản đã hoàn thành tháng 12/2013; Lắp dựng cột: Cơ bản đã hoàn thành tháng 2/2014; Rải căng dây: Đồng loạt trên toàn tuyến, thời gian từ cuối tháng 02- 4/2014.

Những ngày cuối tháng 4/2014, chúng tôi có mặt trên công trường (cung đoạn Gia Lai – Đăklăk). Ở đâu chúng tôi cũng bắt gặp không khí tất bật, hối hả của những người thợ xây dựng đang khẩn trương hoàn thành những phần việc còn lại như lắp đặt dây chống sét, dây cáp quang, hạ máng, đấu lèo, lắp đặt khung định vị, tụ bù, chống rung, hàn nối cáp quang, phát quang hành lang tuyến của công trình để đảm bảo tiến độ nghiệm thu, đóng điện.

Vượt qua muôn vàn khó khăn và thách thức, các đơn vị thi công chạy đua với thời gian để hoàn thành dự án. Vào lúc 16 h 50 ngày 05/5/2014, Hội đồng nghiệm thu đóng điện EVN NPT đã thống nhất nghiệm thu, đóng điện thành công, đưa vào vận hành dự án Đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông. Đây là dự án có quy mô lớn (công trình năng lượng cấp đặc biệt, nhóm A), đi qua nhiều tỉnh, thành phố có thời gian thi công kỷ lục (hoàn thành sau hơn 01 năm kể từ ngày khởi công). Kết quả đạt được thể hiện sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ; sự quyết tâm cao độ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam; sự chỉ đạo xuyên suốt, quyết liệt của EVN NPT; sự nỗ lực vượt khó, quản lý điều hành có hiệu quả của Ban AMT trong suốt quá trình triển khai dự án. Tinh thần hăng say thi đua lao động, ngày đêm bám trụ công trường của hơn 3.300 cán bộ công nhân viên của các đơn vị thi công dự án trong những lúc cao điểm; sự phối hợp đồng bộ của các đơn vị tham gia dự án từ Ban AMT, Tư vấn thiết kế (Công ty Tư vấn xây dựng điện 2, 4), Tư vấn giám sát và quản lý vận hành (Công ty Truyền tải điện 3, 4), các Nhà thầu cung cấp thiết bị Altom Grid, ATS; các đơn vị hỗ trợ trong quá trình cắt điện dự án (Tổng công ty Điện lực Tp.Hồ Chí Minh, Tổng công ty Điện lực Miền Nam, Tổng công ty Điện lực Miền Trung, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Miền Trung, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Miền Nam, các Công ty Điện lực/Cao thế trực thuộc các Tổng công ty Điện lực); Công ty TNHH MTV thí nghiệm điện miền Trung (đơn vị thí nghiệm)... sự chỉ đạo quyết liệt, chia sẻ và ủng hộ của chính quyền địa phương các cấp trong suốt quá trình triển khai công tác đền bù GPMB và đặc biệt là sự đồng thuận, chia sẻ của người dân, các tổ chức bị ảnh hưởng đối với dự án trọng điểm cấp bách. Thành công của dự án còn ở công tác tuyên truyền vận động; sự vào cuộc của các cơ quan thông tin báo chí, truyền thanh, truyền hình Trung ương và địa phương ngay từ những ngày đầu triển khai dự án cũng như quá trình triển khai và phát động thi đua đợt nước rút đã tạo nên được khí thế thi đua sôi nổi trên toàn tuyến, đã truyền được thông điệp đến từng người dân, tổ chức bị ảnh hưởng, công nhân thi công cũng như các lực lượng tham gia dự án hiểu được “Dự án vào sớm ngày nào là cấp cứu điện cho miền Nam ngày ấy”.

Việc đóng điện đưa vào vận hành dự án ĐZ 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông theo chỉ đạo của Chính phủ mang ý nghĩa hết sức quan trọng. Đây còn là minh chứng sống động và hùng hồn cho tinh thần: dám nghĩ, dám làm và biết làm của CBCNV ngành Điện; Đây thực sự là đóa hoa tươi thắm chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành Điện Việt Nam.