Dự án 110 kV đầu tiên được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường

Trước đây, khi triển khai các dự án lưới điện 110kV, chủ đầu tư chỉ cần lập bản Cam kết bảo vệ môi trường với các địa phương. Sau khi kiểm tra, nếu đạt yêu cầu, UBND cấp huyện sẽ cấp Giấy xác nhận bản
Trước tình hình môi trường trong nước có nhiều vụ việc vi phạm, để tăng cường công tác bảo vệ môi trường, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 29/2011/NĐ-CP ngày 18/4/2011 về “Đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường, cam kết bảo vệ môi trường”. Trong đó, tại phụ lục số II: Danh mục các dự án phải lập báo cáo ĐTM, mục 35 ghi rõ: “Dự án xây dựng tuyến đường dây tải điện và trạm điện có cấp điện áp từ 110kV trở lên”. Như vậy, các dự án điện từ 110kV trở lên triển khai sau ngày Nghị định 29/2011/NĐ-CP có hiệu lực (ngày 05/6/2011) phải lập báo cáo ĐTM. Đây là lĩnh vực tư vấn mới, đòi hỏi phải có cán bộ chuyên ngành môi trường và cán bộ chuyên ngành liên quan đến dự án phối hợp thực hiện.

Thông thường, việc lập báo cáo ĐTM, các Ban QLDA lưới điện (thay mặt Chủ đầu tư) phải hợp đồng với các đơn vị tư vấn để thực hiện. Điều đó đồng nghĩa với việc rất khó có hồ sơ đảm bảo đúng thời gian quy định. Nhận thức được tầm quan trọng trong việc lập báo cáo ĐTM - một trong những tài liệu cơ sở quan trọng để Ngân hàng thế giới (WB) xem xét cho vay vốn, Ban QLDA lưới điện miền Trung đã chủ động đề xuất và được Chủ đầu tư là EVNCPC ủy quyền tổ chức lập, trình duyệt ĐTM các dự án 110kV (văn bản số 5216/EVNCPC-QLĐT ngày 29/11/2011). Ban đã sử dụng lực lượng CBCNV tiến hành lập báo cáo ĐTM và bảo vệ trước Hội đồng thẩm định của các sở, ban, ngành các tỉnh có dự án sắp triển khai.

Đến nay, Ban đã hoàn thành lập báo cáo ĐTM 07 tiểu Dự án thuộc Dự án phân phối hiệu quả (DEP) mà Ban được EVNCPC giao quản lý đầu tư, bao gồm: TBA 110kV Nhơn Hội và nhánh rẽ, TBA 110kV Phước Sơn và nhánh rẽ, TBA 110kV Hòn La và nhánh rẽ, TBA 110kV Đăk Soong và nhánh rẽ, TBA 110kV Mang Yang và nhánh rẽ, Đường dây mạch 2 Ba Đồn - Sông Gianh và dự án Chống quá tải TBA 110kV Mộ Đức.

Nội dung báo cáo ĐTM rất rộng, bao gồm: Chỉ dẫn xuất xứ của dự án, chủ dự án, cơ quan có thẩm quyền phê duyệt dự án, nguồn thông tin, dữ liệu và phương pháp sử dụng, việc tổ chức và tiến hành lập báo cáo ĐTM, việc tham vấn cộng đồng trong quá trình lập báo cáo ĐTM; Liệt kê, miêu tả chi tiết các hoạt động, hạng mục công trình của dự án có nguy cơ gây tác động xấu đến môi trường kèm theo quy mô về không gian, thời gian, khối lượng thi công, công nghệ vận hành của từng hạng mục công trình và của cả dự án; Đánh giá chung về hiện trạng môi trường nơi thực hiện dự án và vùng kế cận, mức độ nhạy cảm của môi trường; Đánh giá, dự báo tác động của dự án đến các điều kiện tự nhiên, thành phần môi trường tự nhiên, cộng đồng và các yếu tố kinh tế - xã hội có liên quan, kết quả tham vấn cộng đồng; Đề xuất các biện pháp giảm thiểu tác động xấu đến các điều kiện tự nhiên, thành phần môi trường tự nhiên, sức khỏe cộng đồng và các yếu tố kinh tế - xã hội có liên quan; Danh mục công trình, chương trình quản lý và giám sát các vấn đề môi trường trong quá trình triển khai thực hiện dự án; Dự toán kinh phí xây dựng các hạng mục công trình bảo vệ môi trường trong tổng dự toán kinh phí của dự án; Cam kết của Chủ dự án về việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình xây dựng và vận hành dự án đã đề xuất trong báo cáo ĐTM và những quy định khác về bảo vệ môi trường có liên quan đến dự án… Sau khi lập đầy đủ hồ sơ đề nghị thẩm định, phê duyệt báo cáo ĐTM, các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, thẩm định. Nếu đảm bảo đầy đủ các yêu cầu mới trình UBND cấp tỉnh ra quyết định phê duyệt báo cáo ĐTM.

Trong 07 tiểu Dự án DEP mà Ban được EVNCPC giao quản lý đầu tư, dự án Đường dây mạch 2 Ba Đồn - Sông Gianh đã được UBND tỉnh Quảng Bình ra Quyết định số 3154/QĐ-UBND ngày 02/12/2011 thành lập Hội đồng thẩm định báo cáo ĐTM, bao gồm lãnh đạo các Sở: Tài nguyên & Môi trường, Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Chi cục bảo vệ môi trường, đại diện UBND tỉnh Quảng Bình và các phòng chức năng. Ngày 08/2/2012, Hội đồng thẩm định báo cáo ĐTM dự án trên đã họp và nhất trí thông qua báo cáo ĐTM do Ban QLDA lưới điện miền Trung chủ trì lập và bảo vệ, sau đó trình UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt. Ngày 02/3/2012, UBND tỉnh Quảng Bình đã có Quyết định số 399/QĐ-UBND phê duyệt báo cáo ĐTM dự án trên. Đây là dự án 110kV đầu tiên từ trước đến nay Ban QLDA lưới điện miền Trung được giao quản lý đầu tư xây dựng được UBND cấp tỉnh phê duyệt ĐTM. Đây cũng là tiền đề để các dự án 110kV tiếp theo Ban được giao quản lý đầu tư xây dựng được UBND các tỉnh có dự án phê duyệt báo cáo ĐTM theo quy định.