Dự báo giá dầu thô trong bối cảnh căng thẳng tại Syria leo thang

Syria không phải là một quốc gia khai thác dầu lớn, nhưng những căng thẳng gần đây tại Syria đã khiến thị trường dầu thô tăng giá mạnh. Tập đoàn tài chính Societe Generale dự báo giá dầu thô có thể đạ
Trong ngày 27/8, ngay sau khi Chính phủ Mỹ cho thấy các khả năng can thiệp quân sự vào Syria, thị trường dầu thô đã phản ứng mạnh; giá dầu thiết lập các mức tăng cao mới. Trong ngày 27/8, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) đã tăng mạnh 3,09 USD/thùng tương ứng 3%; đóng cửa tại mức cao nhất kể từ ngày 24/2/2012, đạt 109,01 USD/thùng. Giá dầu thô Brent cũng đã tăng 3,3%, chốt phiên tại mức cao nhất kể từ ngày 25/2/2013, đạt 114,36 USD/thùng.
Giá dầu thô thế giới (1/7 - 27/8)
Syria không phải là quốc gia sản xuất dầu lớn, các tuyến đường vận chuyển dầu quan trọng trên thế giới cũng không đi qua Syria. Theo Cơ quan quản lý thông tin năng lượng Mỹ (EIA), trong năm 2011, Syria chỉ khai thác 330.800 thùng dầu/ngày; trong khi đó, Iraq – quốc gia láng giềng với Syria, khai thác đến 3 triệu thùng/ngày trong năm 2012. Tuy nhiên, thị trường lo ngại bất kỳ hành động quân sự nào tại Syria đều có thể dẫn tới việc bạo lực lan ra toàn bộ khu vực Trung Đông như: hành động trả đũa của Syria đến các cơ sở sản xuất dầu trong khu vực Trung Đông hay Iran tham gia cuộc chiến… Điều này sẽ khiến nguồn cung dầu tại khu vực Trung Đông bị gián đoạn.

Theo số liệu của Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA), trong quý I/2013, sản lượng khai thác dầu thô tại khu vực Trung Đông chiếm đến 35% tổng sản lượng khai thác dầu toàn cầu.

Bên cạnh đó, thị trường dầu thô hiện vẫn đang chịu tác động từ việc thiếu hụt nguồn cung dầu từ Libya và Iraq. Các cuộc đình công tại các cơ sở khai thác dầu của Libya hiện khiến sản lượng khai thác dầu của nước này giảm khoảng 250.000 thùng/ngày. Iraq cũng buộc phải cắt giảm khoảng 270.000 thùng dầu được vận chuyển hàng ngày qua tuyến đướng ống dẫn dầu Kirkuk – Ceyhan do các hoạt động phá hoại. Bất kỳ sự gián đoạn nguồn cung dầu nào trong thời điểm hiện tại sẽ càng khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn, đẩy giá dầu lên cao nữa.

Dự báo giá dầu thô của các chuyên gia

Trong ngày 28/8, tập đoàn tài chính Societe Generale (Pháp) đã đưa ra cảnh báo giá dầu thô Brent có thể sẽ tăng trong ngắn hạn lên mức 150 USD/thùng nếu can thiệp quân sự tại Syria diễn ra . Nguyên nhân do can thiệp quân sự sẽ khiến tình trạng bạo lực lan rộng, nguồn cung dầu từ các nước khai thác dầu chính trong khu vực như Iraq bị gián đoạn;

Ông Trevor Houser, cộng sự tại hãng tư vấn Rhodium Group cho biết, giá dầu thô Brent có thể lập tức tăng lên mức 120 USD/thùng ngay sau khi xung đột xảy ra.

Tuy nhiên đà tăng giá dầu thô có thể bị giới hạn bởi một số nguyên nhân. Hiện nay, nhu cầu sử dụng dầu tại Mỹ, quốc gia sử dụng dầu lớn nhất thế giới, đang giảm dần vào cuối mùa cao điểm. Sản lượng khai thác dầu thô tại Mỹ được các chuyên gia đánh giá đã tăng lên mức cao nhất kể từ đầu những năm 1990, đạt 7,3 triệu thùng/ngày. Đồng thời, sản lượng khai thác dầu của các nước không thuộc khối OPEC trong tháng 7 đã tăng thêm 570.000 thùng/ngày so với tháng 6.

Ngoài ra, ông Michael Wittner, giám đốc toàn cầu về nghiên cứu dầu tại Societe Generale nhận định cho biết, khi giá dầu lên cao sẽ làm giảm nhu cầu sử dụng xuống; cùng với việc sản lượng khai thác tại Ả - rập Xê – út ở mức cao và lượng dự trữ dầu thô trong trường hợp khẩn cấp của các quốc gia lớn trên thế giới sẽ đảm bảo việc gia tăng giá dầu do các vấn đề liên quan đến Syria sẽ chỉ diễn ra trong ngắn hạn. Sản lượng khai thác dầu thô của Ả - rập Xê – út đã được nâng lên mức 9,8 triệu thùng/ngày trong tháng 7 và tháng 8.

ÔngWittner cho biết, các quốc gia tiêu thụ dầu mỏ lớn thuộc IEA sẽ tìm cách bảo vệ các kết quả kinh tế vừa mới đạt được trước tác động tăng giá của dầu thô; khi nền kinh tế tại Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc vừa cho thấy dấu hiệu phục hồi. Ông Wittner dự báo, trong trung hạn, giá dầu thô Brent có thể sẽ tăng thêm 5 USD đến 10 USD/thùng, chạm mức 125 USD/thùng .

Ông Paul Christopher, trưởng ban chiến lược toàn cầu tại công ty tư ván Wells Fargo Advisors cho biết, hành động quân sự của Mỹ sẽ không ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu; xung đột tại Syria sẽ chỉ khiến giá dầu tăng lên mức 110 USD – 115 USD/thùng.
Đặng Quang