Tại tọa đàm, các chuyên gia tập trung trao đổi 5 vấn đề chính: Bối cảnh kinh tế xã hội hậu Corona và các thông điệp cốt lõi gửi đến con người? Hậu Corona con người cần gì? muốn gì? xu hướng du lịch Corona? Hậu Corona hình thức du lịch như thế nào là phù hợp? Hậu Corona các doanh nghiệp du lịch cần thay đổi như thế nào? Tiếp cận bằng tư duy đột phá: Đề xuất hướng đi, giải pháp trước mắt và kế hoạch lâu dài để du lịch thích ứng với Corona và các biến đổi thiên nhiên xã hội khác.
Đại dịch Corona (Covid -19) giống như trận Đại hồng thuỷ, cuốn phăng đi những thứ không còn phù hợp với sự phát triển mà thiên nhiên vũ trụ vốn đã sắp đặt. Hậu Corona, con người chắc chắn sẽ phải nhìn nhận lại về cách sống, cách ứng xử với môi trường của mình. Đại dịch Corona không chỉ là một thảm họa lớn được ví như ngày tận thế, nó được gửi đến để nhắc nhở về những bài học quan trọng mà con người dường như đã quên. Và điều quan trọng hơn là con người có nhận ra được các thông điệp của nó hay không? Vì trong khoảnh khắc khó khăn khắc nghiệt nhất, bản chất vấn đề và các giá trị cốt lõi mới được hé lộ …
Tại tọa đàm, các chuyên gia không chỉ phân tích, nhận diện và đánh giá đại dịch Corona như một thảm hoạ, một nghịch cảnh tang thương mà vượt lên trên nó là một thông điệp quí giá của thiên nhiên vũ trụ gửi đến con người: “ Hãy thay đổi, thay đổi toàn diện, thay đổi tận gốc rễ,… để tìm ra một con đường, một cách thức phát triển hoàn toàn mới: thông minh hơn, sáng tạo hơn và giàu tính nhân văn hơn, để tạo ra các giá trị mới thực sự tốt đẹp và vĩnh hằng…”
Đại dịch Corona, ngoài việc giúp chúng ta hiểu rõ tầm quan trọng của sức khỏe, nó còn nhắc nhở rằng, ngôi nhà Trái Đất của chúng ta bị bệnh do sự khai tài nguyên quá tải của con người. Corona nhắc chúng ta nhớ rằng những thứ thiết yếu và giá trị mà chúng ta thực sự cần cho cuộc sống … Hơn hết đại dịch Corona là động lực để bắt buộc con người phải thay đổi: Thay đổi tư duy khai thác đã lạc hậu, thay đổi cấu trúc và mô hình phát triển, thay đổi nhận thức về khung giá trị sống, thay đổi các thói quen ăn ở và sinh hoạt…
Corona khiến cho nhiều người hoang mang, hoảng loạn, tìm mọi cách để sống sót qua đại dịch. Một số khác tranh thủ sống gấp, sống buông thả, bất cần đời…Hầu hết mọi người đều cần an toàn tính mạng, đảm bảo tốt sức khoẻ cho bản thân và gia đình. Cần cảm giác bình an, thanh thản, an nhiên, tự tại. Một số khác nhận ra: kiếp người thật mỏng manh và vô thường, họ muốn tranh thủ làm những điều quan trọng mà trước đây chưa kịp làm: trở về bên cạnh những người ruột thịt, nói những lời muốn nói, những tình cảm muốn gửi trao, những sai lầm muốn sửa và những ước mơ chưa thành hiện thực,…
Theo TS. Nguyễn Thu Hạnh (Chủ tịch Liên hiệp Khoa học Phát triển Du lịch Bền vững): Xu hướng du lịch 4.0 ( với vai trò kết nối giá trị của công nghệ kỹ thuật số ) và du lịch 0.4 ( du lịch trở về với thiên nhiên hoang dã) sẽ đóng vai trò chủ đạo trong du lịch hậu Corona. Du lịch nghỉ dưỡng, hồi phục và chăm sóc sức khoẻ; Du lịch qua thế giới ảo; Du lịch trở về thiên nhiên hoang dã, môi trường trong sạch, yên tĩnh ( du lịch sinh thái rừng, biển, sinh thái nông nghiệp); Du lịch tìm về chính mình ( du lịch cách ly: ở trong những khu du lịch có mật độ thấp, nhà nghỉ độc lập, tự cung tự cấp) sẽ là những loại hình du lịch phù hợp với hậu Corona.
Nhu cầu du lịch thay đổi, nội dung và hình thức thay đổi nên tất nhiên là doanh nghiệp du lịch ( nhà cung cấp) phải thay đổi về loại hình, cấu trúc, cách thức vận hành.. . Qui hoạch không gian, cảnh quan và thiết kế các công trình kiến trúc du lịch cũng thay đổi theo. Mật độ xây dựng thấp, qui mô công trình nhỏ, phong cách kiến trúc xanh, gần gũi và hoà đồng với thiên nhiên, vị trí gần các khu vực có cảnh quan và hệ sinh thái nguyên sơ...
Đồng tình với quan điểm của STDe, PGS.TS. Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội cho hay, hậu Corona: Du lịch sẽ xoay chuyển theo chiều hướng: du lịch theo nhóm nhỏ, theo cá nhân, gia đình... Các loại hình du lịch bao gồm du lịch sức khỏe (yoga, thiền, sinh thái, nghỉ dưỡng...), kéo theo sự xuất hiện các khu du lịch sức khỏe, hoặc nhu cầu đến những điểm tránh tập trung đông người.
Ông Ngô Tiến Đức, Giám đốc điều hành của Lux travel cũng đã chia sẻ những khó khăn mình phải đối mặt và những giải pháp mà doanh nghiệp mình đã thực hiện trong thời gian qua nhằm hạn chế tới mức thấp nhất những thiệt hại phải gánh chịu. Đại diện những doanh nghiệp chuyên cung cấp các dịch vụ trong nước như Pys Travel và Haydi Travel cũng đưa ra những giải pháp đã thực hiện trong thời gian qua như đưa đặc sản các vùng miền đến tận nhà những du khách không thể trải nghiệm trong thời gian cách ly và giảm sâu các gói cung cấp dịch vụ sau thời gian cách ly xã hội.