Du lịch cuối năm: Doanh nghiệp liên kết, giá tour giảm mạnh

Động thái công ty lữ hành tham gia tích cực vào nhóm kích cầu du lịch, liên kết với hãng hàng không, nhà hàng, khách sạn, khiến giá tour cuối năm giảm mạnh. Để du lịch Việt Nam có thể phát triển bền v

Liên kết để giảm giá tour

Công ty CP Hanoi Redtour vừa công bố chùm tour du lịch chào đón Noel và năm mới 2014 với vài chục tour nội địa và quốc tế, trong đó, một số tour nội địa có mức giảm tới 40% so với giá thông thường. Ông Nguyễn Công Hoan, Phó giám đốc Trung tâm lữ hành Công ty cho biết, về cơ bản, giá tour nội địa trong thời gian này được duy trì như giá tour thường ngày. Tuy nhiên, nhờ việc triển khai đường bay thẳng đến Phú Quốc của Vietnam Airlines, Đà Lạt của VietJetAir, nên giá tour đến hai địa điểm này được giảm sâu tới 40%.

Theo đó, tour Hà Nội - Đà Lạt - Liangbiang (4 ngày, 3 đêm) giảm còn 6,8 triệu đồng; tour Hà Nội - Đảo ngọc Phú Quốc – biển Tây Nam (4 ngày 3 đêm), khởi hành liên tục 4 đoàn/tuần, giá 6,8 triệu đồng.

Nhấn mạnh đến yếu tố “rẻ, tiết kiệm chi phí” cho khách hàng, Công ty CP Dịch vụ du lịch và thương mại TST (TP.HCM) cũng đã công bố chương trình du lịch tiết kiệm trong tháng 11 và 12, gồm cả tour trong nước lẫn quốc tế. Ông Trần Đức Thịnh, Giám đốc Marketing của TST cho biết, đây là các tour giá tốt nhất mà TST kết hợp với Vietnam Airlines và các đơn vị cung ứng dịch vụ để có mức giá trọn gói giảm. TST cũng cố gắng tính toán lại, cắt giảm những khoản chi rộng rãi trước đó mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ.

Giải thích về việc giảm giá tour rầm rộ tại các công ty lữ hành, đại diên Tổng cục Du lịch Việt Nam cho rằng, mức giá tốt của các tour cuối năm là do các công ty lữ hành tham gia tích cực vào nhóm kích cầu du lịch, liên kết với hãng hàng không, nhà hàng, khách sạn để giảm chi phí.

Nhờ liên kết với Hãng hàng không VietJetAir cùng sự hỗ trợ của Hiệp hội Du lịch TP.HCM, một doanh nghiệp lữ hành khác là BenThanh Tourist, đã xây dựng chùm tour kích cầu cuối năm với mức giá giảm tới 30% (từ 1 đến 3 triệu đồng/tour). Tuy nhiên, nỗi lo giá giảm cùng với chất lượng vẫn hiển hiện khiến không ít du khách chưa thực sự mặn mà với các tour tuyến giá rẻ, nhất là với các tuyến du lịch quốc tế sau vụ công ty Du lịch Travel Life, dù không có giấy phép tổ chức lữ hành quốc tế, nhưng vẫn kinh doanh tour quốc tế và bỏ rơi 700 du khách tại Thái Lan hồi tháng 6/2013.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Hiệp hội Du lịch Việt Nam khuyến cáo: du khách nên chọn những đơn vị tổ chức tour có uy tín, kinh nghiệm. Không nên chỉ nhìn vào bảng giá tour với mức giá giảm sâu, mà không lưu ý đến những chi tiết quan trọng khác như hành trình, bảo hiểm du lịch. Lý do Hiệp hội Du lịch Việt Nam chỉ có thể khuyến cáo du khách như vậy vì cho đến thời điểm này, “danh sách đen” các công ty lữ hành không đủ điều kiện hoạt động vẫn chưa được công bố công khai, trong khi đó, số doanh nghiệp kinh doanh lữ hành vẫn tăng mạnh.

Chỉ tính riêng TP.HCM, đã có hơn 800 công ty đăng ký hoạt động du lịch, trong đó, mới có 458 công ty có giấy phép lữ hành quốc tế. Nếu tính trên phạm vi toàn quốc thì số lượng các công ty lữ hành phải vượt qua con số hàng nghìn. Như vậy, việc lựa chọn đúng công ty lữ hành uy tín, cung cấp dịch vụ chất lượng tốt với mức giá hợp lý, có thể sẽ vẫn là bài toán không dễ giải với hầu hết du khách.

Phát triển du lịch theo hướng bền vững

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đến nay tốc độ tăng trưởng du lịch vẫn được duy trì. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam là trên 5,5 triệu lượt khách, tăng 9,9%; khách nội địa khoảng 32 triệu lượt khách, tăng 11%; tổng doanh thu từ khách du lịch trên 152.800 tỷ đồng, tăng 23,5% so với cùng kỳ năm 2012. Sự tăng trưởng khả quan phải kể đến các địa phương như TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. Đà Nẵng, Quảng Ninh… Trong đó, TP.HCM với tổng lượng khách quốc tế đến trên 2,8 triệu lượt, tăng 3% so cùng kỳ; doanh thu từ du lịch (lữ hành, khách sạn, nhà hàng) trên 63.282 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ. Bà Rịa - Vũng Tàu cũng là một trong các điểm sáng về tăng trưởng du lịch khá ấn tượng. Hoạt động du lịch 9 tháng năm 2013, địa phương này đón và phục vụ 11.228.934 lượt khách, tăng trên 26,83% so cùng kỳ năm 2012, với doanh thu trên 2.533 tỷ đồng, tăng 27,69% so cùng kỳ.

Thời gian qua, không ít địa phương trong cả nước đã tổ chức nhiều sự kiện để phát triển, thu hút khách du lịch. Nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng lại được đầu tư nâng cấp chất lượng và đưa vào hoạt động. Du lịch Việt Nam vẫn được quốc tế đánh giá cao. Trong đó, phải kể đến việc Hà Nội lọt top 5 điểm đến hấp dẫn nhất châu Á 2013, Đà Nẵng lọt top 10 điểm đến hấp dẫn hàng đầu châu Á 2013 do tạp chí Smart Travel Asia bình chọn. Đồng thời, nước ta có 3 bảo tàng được bầu chọn trong 25 bảo tàng hút khách nhất châu Á. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhận định: Năm 2013 mặc dù tình hình kinh tế trong nước và thế giới gặp nhiều khó khăn, nhưng du lịch Việt Nam vẫn duy trì được sự tăng trưởng. Ngành Du lịch có khả năng đạt ngay trong năm 2013 mục tiêu đề ra cho năm 2015 trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Từ đó, ngành Du lịch đã góp phần tích cực vào tăng trưởng kinh tế, xoá đói, giảm nghèo.

Tại hội nghị về Chính sách Du lịch có trách nhiệm diễn ra tại Đà Nẵng mới đây, ông Kai Partale, chuyên gia ngành Du lịch, Dự án EU-ESRT cho rằng, du lịch Việt Nam đã đạt được những kết quả khả quan trong thời gian qua. Du lịch có trách nhiệm nhận được sự quan tâm và cam kết trong một số lĩnh vực quan trọng. Điều này được minh chứng qua các trung tâm hỗ trợ khách du lịch, xúc tiến vai trò và trách nhiệm của các hiệp hội, nâng cao chất lượng dịch vụ, vệ sinh, an toàn và an ninh, chiến lược tiếp thị, quảng bá du lịch Việt Nam và xây dựng các tiêu chuẩn du lịch có trách nhiệm trong bộ tiêu chuẩn nghề du lịch Việt Nam.

Tuy nhiên, để phát triển du lịch bền vững, ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam khẳng định, cần phải có một hệ thống chính sách với nội dung xuyên suốt, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho du lịch phát triển. Gần đây, du lịch có xu thế chững lại, tốc độ phát triển không cao. Một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng này là chính sách phát triển du lịch chậm đổi mới, còn gây cản trở.

Ông Hà Thanh Hải, Trưởng nhóm chuyên gia Dự án EU-ESRT cho hay, ngành Du lịch lành mạnh phụ thuộc vào sự hợp tác, phối hợp giữa các thành phần và bắt đầu bằng việc đối thoại xây dựng cởi mở giữa các cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp. Đối thoại công - tư cũng cần tập trung vào chiến lược marketing và quảng bá; quy hoạch điểm đến và phát triển sản phẩm; xây dựng chính sách, chiến lược phát triển nguồn nhân lực…

Có thể nói, du lịch có trách nhiệm là lựa chọn duy nhất đối với ngành Du lịch mang tính cạnh tranh, có giá trị gia tăng cao với những sản phẩm và dịch vụ tốt. Du lịch có trách nhiệm sẽ mở ra những thị trường cao cấp, gia tăng trải nghiệm của du khách và sự hài lòng đối với du khách, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam.