Du lịch hồi phục, bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng khởi sắc trở lại

Sự phục hồi tích cực của ngành du lịch Đà Nẵng sẽ kích cầu để mở ra những điểm sáng rõ nét cho bất động sản nghỉ dưỡng trong thời gian tới.

Không ghi nhận nguồn cung mới

Theo “Báo cáo thị trường Bất động sản nhà ở Đà Nẵng và vùng phụ cận tháng 7/2024”của DKRA Consulting - Thương hiệu mảng dịch vụ Nghiên cứu & Tư vấn Phát triển của DKRA Group công bố, cả 03 phân khúc thuộc loại hình bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục không ghi nhận nguồn cung mới mở bán trong tháng 7/2024.

Về phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng, thị trường tiếp tục không ghi nhận nguồn cung mở bán mới trong tháng qua.

Nhiều dự án mới trong khu vực liên tục dời thời gian triển khai bán hàng, trong khi đó dự án sơ cấp gần như đóng giỏ hàng không ghi nhận phát sinh giao dịch khiến nguồn cung đưa ra thị trường hạn chế.

Mặt bằng giá bán sơ cấp không biến động nhiều so với cùng kỳ, các chính sách ưu đãi, chiết khấu,… vẫn được áp dụng nhằm gia tăng thanh khoản. Những ảnh hưởng tiêu cực như vướng mắc pháp lý, thanh khoản thấp, niềm tin của nhà đầu tư khiến tình hình ảm đạm của phân khúc này tiếp tục kéo dài và chưa có dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn.

bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng quý 2/2024
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng và vùng phụ cận trong quý 2/2024. Ảnh: DKRA Consulting

Về phân phúc Nhà phố/ Shophouse nghỉ dưỡng, hiện thị trường rơi vào chu kỳ “ngủ đông kéo dài”, nguồn cung tiếp tục vắng bóng. Những khó khăn về pháp lý cũng như sự khó khăn chung của thị trường đã ảnh hưởng tiêu cực đến nguồn cung và lượng tiêu thụ trong thời gian qua.

Mặc dù ngành du lịch ghi nhận tín hiệu khởi sắc, tuy nhiên việc nhiều dự án vướng sai phạm, thi công chậm tiến độ,… ảnh hưởng đến niềm tin của nhà đầu tư khiến thanh khoản thị trường ở mức rất thấp.

Với phân khúc Condotel, hiện ở khu vực này không ghi nhận nguồn cung mới trong tháng, sự trì hoãn thời gian triển khai bán hàng của nhiều chủ đầu tư khiến nguồn cung mới liên tục vắng bóng. Giá bán sơ cấp không có nhiều biến động so với cùng kỳ, dù áp dụng nhiều chính sách ưu đãi, cam kết/chia sẻ lợi nhuận/doanh thu,… tuy nhiên thanh khoản vẫn gặp khó. Thị trường trong những tháng tiếp theo dự kiến vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức khi hành lang pháp lý cho phân khúc này vẫn chưa rõ ràng, thanh khoản vẫn duy trì ở mức thấp cùng với đó là sự mất niềm tin của nhà đầu tư.

Trong quý 3/2024, theo dự báo từ DKRA Consulting, nguồn cung mới loại hình bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục vắng bóng, các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay. Thanh khoản thị trường dự kiến sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn và khó có những đột biến trong ngắn hạn khi nút thắt pháp lý chưa được tháo gỡ cũng như niềm tin của nhà đầu tư vẫn còn ở mức thấp. Mặt bằng giá bán sơ cấp duy trì ổn định và không có biến động nhiều so với quý trước. Các chính sách hỗ trợ lãi suất, ân hạn nợ gốc, thanh toán giãn tiến độ,… vẫn tiếp tục được nhiều chủ đầu tư áp dụng giữa bối cảnh thị trường khó khăn như hiện nay.

Tín hiệu tích cực từ du lịch

Theo thông tin từ Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 (từ 31/8 - 3/9), tổng lượng khách tham quan, du lịch đến TP. Đà Nẵng đạt gần 308.000 lượt, tăng 21,2% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách nội địa đạt khoảng 217.000 lượt, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2023; khách quốc tế đạt khoảng 91.000 lượt, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng thu du lịch đạt hơn 1.200 tỷ đồng, tăng 33,8% so với cùng kỳ năm 2023.

Sân bay Đà Nẵng đón 479 chuyến bay quốc tế và nội địa đến Đà Nẵng (trung bình có 120 chuyến bay/ngày). Trong đó, có 202 chuyến bay quốc tế, tăng 10% so với cùng kỳ 2023.

Tổng khách tại các cơ sở lưu trú du lịch trong 4 ngày nghỉ lễ đạt khoảng 89.290 lượt, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm 2023. Công suất phòng bình quân đạt khoảng 50-55%, khách lưu trú tập trung đông nhất tại các cơ sở lưu trú ven biển và một số khách sạn 4-5 sao ở trung tâm thành phố, khách lẻ chiếm 60-70%. Trong đó, công suất chung khối cơ sở lưu trú du lịch 4-5 sao và tương đương ước đạt 55-65%; các cơ sở lưu trú du lịch từ 3 sao trở xuống công suất bình quân ước đạt 35-45%.

Lượng khách du lịch đường sông trong 4 ngày nghỉ lễ đạt khoảng 11.980 lượt, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023.

nghỉ dưỡng Đà Nẵng
Du lịch sẽ mở ra những điểm sáng rõ nét cho bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng trong thời gian tới. Ảnh: X.S

Qua tìm hiểu, hiện dòng tiền thu nhập từ bất động sản du lịch vẫn chưa có sự tăng trưởng đột phá, thị trường condotel vì vậy nhiều khả năng chưa có tín hiệu khởi sắc trong thời gian ngắn hạn. Tuy nhiên, hoạt động sôi nổi của ngành du lịch Đà Nẵng cùng kết quả đón khách quốc tế trong dịp lễ 2/9 vừa qua cho thấy sự hồi phục hồi rất tích cực của ngành du lịch Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung. Du lịch sẽ kích cầu để mở ra những điểm sáng rõ nét cho bất động sản nghỉ dưỡng ở giai đoạn dài hơi.

Theo các chuyên gia, bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng đang có nhiều điểm thuận lợi cả phía cung và phía cầu, cũng như giá bán. Do đó, kỳ vọng phân khúc này sẽ chuyển biến tốt hơn trong thời gian tới. Đặc biệt, loại hình căn hộ biển sẽ là điểm nhấn của phân khúc do vừa đáp ứng nhu cầu về sở hữu, vừa có thể khai thác cho thuê, tạo dòng tiền.

Hạ Vĩ