Dùng ứng dụng công dân số để hỗ trợ người dân ứng phó mưa lũ sau cơn bão số 3

Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục có Công điện gửi các đơn vị trong ngành tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và khẩn trương ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất, lũ quét tại các tỉnh miền núi, trung du Bắc Bộ.

Ngày 10/9, Bộ Thông tin và Truyền thông có Công điện số 06/CĐ-BTTTT gửi sở thông tin và truyền thông các tỉnh, thành phố phía Bắc; các đơn vị trực thuộc và các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông, đề nghị: Cục Viễn thông chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả bão số 3 và công tác ứng phó với mưa lũ sau bão.

Cục Báo chí; Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử tăng cường chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng đưa tin kịp thời về dự báo, cảnh báo, chỉ đạo khắc phục hậu quả bão số 3 và ứng phó với mưa lũ.

Ngành thông tin truyền thông tập trung ứng phó mưa lũ sau bão
Ngành thông tin truyền thông tập trung ứng phó mưa lũ sau bão

 

Sở thông tin và truyền thông các tỉnh, thành phố sử dụng các thành quả chuyển đổi số của địa phương mình, như ứng dụng công dân số trên điện thoại thông minh để thường xuyên cập nhật thông tin, hướng dẫn các kỹ năng phòng, chống, ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ, thiên tai.

Đồng thời, Sở thông tin và truyền thông các tỉnh, thành phố chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông trên địa bàn ưu tiên bảo đảm thông tin liên lạc tại các khu vực quan trọng, trong đó có các khu vực có thể bị ngập lụt, chia cắt. Phối hợp với các nhà mạng và các cấp chính quyền tại địa phương thông báo vị trí các trạm BTS kiên cố chịu được rủi ro thiên tai cấp IV tại các khu vực bị mất điện lưới để người dân sạc pin điện thoại.

Sở thông tin và truyền thông các tỉnh, thành phố phối hợp cùng các sở, ban, ngành trên địa bàn chia sẻ thông tin về thời gian, kế hoạch khắc phục sự cố trên các tuyến giao thông, công trình điện lực, điểm cung cấp nhiên liệu để thông tin tới các doanh nghiệp viễn thông đồng bộ trong việc khôi phục và vận hành mạng lưới viễn thông.

Các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo điều hành khắc phục hậu quả của bão; rà soát các trang thiết bị vật tư, máy nổ, nhiên liệu tại khu vực lân cận để hỗ trợ khôi phục các khu vực đang bị mất liên lạc; điều động các xe phát sóng lưu động từ các tỉnh để phủ sóng các điểm trọng yếu chưa khôi phục được thông tin liên lạc.

Doanh nghiệp đánh giá tình hình thực tế về việc khôi phục điện lưới, khả năng cung ứng xăng dầu tại các khu vực bị ảnh hưởng lâu dài (trên một tuần), khẩn trương cấu hình lại thiết bị trạm phát sóng để duy trì hoạt động lâu nhất nhằm bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo điều hành.

Các doanh nghiệp viễn thông triển khai roaming ngay tại các khu vực có khả năng bị mất liên lạc kéo dài; hướng dẫn người dân cách cài đặt để máy điện thoại có thể tự động chuyển vùng dịch vụ; ưu tiên khắc phục sự cố tại các cột thu phát sóng di động hướng ra biển (cột cao phủ sóng biển đảo) để bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển…

Tú Linh