ECVN cùng doanh nghiệp đi tới thành công

Khác với các chợ/cổng điện tử khác, ngay từ buổi khai trương ngày 26/8/2005, ECVN (Cổng Thương mại điện tử Quốc gia) tại địa chỉ là www.ecvn.com, đã được Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương giao cho

Tính đến hết tháng 8/2009, ECVN đã có trên 10.000 thành viên, trong đó, hàng trăm thành viên uy tín là những DN xuất khẩu uy tín, những DN hoạt động kinh doanh đạt hiệu quả (do Bộ Công Thương xét chọn). Trong những năm qua, trên 15.000 cơ hội kinh doanh đã được chào qua cổng này.

Theo ông Nguyễn Thanh Hưng - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin chia sẻ: Không phải cứ DN thuộc ngành kinh tế mũi nhọn, hay DN ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) mạnh thì sẽ ứng dụng TMĐT mạnh. Ví dụ, các ngành dệt may, da giầy, đều được đánh giá là những ngành kinh tế chủ lực, tỷ lệ đầu tư cho CNTT khá cao, nhưng hoạt động TMĐT lại mờ nhạt hơn so với ngành thủ công mỹ nghệ. Khảo sát qua ECVN cho thấy, các công ty dệt may là nhóm DN mà ban đầu ECVN định hướng tới, thường chỉ chào bán các mặt hàng tồn kho, do đó không hấp dẫn khách giao dịch. Trong khi đó, với ngành du lịch và thủ công mỹ nghệ, nhóm mà ECVN không định hỗ trợ mạnh, thì ứng dụng TMĐT tiên tiến và rất tích cực. Ông Hưng nhận xét: "Ở đâu, lãnh đạo quan tâm đến công nghệ mới, thì ở đấy TMĐT được áp dụng tốt, hiệu quả, chứ không nhất thiết phải là DN lớn".

Là một trong số hàng nghìn thành viên của ECVN, Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) đã đánh giá rất cao sự hỗ trợ của ECVN, nhất là các chương trình đào tạo, hỗ trợ quảng bá. Ông Nguyễn Thanh Sơn - Phó Giám đốc Hapro cho biết, do ý thức được tầm quan trọng của TMĐT và CNTT nên ngay từ buổi đầu, ngoài việc trang bị hệ thống máy tính, hệ thống mạng internet, Công ty đặc biệt chú trọng tới việc xây dựng website và xử lý các giao dịch từ mạng. Riêng "cầu nối giao thương" của ECVN có 3 cán bộ chuyên cập nhật và xử lý thông tin.

Để trở thành một cầu nối giao thương tốt, ECVN đã và đang thực hiện khá nhiều công việc như: Thường xuyên cập nhật thông tin từ thương vụ tại các nước để tìm kiếm nhu cầu mua bán cho các thành viên; tổ chức các lớp đào tạo, huấn luyện về TMĐT cho tổ chức (TC)/DN và gần đây, ECVN có đưa ra các dịch vụ cung cấp thông tin chuyên ngành phục vụ đắc lực nhất cho khối các DN chuyên về xuất khẩu, các dự án TMĐT như chương trình Mô hình Điểm ứng dụng TMĐT tập trung vào các đối tượng là các DNNVV của Việt Nam...

Trong xu thế phát triển mạnh mẽ của TMĐT, mỗi DN cũng đang tự xây dựng cho mình những kế hoạch phát triển, trong đó tham gia vào mô hình sàn giao dịch TMĐT B2B, ECVN đã mang lại cho các DN một chiến lược phát triển TMĐT tổng hợp bao gồm các trình tự triển khai cụ thể. Đó là: Xây dựng gian hàng trên môi trường sàn giao dịch chính thức của quốc gia Việt Nam; sử dụng các dịch vụ do hệ thống sàn giao dịch cung cấp: xây dựng website TMĐT bán hàng trực tuyến, quảng bá website và sản phẩm của DN thông qua sàn ECVN, nhận các thông tin kinh doanh từ các nguồn thông tin đặc biệt tin cậy, tự hệ thống các nhà cung cấp thông tin như Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, các Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam, các tổ chức cung cấp thông tin trực thuộc Bộ Công Thương, các nhà xúc tiến thương mại hàng đầu ở trong và ngoài nước…

Với các nỗ lực nhằm hướng tới sự hiệu quả cao hơn nữa trong triển khai TMĐT tại các DN thành viên, từ giữa năm 2006, số lượt truy cập vào ECVN từ nước ngoài đã cao hơn so với số lượt truy cập trong nước. Điều này chứng tỏ, sản phẩm xuất khẩu của các thành viên ECVN đã được các nhà nhập khẩu nước ngoài chú ý. Nhận định này cũng phù hợp với việc trong thời gian qua, nhiều tổ chức/DN nước ngoài đã liên hệ trực tiếp với ECVN, hoặc thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để yêu cầu giúp đỡ họ gặp các thành viên ECVN tại Việt Nam.

Kết quả khảo sát gần 300 thành viên ECVN vào tháng 8/2008 cho thấy, đã có 15% ký được 150 hợp đồng mới với tổng giá trị trên 100 tỷ đồng; 57% tìm được bạn hàng mới tiềm năng; 76% đánh giá cao chất lượng hỗ trợ của ECVN.

Trong những năm tiếp theo, ECVN hướng tới một số mục tiêu đáng chú ý như: Đẩy mạnh hỗ trợ lĩnh vực kinh doanh dịch vụ, đặc biệt là lĩnh vực dịch vụ thông tin, dịch vụ hỗ trợ thương mại cho các DNNVV của Việt Nam. Thông qua các dịch vụ này, ECVN mong muốn sẽ định hướng cũng như hỗ trợ kịp thời những nghiệp vụ cơ bản để các DN có thể làm quen hơn với các phương thức kinh doanh hiện đại. Để đạt các mục tiêu này, trước tiên, theo Nguyên Thứ trưởng Bộ Thương mại Phan Thế Ruệ, thì: "Cổng cần phải mở hơn nữa, phải được nhiều người biết đến và nhiều người vào. Mỗi người vào sẽ phải thu nhận được nhiều thông tin bổ ích chứ không phải chỉ xem". Qua ví dụ người nông dân trồng sâm tại Hàn Quốc cũng có thể hiểu biết rất nhiều thông tin về thị trường sâm ở Hàn Quốc và thế giới, ông Ruệ mong muốn, thông tin tại Việt Nam cũng sẽ được cung cấp bình đẳng tới mọi đối tượng, kể cả doanh nghiệp, người lao động, sản xuất.

Với những thành quả đáng khích lệ và quyết tâm cao, ECVN hy vọng sẽ trở thành cầu nối giao thương số 1 Việt Nam, đáp ứng nhiệm vụ quan trọng mà Nhà nước giao cho, cũng như kỳ vọng của cộng đồng DN.