EVN CPC: Đẩy nhanh tiến độ các dự án lưới điện nông thôn

Ngày 16/4/2014, tại thành phố Quy Nhơn, Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVN CPC) phối hợp với Ban Quản lý Dự án điện nông thôn miền Trung tổ chức Hội nghị giao ban tiến độ các dự án lưới điện phân p

Hiện nay, EVN CPC đã giao cho Ban QLDA Điện nông thôn miền Trung triển khai 5 dự án: Dự án “Nâng cao hiệu quả năng lượng khu vực nông thôn” vay vốn KFW (dự án KFW), dự án “Cải tạo và nâng cấp lưới điện phân phối nông thôn” vay vốn KFW chưa sử dụng hết (dự án KFWAF), dự án “Nâng cấp và mở rộng lưới điện phân phối nông thôn” vay vốn ADB (dự án ADB), dự án ADB mở rộng và dự án “Cải tạo lưới điện trung áp” vay vốn WB (dự án DEP). Các dự án này đồng loạt triển khai trên địa bàn các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên với khối lượng, tiến độ khác nhau tùy theo đặc điểm tình hình giải phóng mặt bằng tại địa phương và giải ngân, khối lượng phát sinh theo thiết kế bổ sung…

Hội nghị đã ghi nhận và phân tích các mặt công tác của từng dự án cho thấy công tác xây lắp còn một số gói thầu thi công chậm so với tiến độ đề ra: Đối với dự án KFW có 3 gói thầu của Công ty TNHH Tân Bình, Công ty TNHH phát triển Công nghệ Hệ Thống, Liên danh Công ty TNHH Tân Bình và Công ty TNHH Mai Tiến Thành. Đối với dự án ADB: gói thầu của Công ty Xây lắp công nghiệp Quảng Ngãi.

Mặt khác, Công tác Thu hồi vật tư và Bồi thường giải phóng mặt bằng cũng triển khai chậm, ảnh hưởng từ công tác giải phóng mặt bằng của Dự án mở rộng quốc lộ IA. Các mặt công tác như giám sát chất lượng thi công, cấp phát vật tư, khảo sát thiết kế… cũng tồn tại một số bất cập ảnh hưởng đến tiến độ chung trong việc triển khai các dự án lưới điện phân phối nông thôn trên địa bàn miền Trung. Cụ thể là công tác Bồi thường giải phóng mặt bằng tại một số huyện chưa hoàn thành, do một số hộ dân ngăn cản không cho thi công vì chưa nhận được tiền đền bù. Một số địa phương khác lại vướng về quy hoạch nông thôn mới. Do một số đoạn tuyến thiết kế đi trong hành lang an toàn quốc lộ, tỉnh lộ nên việc điều chỉnh, xin phép thi công mất rất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ chung.

Qua  ý kiến đề xuất từ cơ sở và một số vướng mắc đặc thù ở từng địa phương nơi có dự án đang triển khai, Hội nghị đã đề xuất và đi đến một số giải pháp quyết liệt, cụ thể đối với từng cơ quan chức năng và các bên liên quan.

Ngoài đơn vị chủ công là các nhà thầu xây lắp cần phối hợp với chủ đầu tư, địa phương để kiểm tra, đôn đốc, bổ sung lao động kỹ thuật và thường xuyên bám công trường. Các đơn vị liên quan như giám sát, khảo sát - thiết kế các Công ty Điện lực ở 4 tỉnh và Ban Quản lý dự án của EVN CPC, cần tăng cường trách nhiệm, chủ động phối hợp giải quyết các vướng mắc trong phạm vi quyền hạn cho phép và kịp thời đề xuất kiến nghị các cơ quan chức năng tháo gỡ những khó khăn làm chậm tiến độ công trình. Sau nhiều lần làm việc, xử lý nhưng không giải quyết được thì kiến nghị Tổng Công ty, chủ đầu tư kiên quyết cắt bỏ khối lượng vướng mắc để đảm bảo công trình đạt tiến độ. Đối với các nhà thầu không đáp ứng với tiến độ thi công vì năng lực thấp thì đề xuất Tổng Công ty có những biện pháp mạnh tay như từ chối không cho đấu thầu các dự án tiếp theo.