EVN NPC: Sẵn sàng ứng phó với biến đổi khí hậu trong mọi trường hợp

Ngay cả trong chế độ nắng nóng, phụ tải tăng cao do thời tiết cực đoan năm 2018,Tổng công ty Điện lực Miền Bắc (EVN NPC) đã sẵn sàng ứng phó và lên phương án nhằm hướng tới mục tiêu “không để người dâ

Luôn chủ động trong mọi tình huống

Theo dự báo, mùa nắng nóng 2018 các tỉnh phía Bắc sẽ phải đối mặt với những đợt nắng nóng kỷ lục, dự kiến nhiệt độ tăng cao so với năm 2017, báo hiệu một thách thức lớn trong ổn định cung cấp điện đối với EVN NPC

Theo tính toán năm 2018, phụ tải điện khu vực phía Bắc nhiều khả năng sẽ tăng vượt hơn 10% so với năm 2017.

Vì vậy, để đảm bảo mục tiêu cung cấp đủ điện an toàn, đầy đủ cho phát triển kinh tế, an ninh, quốc phòng và sinh hoạt cho nhân dân 27 tỉnh, thành phố miền Bắc. Ngày từ đầu năm, EVN NPC đã đưa ra nhiều giải pháp và chỉ đạo các đơn vị điện lực chuẩn bị cho mùa nắng nóng 2018 với tinh thần “chủ động, sẵn sàng ở mức cao nhất để ứng phó kịp thời khi xảy ra tình trạng thời tiết cực đoan trên hệ thống điện.

Theo đó, EVN NPC yêu cầu các Công ty Điện lực lập kế hoạch và đăng ký công tác sửa chữa lưới điện theo đúng quy định, đẩy nhanh các dự án đầu tư, cải tạo lưới điện trung thế để đảm bảo nhu cầu công suất phụ tải, thiết lập chế độ thiết dây cơ bản đảm bảo vận hành tối ưu lưới điện trung áp và khai thác khả năng mang tải của các MBA 110kV, chủ động làm việc với các khách hàng lớn thực hiện tiết giảm công suất theo mức phân bổ khi có yêu cầu.

Đồng thời, các Công ty Điện lực cần phải chú trọng tăng cường công tác kiểm tra, rà soát các đường dây và trạm biến áp, trang bị công cụ, dụng cụ, vật tư dự phòng, thực hiện diễn tập xử lý sự cố để xử lý, khắc phục nhanh nhất khi có sự cố bất thường trên lưới điện quản lý, đặc biệt là mùa mưa bão sắp tới. Thường xuyên theo dõi, cập nhật nhu cầu phụ tải mới phát triển trên địa bàn quản lý và nắm bắt kế hoạch sản xuất của khách hàng sử dụng điện, phối hợp với Sở Công Thương tỉnh để báo cáo với UBND thành phố về tình hình cung cấp điện và các giải pháp thực hiện đảm bảo cấp điện”.

Bên cạnh đó, EVN NPC cũng nhấn mạnh các đơn vị cần phải tăng cường bố trí nhân lực trực tại các địa điểm khu vực xung yếu để chủ động, sẵn sàng đối phó trong mọi trường hợp đảm bảo cung cấp đủ điện cho nhân dân.

Đối với công tác đầu tư xây dựng, Tổng công ty đã và đang thực hiện đôn đốc, đẩy nhanh triển khai các dự án đầu tư, cải tạo lưới điện để đảm bảo nhu cầu công suất phụ tải, đặc biệt các công trình san tải cho các khu vực mang tải cao.

Được biết, năm 2017 chỉ tính riêng lưới điện 110kV, EVN NPC đã hoàn thành đóng điện 82 dự án với năng lực công suất tăng thêm khoảng 2.000 MVA và 488,56km đường dây, trong quý I/2018 đã đóng điện 17 dự án với năng lực tăng thêm 657MVA công suất và 115,49km đường dây. Bên cạnh đó, nhiều công trình lưới điện trung, hạ áp đã đưa vào vận hành, góp phần nâng cao năng lực lưới điện và độ tin cậy cung cấp điện.

Đẩy mạnh công tác tiết kiệm điện

Để đảm bảo cung ứng đủ điện cho 27 tỉnh, thành phía Bắc trong mùa khô năm 2018, việc đẩy mạnh “công tác tiết kiệm điện” cũng được EVN NPC xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng.

Cụ thể, EVN NPC đã yêu cầu các đơn vị điện lực thực hiện nghiêm việc tiết kiệm điện với những nhiệm vụ như: “Phổ biến, quán triệt Chỉ thị số 34/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiết kiệm điện tới các đơn vị thành viên và toàn thể cán bộ nhân viên, người lao động của đơn vị tiết kiệm điện trong sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt hàng ngày tại gia đình; Đưa nội dung tiết kiệm vào chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, chấp hành kỷ luật nội bộ và thi đua khen thưởng hàng năm tại các đơn vị ; Phối hợp với Công đoàn và Đoàn thanh niên phát động phong trào thi đua tiết kiệm điện tại nơi làm việc cũng như tại gia đình đối với toàn thể cán bộ nhân viên, người lao động.

Các đơn vị điện phải phối hợp với các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội triển khai các chương trình tiết kiệm điện đạt hiệu quả cao như: chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”. “ Giờ trái đất”; “Trường học tiết kiệm điện”; “Tuyến phố /đường, ngõ/hẻm tiết kiệm điện”,…

Đặc biệt, các đơn vị điện lực cần phải tăng cường công tác tuyên truyền tới các hộ gia đình sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Theo đó có thể tư vấn cho người dân thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện bằng cách sử dụng các sản phẩm, thiết bị có dán nhãn năng lượng; sử dụng các sản phẩm đèn LED thay thế các thiết bị chiếu sáng trước đây, bình đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời; pin năng lượng mặt trời…

Ông Hồ Mạnh Tuấn – Phó Tổng giám đốc EVN NPC chia sẻ: Để đạt được mục tiêu không thiếu điện trong mùa nắng nóng 2018, cùng với những nỗ lực của ngành điện, việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả của người dân đóng vai trò hết sức quan trọng.

Bên cạnh, việc chủ động ứng phó kịp thời với diễn biến thời tiết bất thường, đẩy mạnh công tác tiết kiệm điện nhằm đảm bảo cung cấp điện tin cậy, ổn định trong thời gian nắng nóng và mùa mưa bão năm 2018, EVN NPC cũng chú trọng chỉ đạo các đơn vị thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.

Việc thực hiện các giải pháp đồng bộ từ chủ động ứng phó trước mọi tình huống xảy ra trên hệ thống điện; đẩy mạnh công tác tiết kiệm điện; nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng của EVN NPC đều hướng tới phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội tốt nhất.

Lê Hoa