EVNNPC: Chủ động cấp điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa khô 2015 được dự báo thời tiết nắng nóng và kéo dài nhất 10 năm trở lại đây, nhu cầu sử dụng điện tăng cao, do đó nhu cầu phụ tải cũng sẽ tăng rất nhiều. Vì vậy, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EV

Cấp điện an toàn, ổn định

Những tháng đầu năm 2015, EVNNPC đã đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn phục vụ yêu cầu hoạt động chính trị, văn hóa xã hội, sản xuất, kinh doanh của các địa phương và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân các tỉnh, thành phía Bắc. Tính đến hết quý I, tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm của Tổng công ty tăng 14,5%; toàn EVNNPC tiết kiệm gần 200 triệu kWh, tương đương 1,9% lượng điện thương phẩm.

Trong hoạt động sản xuất điện, EVNNPC đã thực hiện cải cách triệt để các thủ tục nội bộ, phân cấp theo quy trình kinh doanh để đạt và vượt chỉ số tiếp cận điện năng. Các công ty điện lực chủ động cung cấp thông tin tới khách hàng bằng nhiều hình thức hiệu quả như: Thông tin về dịch vụ của ngành tại các nơi công cộng, gửi tin nhắn thông báo lịch cắt điện sửa chữa, trao đổi thông tin tương tác với khách hàng thông qua các trung tâm chăm sóc khách hàng tại các địa phương. Các điện lực thành phố, thị xã, huyện thuộc các công ty điện lực triển khai dịch vụ cấp điện thông qua việc sử dụng máy tính bảng để khảo sát, lập dự toán, in phiếu thu, thu tiền, chụp ảnh hồ sơ… ngay tại nhà khách hàng.

Các công ty điện lực cũng thực hiện nghiêm phương thức kết dây cơ bản lưới điện trung - hạ thế, phương thức kết dây khi sự cố; tăng cường kiểm tra, rà soát, khắc phục các tồn tại khiếm khuyết trên lưới điện 110kV; giảm suất sự cố, đặc biệt đối với các đường dây có suất sự cố cao trong năm 2014; đồng thời phối hợp với Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Bắc lập phương thức kết dây lưới điện 110kV, đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy, giảm tổn thất điện năng trên lưới điện 110kV.

Nâng cao độ tin cậy cung cấp điện

Để đảm bảo mục tiêu cung cấp điện an toàn và liên tục cho khách hàng trong các tháng cao điểm mùa khô (quý II/2015), EVNNPC đã xác định nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện đồng bộ các giải pháp kinh doanh, kỹ thuật, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh; hoàn thành dứt điểm thay thế công tơ tại các khu vực lưới điện nông thôn đã tiếp nhận; tăng cường kiểm tra sử dụng điện, kiểm tra đo đếm chống tổn thất thương mại, không để công ty điện lực nào có tổn thất điện năng từ 9% trở lên; thực hiện tốt công tác “Kinh doanh và dịch vụ khách hàng” và các biện pháp “Tối ưu hóa chi phí”. Việc cấp điện được Tổng công ty tính đến cả công tác dự phòng sự cố, đảm bảo vận hành cao theo tiêu chí mỗi trạm biến áp được cấp điện từ 2 nguồn (tiêu chí n-1), nâng cao độ tin cậy cung cấp điện đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng với chất lượng ngày càng cao. Các công ty truyền tải điện của địa phương và khu vực đều đặt việc giữ đường dây không bị sự cố là nhiệm vụ hàng đầu.

Ông Thiều Kim Quỳnh - Phó Tổng giám đốc phụ trách Tổng công ty khẳng định: Nhiệm vụ của EVNNPC trong những tháng tới, quý tới rất quan trọng và nặng nề, đặc biệt là các chỉ tiêu thực hiện để giảm tổn thất điện năng toàn Tổng công ty cũng như các chỉ tiêu về độ tin cậy cung cấp điện.

Theo đó, 27 công ty điện lực tỉnh và Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc thuộc EVNNPC đều bố trí phương thức vận hành nguồn và lưới đảm bảo an toàn, tin cậy trong điều kiện bình thường và linh hoạt chuyển đổi trong tình huống sự cố; ưu tiên đảm bảo điện tại các địa điểm diễn ra các hoạt động chính trị, xã hội, văn hóa của địa phương nhân dịp ngày lễ.

Hiện các đơn vị trong toàn EVNNPC đã và đang tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các khiếm khuyết của thiết bị nguồn, lưới điện, phát quang đảm bảo an toàn hành lang tuyến dây; phối hợp với các cơ quan bảo vệ pháp luật địa phương bảo vệ an ninh, an toàn phòng chống cháy nổ cho các công trình điện và địa điểm điều hành lưới điện. Các công ty cũng sẽ đảm bảo thực hiện tốt công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, kể cả trong các ngày nghỉ lễ.

Năm 2015, ngành Điện dự báo sẽ cung ứng đủ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt cho người dân. Song, trước những biến đổi bất thường của thời tiết, nắng nóng gay gắt, kéo dài trên diện rộng, sẽ không tránh khỏi tình trạng quá tải dẫn đến mất điện cục bộ. Vì thế, ngoài sự chủ động, tăng cường các biện pháp giảm suất sự cố lưới điện từ phía ngành Điện, người dân cần nâng cao ý thức tiết kiệm điện, sử dụng điện an toàn và hiệu quả.