Trong khuôn khổ Đại hội Thế giới Liên đoàn quốc tế Các hiệp hội Giao nhận và Vận tải (FIATA World Congress 2025), ngày 9/10, tại Hà Nội, các chuyên gia đã chia sẻ về thách thức và kinh nghiệm nâng cao sức "đề kháng" cho chuỗi cung ứng tại phiên thảo luận "Nâng cao năng lực thích ứng và chống chịu của chuỗi cung ứng - Góc nhìn đa chiều".

Hợp tác cùng phát triển
Phát biểu tại phiên thảo luận, ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh đến tầm quan trọng của hệ thống chính sách trong việc tạo dựng hệ sinh thái thuận lợi cho doanh nghiệp triển khai mô hình kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.
Theo Phó Chủ tịch VCCI, trong gần 3 thập kỷ qua, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam, chính sách có vai trò quan trọng ở mọi khía cạnh. Chính sách không chỉ là vấn đề của một quốc gia riêng lẻ mà còn phản ánh khả năng thích ứng của bất kỳ tổ chức nào trong bối cảnh phức tạp hiện nay. Tất cả đều hướng đến việc nâng cao năng lực cạnh tranh, từ nâng cao năng suất đến khả năng thích ứng, không chỉ trong việc thực hiện các hoạt động bền vững hay kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam mà còn ở phạm vi ASEAN.
Ông Vinh chia sẻ, VCCI đã tham vấn triển khai nhiều sáng kiến chính sách nhằm giúp doanh nghiệp gia tăng sức chống chịu. Ngoài việc hướng đến mục tiêu khử carbon, VCCI còn tập trung vào việc chia sẻ, lan tỏa kinh nghiệm quốc tế và phát triển Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững (CSI) - công cụ hỗ trợ doanh nghiệp vận hành hiệu quả hơn trong môi trường nhiều biến động. Đồng thời cho rằng, việc ứng dụng công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, blockchain giúp truy xuất nguồn gốc và dự báo rủi ro trong logistics và nông nghiệp sẽ nâng cao tính minh bạch và bền vững cho chuỗi cung ứng.

“Trong suốt 35 năm làm việc với nhiều tổ chức quốc tế và các đối tác, tôi nhận thấy hợp tác và đối tác là chìa khóa để vượt qua khó khăn. Từ nguồn chuỗi cung ứng có trách nhiệm, trách nhiệm xã hội doanh nghiệp đến phát triển bền vững doanh nghiệp đều hướng đến cùng một mục tiêu - bảo vệ vốn con người, tôn trọng vốn tự nhiên và sử dụng vốn xã hội một cách hiệu quả để cùng nhau phát triển bền vững”, Phó Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.
Kết nối nguồn lực, tăng sức chống chịu và khả năng cạnh tranh cho chuỗi cung ứng
Sự hợp tác giữa Chính phủ, doanh nghiệp và tổ chức quốc tế là yếu tố then chốt để vượt qua các biến động như biến đổi khí hậu và thiên tai. Đây là nhận định được các chuyên gia khác chia sẻ khi đề cập đến những chuyển động, đầu tư cho chuỗi cung ứng được một số quốc gia và nền kinh tế trong khu vực thực hiện trong thời gian qua, nhất là sau đại dịch COVID-19.

Ông Peter Lim - Phó Chủ tịch Hiệp hội Logistics Singapore chia sẻ những kinh nghiệm hành động từ Singapore trong việc thúc đẩy hợp tác đa ngành để tái thiết hạ tầng và nguồn nhân lực chuỗi cung ứng; trong đó cần tích hợp cơ sở hạ tầng công - tư, giải bài toán thiếu hụt nhân lực và đảm bảo hoạt động số không gián đoạn dù trong giai đoạn COVID-19 việc di chuyển gặp hạn chế.
Trong tầm nhìn đầu tư dài hạn của mình, theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Logistics Singapore, quốc đảo này tiếp tục đầu tư vào hạ tầng và nhân lực như nền tảng cho khả năng phục hồi, duy trì tăng trưởng dịch vụ logistics. Đáng chú ý, sân bay mới của Singapore sẽ tăng công suất hành khách từ 90 lên 140 triệu lượt, hàng hóa từ 300 lên 500 triệu tấn. Chính phủ dự kiến mở rộng công suất cảng đạt 50 -65 triệu TEU trong 20 năm tới…

Trong khi đó, ông David Yokeum - người sáng lập, Chủ tịch WCAworld cho rằng, hợp tác bền vững được hỗ trợ bởi công nghệ số và chính sách thuận lợi là nền tảng của chuỗi cung ứng vững mạnh. Sự hợp tác hiệu quả này phụ thuộc vào mạng lưới 14.000 công ty logistics toàn cầu tại 193 quốc gia cùng sự chuyển đổi mô hình từ “vừa kịp lúc” sang “phòng bị sẵn”, cân bằng giữa hiệu quả và khả năng ứng phó. Bên cạnh đó, công cụ số hỗ trợ nhưng không thể thay thế hoàn toàn niềm tin xây dựng từ giao tiếp con người - yếu tố then chốt để thích ứng cùng nhau trước biến động toàn cầu.

Từ kinh nghiệm quốc tế, để các nền kinh tế nâng cao khả năng thích ứng linh hoạt của chuỗi cung ứng, trong đó có Việt Nam với yêu cầu trở nên cấp thiết, ông Mike Reid - Giám đốc chuỗi cung ứng của Central Retail Group cho rằng, các bên cần chủ động cải cách thủ tục, loại bỏ vướng mắc rào cản để nâng cao khả năng phản ứng của chuỗi cung ứng quốc gia. Nói cách khác, tính linh hoạt của chuỗi cung ứng phụ thuộc mạnh mẽ vào việc tinh gọn quy trình và tư duy tổ chức.