Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã cổ phiếu FRT - sàn HoSE) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 4/2023 với doanh thu thuần đạt 8.690 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong đó, chuỗi nhà thuốc Long Châu trở thành động lực tăng trưởng mới với mức tăng doanh thu lên đến 60%. Ngược lại, doanh thu của chuỗi bán lẻ điện tử điện máy FPT Shop đã giảm 27%, chủ yếu do sức mua yếu, đặc biệt khi nhu cầu iPhone 15 hạ nhiệt rất nhanh sau đợt mở bán cuối quý 3/2023.
Sau khi trừ đi các khoản chi phí phát sinh trong hoạt động kinh doanh, FPT Retail báo lỗ 97 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý 4/2023, so với mức lãi 113 tỷ đồng của quý 4/2022.
Đại diện FPT Retail cho biết, mức lỗ trên chủ yếu do phát sinh một số khoản chi phí một lần, gồm: Chi phí thưởng hiệu quả kinh doanh khi kết quả của chuỗi Long Châu vượt xa kế hoạch 2023 (vượt gần 1.900 tỷ đồng và mở thêm khoảng 100 cửa hàng so với mục tiêu đầu năm); Chi phí huỷ hàng hết hạng của chuỗi Long Châu; Chi phí đóng 36 cửa hàng FPT Shop hoạt động không hiệu quả (đã được hạch toán đầy đủ vào quý 4/2023); Chi phí đầu tư trung tâm tiêm chủng vaccine và chuyển đổi số.
Theo đại diện FPT Retail, nếu không tính các khoản chi phí như trên thì chuỗi Long Châu sẽ đạt mức hiệu quả tương đương các quý trước và dự kiến hiệu quả kinh doanh của chuỗi nhà thuốc này sẽ được duy trì trong các quý tới. Đối với chuỗi FPT Shop, dự kiến mức lãi gộp sẽ được bảo vệ tương đương quý 3/2023 nhờ tiếp tục chuyển dịch mạnh cơ cấu sản phẩm với việc bổ sung thêm các sản phẩm mới (gia dụng, điện thoại Honor…) và dịch vụ mới (mạng FPT).
Luỹ kế cả năm 2023, FPT Retail ghi nhận tổng doanh thu đạt 31.850 tỷ đồng, tăng 6% so với năm 2022. Chuỗi Long Châu đóng góp 50% doanh thu hợp nhất với mức tăng trưởng 66%; trong khi đó, doanh thu chuỗi FPT Shop “đi lùi” 22% so với cùng kỳ.
Kết quả, FPT Retail ghi nhận lợi nhuận trước thuế hợp nhất lũy kế cả năm là -294 tỷ đồng, so với mức lãi hơn 485 tỷ đồng của năm 2022. Như vậy, so với kế hoạch kinh doanh đã đề ra, hãng bán lẻ này hoàn thành 93,6% mục tiêu doanh thu cả năm và không hoàn thành mục tiêu lãi 240 tỷ đồng.
Nhiều tổ chức tài chính đánh giá, chuỗi Long Châu sẽ là động lực tăng trưởng trong dài hạn của FPT Retail trong bối cảnh mảng bán lẻ điện máy đã đạt độ bão hoà. Trong năm 2023, chuỗi Long Châu đã mở mới thêm 560 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng lên 1.497 nhà thuốc. Đặc biệt, doanh thu trung bình/nhà thuốc/tháng vẫn duy trì được tại mức 1,1 tỷ đồng. Xét về quy mô chuỗi và hiệu quả kinh doanh, chuỗi Long Châu đang bỏ xa các đối thủ khác trên thị trường.
Theo SSI Research, chuỗi Long Châu sở hữu những lợi thế cạnh tranh nhất định so với các công ty cùng ngành như phạm vi sản phẩm rộng hơn, quy mô lớn hơn và doanh thu từ thuốc kê đơn cao hơn giúp chuỗi có thể giành được thị phần từ kênh bệnh viện.
SSI Research dự phóng lợi nhuận chuỗi Long Châu trong năm 2024 có thể đạt 385 tỷ đồng; còn lợi nhuận của chuỗi FPT Shop có thể phục hồi về mức 155 tỷ đồng nếu như số lượng cửa hàng không bị thu hẹp thêm.
Tính chung cả năm 2023, chuỗi FPT Shop đã giảm 31 cửa hàng, xuống còn 755 cửa hàg. Một số cửa hàng này được tận dụng chuyển đổi mặt bằng sang cho chuỗi Long Châu nhờ có vị trí thuận lợi, phù hợp với mô hình nhà thuốc.