Ngày 26/1, Samsung Electronics đã hợp tác cùng Baidu để tích hợp mô hình ngôn ngữ lớn vào Galaxy S24 mới tại thị trường Trung Quốc. Đây được xem là động thái của gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc nhằm cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ nội địa tại quốc gia tỷ dân.
Theo đó, thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Samsung Trung Quốc và Baidu AI Cloud sẽ tích hợp Ernie vào Galaxy S24 với đầy đủ tính năng AI như phiên bản quốc tế. Với bút S Pen, người dùng có thể tìm kiếm hình ảnh bằng cách khoanh vùng chủ thể, sau đó các công cụ tìm kiếm trực tuyến có sẵn tại Trung Quốc sẽ cung cấp kết quả phù hợp.
Ernie cũng hỗ trợ dịch, tóm tắt văn bản, phiên âm lời thoại bằng nhiều ngôn ngữ thông qua Note Assistant.
Người dùng Trung Quốc có thể dùng thao tác này để tìm kiếm văn bản, hình ảnh hay video với kết quả do Baidu cung cấp.
Trên toàn cầu, Samsung sử dụng công nghệ Gemini AI của Google trên Galaxy S24.
Tuy nhiên, tại Trung Quốc, nơi Google không hiện diện, khiến nhà sản xuất Hàn Quốc phải dựa vào đối tác trong nước nhằm duy trì khả năng cạnh tranh trong bối cảnh nhiều đối thủ đặt mục tiêu bổ sung AI lên smartphone
Trước đó, Honor đã giới thiệu Magic 6 – smartphone 4G đầu tiên của hãng tích hợp mô hình ngôn ngữ lớn tự phát triển MagicLM. Tháng trước đó, Oppo cũng ra mắt Find X7 trang bị tính năng AndesGPT riêng.
Ngoài ra, nhiều thương hiệu khác như Xiaomi, Huawei và Vivo cũng đã tham gia cuộc đua.
Theo Reuters, mô hình AI Ernie trên Galaxy S24 được Baidu, công ty tìm kiếm Internet lớn nhất Trung Quốc, nâng cấp nhiều lần năm qua, do đó có lợi thế lớn trong cuộc đua AI.
Cuộc đua tích hợp AI tạo sinh vào smartphone giữa các thương hiệu Trung Quốc ngày một căng thẳng. Họ xem công nghệ này là yếu tố tiềm năng để thay đổi ngành công nghiệp di động toàn cầu đang sụt giảm.