Gạo Trung An (TAR) và Chủ tịch HĐQT bị cảnh cáo, xử phạt khi đưa thông tin sai lệch

Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (Gạo Trung An, mã cổ phiếu TAR) và Chủ tịch HĐQT vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cảnh cáo, xử phạt do loạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán.
Gạo Trung An
Gạo Trung An hiện là một trong những doanh nghiệp gạo niêm yết lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) vừa công bố 02 quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (Gạo Trung An, mã cổ phiếu TAR - sàn HNX) và ông Phạm Thái Bình - Chủ tịch HĐQT Gạo Trung An.

Đối với Gạo Trung An, doanh nghiệp này bị SSC xử phạt hành chính với tổng số tiền lên đến 487,5 triệu đồng do 7 vi phạm liên quan đến thị trường chứng khoán.

Trong đó, đáng chú ý là Gạo Trung An đã vi phạm khi không công bố nhiều thông tin phải công bố theo quy định pháp luật, gồm: Biên bản kiểm phiếu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021, 2022; thông tin về việc vay, cho vay với giá trị từ 10% trở lên trên tổng tài sản của Công ty tại Báo cáo tài chính (BCTC) hợp nhất năm gần nhất được kiểm toán hoặc BCTC hợp nhất bán niên gần nhất được soát xét; thông tin về ứng cử viên Ban kiểm soát (ông Đinh Xuân Hùng) 10 ngày trước khi diễn ra Đại hội đồng cổ đông năm 2022.

Đồng thời, Gạo Trung An thông tin không đúng thời hạn theo quy định pháp luật đối với các tài liệu: BCTC riêng và hợp nhất quý 03/2022 kèm giải trình chênh lệch lợi nhuận so với cùng kỳ; BCTC riêng và hợp nhất 6 tháng đầu năm 2022 đã soát xét kèm giải trình biến động lợi nhuận sau thuế (LNST) so với cùng kỳ; BCTC riêng và hợp nhất quý 4/2021 kèm giải trình nguyên nhân biến động LNST so với cùng kỳ).

Với việc không công bố các thông tin theo quy định pháp luật, Gạo Trung An bị SSC xử phạt 92,5 triệu đồng.

Xem thêm: "Cổ phiếu TAR của Gạo Trung An bị đưa vào diện cảnh báo" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Gạo Trung An cũng vi phạm khi công bố thông tin sai lệch. Cụ thể, tại Báo cáo thường niên năm 2020, 2021, và 2022, Gạo Trung An công bố thông tin trên trang thông tin điện tử của công ty và của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) là ông Phạm Thái Bình không nắm giữ chức vụ tại các tổ chức khác. Tuy nhiên, Báo cáo tình hình quản trị năm 2020, 2021, và 2022 của Gạo Trung An lại ghi nhận ông Phạm Thái Bình nắm giữ chức vụ tại các công ty con và công ty liên kết.

Tại Báo cáo thường niên năm 2022 của Gạo Trung An, ghi nhận bà Nguyễn Lê Bảo Trang – Thành viên HĐQT không nắm giữ chức vụ tại các tổ chức khác. Tuy nhiên, theo thông tin tại cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, bà Nguyễn Lê Bảo Trang là Giám đốc – Người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại An Thơ.

Với việc công bố thông tin sai lệch, Gạo Trung An bị SSC xử phạt 175 triệu đồng.

Ngoài ra, Gạo Trung An còn bị xử phạt: 125 triệu đồng do Không đảm bảo thành viên Ban kiểm soát đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện và không thuộc các trường hợp pháp luật quy định; xử phạt 65 triệu đồng do Công bố thông tin không đầy đủ nội dung theo quy định pháp luật; xử phạt 15 triệu đồng do Không xây dựng, trình Đại hội đồng cổ đông thông qua quy chế hoạt động của Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát; và xử phạt 15 triệu đồng do Không quy định tại Quy chế nội bộ về quản trị công ty việc áp dụng công nghệ thông tin hiện đại để cổ đông có thể tham dự và phát biểu ý kiến tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thông qua họp trực tuyến, bỏ phiếu điện tử hoặc hình thức điện tử khác.

Đồng thời, Gạo Trung An cũng bị cảnh cáo theo quy định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán và buộc huỷ bỏ thông tin hoặc cải chính thông tin do công bố sai lệch.

Giá cổ phiếu TAR Gạo Trung An Tạp chí Công Thương
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu TAR của Gạo Trung An từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Cảnh báo mạo danh Quỹ đầu tư Carlyle VN để lừa đảo đầu tư chứng khoán" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đối với ông Phạm Thái Bình - Chủ tịch HĐQT Gạo Trung An bị SSC xử phạt 92,5 triệu đồng do thực hiện hợp đồng, giao dịch khi chưa được ĐHĐCĐ hoặc HĐQT chấp thuận.

Cụ thể, theo BCTC kiểm toán năm 2020, 2022, Báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2020, 2021, và 2022, Gạo Trung An đã có các giao dịch với các bên liên quan là Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An Kiên Giang - công ty con (ông Phạm Thái Bình là Chủ tịch HĐQT) và Công ty TNHH Sản xuất Thương mại An Thơ (bà Nguyễn Lê Bảo Trang là thành HĐQT độc lập của Gạo Trung An và là người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại An Thơ), tuy nhiên các giao dịch này đều chưa được HĐQT Gạo Trung An chấp thuận.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 3/10, giá cổ phiếu TAR đạt 14.600 đồng/cổ phiếu, tăng hơn 36% so với thời điểm đầu năm nay.

Duy Quang