Gạo Việt xuất sang Philippines và Bờ biển Ngà tăng mạnh

Đầu tư cho các sản phẩm chất lượng cao, có giá trị và thương hiệu là giải pháp quan trọng giúp hạt gạo Việt Nam định vị tốt hơn trên thị trường.

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gạo 10 tháng đầu năm 2019 tăng 4,9% về lượng so với cùng kỳ năm trước, đạt 5,51 triệu tấn, nhưng kim ngạch lại giảm 8,8%, đạt 2,41 tỷ USD và giá xuất khẩu cũng giảm 13,1%, đạt trung bình 437,9 USD/tấn.

Philippines đứng đầu về tiêu thụ gạo của Việt Nam với 1,94 triệu tấn, tương đương 800,25 triệu USD, giá 411,8 USD/tấn, tăng mạnh 182,3% về lượng, tăng 156% về kim ngạch nhưng giảm 9,3% về giá so với cùng kỳ năm 2018, chiếm 35,3% trong tổng lượng gạo xuất khẩu của cả nước và chiếm 33,2% trong tổng kim ngạch.

Bờ biển Ngà đứng thứ 2 thị trường, với 517.197 tấn, tương đương 223,05 triệu USD, giá trung bình 431,3 USD/tấn, tăng trưởng 144,1% về lượng và tăng 83% về kim ngạch, nhưng giảm mạnh 25% về giá, chiếm trên 9% trong tổng lượng và tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của cả nước.

Gạo xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc sụt giảm rất mạnh cả về lượng, kim ngạch và giá, với mức giảm tương ứng 65,4%, 66,7% và 3,6% so với cùng kỳ năm 2018, đạt 427.546 tấn, tương đương 212,02 triệu USD, giá 495,9 USD/tấn, chiếm 7,8% trong tổng lượng gạo xuất khẩu của cả nước và chiếm 8,8% trong tổng kim ngạch.

Năm nay, lượng gạo tồn kho của Trung Quốc khá cao và họ liên tục xả kho. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng tiến hành kiểm soát chặt vấn đề chất lượng, đa dạng hóa thị trường cung cấp gạo. Trung Quốc cấp hạn ngạch cho các thị trường khác như: Myanmar, Campuchia… nên xuất khẩu gạo Việt Nam sang Trung Quốc càng gặp nhiều khó khăn.

gao viet
Việt Nam ngày càng chú trọng đầu tư cho các sản phẩm chất lượng cao

Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, Cục đã tổ chức mời đoàn doanh nghiệp nhập khẩu gạo Trung Quốc sang Việt Nam nhằm kết nối, giao thương và tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại gạo. Các doanh nghiệp Trung Quốc được thăm quan thực địa tại các địa phương có sản lượng gạo hàng hóa lớn và tập trung nhiều doanh nghiệp xuất khẩu để có thể thấy được những tiến bộ về chất lượng gạo Việt Nam, tiềm năng trong sản xuất cũng như khả năng đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp Việt Nam. Qua đó, giúp doanh nghiệp Trung Quốc có những đánh giá thực tế về hoạt động sản xuất, chế biến gạo và thương hiệu gạo Việt Nam.

Ngoài ra, đa dạng thị trường xuất khẩu cho hạt gạo, đặc biệt tập trung vào các thị trường đã ký hiệp định thương mại tự do với Việt Nam.

Xét về mức tăng trưởng xuất khẩu gạo trong 10 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm 2018 thì thấy đa số các thị trường tăng kim ngạch; trong đó đặc biệt chú ý là xuất khẩu sang Senegal mặc dù chỉ đạt 62.915 tấn, tương đương 20,36 triệu USD, nhưng so với cùng kỳ năm 2018 thì tăng gấp 56,4 lần về lượng và gấp 44,3 lần về kim ngạch.

T.Xuân