Giá cà phê hôm nay 1/7: Tiếp tục giảm, nông dân lại chạy theo cơn sốt giá

Giá cà phê hôm nay tại thị trường trong nước tiếp tục giảm nhẹ. Đáng chú ý, nông dân tại khu vực Tây Nguyên đang mở rộng đáng kể diện tích trồng mới cà phê với kỳ vọng gia tăng thu nhập trong các niên vụ tới.

Giá cà phê hôm nay ngày 1/7/2024 tại thị trường trong nước

Giá cà phê hôm nay Tạp chí Công Thương
Tham khảo giá cà phê hôm nay ngày 1/7/2024 tại khu vực Tây Nguyên.

Giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp tục giảm thêm 400 - 500 đồng/kg, đưa mức giá cà phê trung bình về mốc 119.000 đồng/kg. Cụ thể:

Giá cà phê hôm nay tại Đắk Lắk giảm 400 đồng, còn 119.200 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay tại Lâm Đồng giảm 400 đồng/kg, còn 118.200 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay tại Gia Lai giảm 400 đồng/kg, đạt 119.200 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay tại Đắk Nông giảm 500 đồng/kg, đạt 119.300 đồng/kg - mức cao nhất trong số các địa phương được khảo sát.

Lưu ý: Các giá trên chỉ mang tính chất tham khảo, mức giá thực tế sẽ có sự chênh lệch theo từng địa phương, phương thức vận chuyển, phương thức thanh toán, khối lượng giao dịch… Quý độc giả vui lòng liên hệ đến các doanh nghiệp, đại lý kinh doanh cà phê gần nhất để được tư vấn cụ thể.

Trong bối cảnh giá cà phê đạt mức cao nhất 20 năm trở lại đây, khu vực Tây Nguyên lại đang chứng kiến việc nông dân gia tăng nhanh diện tích canh tác cà phê.

Bước vào niên vụ cà phê mới, gia đình anh Nguyễn Văn Quân, ở huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai quyết định mở rộng, xuống giống trồng thêm 1,5ha cà phê. Anh cho biết: "Cây cà phê ở đây ít bệnh, cho năng suất cao và nông dân đã có nhiều kinh nghiệm để phát triển. Hơn 1 năm qua, giá cà phê tăng cao gấp nhiều lần đã tiếp thêm động lực cho gia đình tôi mở rộng diện tích".

Tương tự, gia đình anh Trần Văn Bình, ở huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông cũng vừa xuống giống hơn 11.000 cây cà phê trên diện tích hơn 7 ha. Theo anh Trần Văn Bình, hơn 1 năm qua, giá cà phê tăng cao là cơ sở để anh phát triển loại cây trồng này. "Sở dĩ tôi chọn cây cà phê để xuống giống vì loại cây này dễ trồng, dễ chăm sóc và đặc biệt là đang có giá bán cao trên thị trường".

Trong khi đó, gia đình bà Trần Thị Bình ở huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng cho biết vừa mới xuống giống 3ha cà phê. Phần đất trồng mới cà phê này trước đây được bà Bình cho trồng cây cao su. Hiện nay vườn cao su đã già cỗi, sản lượng thấp, giá mủ tươi lại không cao nên bà Bình quyết định chuyển đổi sang cây trồng cà phê.

Động thái mở rộng diện tích canh tác được phản ánh rõ nét trong các giao dịch cây giống cà phê. Xã Hòa Thắng, ở thành phố Buôn Ma Thuột được xem là "thủ phủ" sản xuất cây giống cà phê ở tỉnh Đắk Lắk nói riêng và Tây Nguyên nói chung. Ghi nhận tại đây cho thấy, giá cây giống cà phê đã tăng cao hơn mọi năm.

Giống cây cà phê thực sinh (ươm hạt) có giá từ 8.000 - 15.000 đồng/cây; cây cà phê ghép có giá dao động từ 15.000 - 25.000 đồng/cây... Mức giá này đã tăng cao gần gấp rưỡi so với thời điểm cách đây hơn 1 năm. Chia sẻ về giống cây cà phê, một chủ đại lý ở TP Buôn Ma Thuột cho biết, thời điểm này, cà phê được giá nên người nông dân đã tiếp tục gia tăng vùng trồng với mong muốn nâng cao thu nhập trong những vụ tới.

Một số chuyên gia cảnh báo, việc mở rộng diện tích vùng trồng cà phê, “chạy” theo giá có thể dẫn đến “tăng trưởng nóng”, ảnh hưởng đến cơ cấu cây trồng chủ lực này tại Tây Nguyên như những gì đã từng xảy ra trong quá khứ.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Nông cho biết, hai năm gần đây, người dân Đắk Nông đã đẩy mạnh tái canh cà phê. Năm 2023, diện tích trồng mới cà phê của toàn tỉnh khá lớn, lên đến 2.500 ha. Tuy nhiên, người dân được khuyến cáo không nên ồ ạt chuyển đổi cây trồng khác sang cà phê, vì dễ dẫn đến các nguy cơ về mất cân đối cơ cấu sản xuất, có thể dẫn đến cung vượt cầu, đẩy giá xuống thấp. Thay vào đó,nên tập trung chuyển đổi diện tích cà phê già cỗi, năng suất thấp bằng biện pháp tái canh, ghép cải tạo theo hình thức cuốn chiếu.

Sở cũng lưu ý bà con nông dân ưu tiên áp dụng chuyển đổi diện tích cho các cây cà phê có độ tuổi từ cao đến thấp. Kế đến là những khu sản xuất cà phê tập trung để hình thành vùng sản xuất ứng dụng công nghệ cao. Có thể thực hiện việc tái canh, ghép cải tạo giống đối với diện tích cà phê già cỗi, năng suất thấp để nâng cao chất lượng sản phẩm.Từ đó nâng cao sức cạnh tranh cho cà phê của tỉnh cũng như hình thành các vùng sản xuất tập trung có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng.

Như Tạp chí Công Thương đã thông tin, chuyên gia ngành hàng cà phê Nguyễn Quang Bình, cảnh báo các bên tham gia thị trường cà phê, đặc biệt là người dân canh tác, không nên giữ tâm lý chủ quan “mất mùa được giá” trong bối cảnh các nước đối thủ đang có loạt động thái đẩy mạnh xuất khẩu. Điều này có thể khiến giá cà phê thế giới hạ nhiệt, ảnh hưởng đến giá tại thị trường nước.

Trong đó, Brazil đang cấp tập bán hàng ra nhờ đồng nội tệ Reais (BRL) trượt giá xuống mức thấp nhất 18 tháng trở lại đây so với đồng USD.  Đồng nội tệ càng rẻ thì thu nhập của nhà vườn càng lớn tính trên tiền nước sản xuất. Đồng thời, Indonesia vào mùa kinh doanh vụ mới. Ấn Độ, Uganda luôn sẵn sàng chấp nhận giá thế giới vì họ cho rằng sàn kỳ hạn đang neo giá mức cao, ông Nguyễn Quang Bình phân tích.

Ông Nguyễn Quang Bình khuyến cáo: “Dù thị trường nhập khẩu Robusta chưa thể nào bỏ ngang cà phê từ Việt Nam vì đã sử dụng trong các mẻ rang từ hàng chục năm nay. Nhưng cần dè chừng cuộc chiến đấu giành thị phần từ các nước xuất khẩu cạnh tranh, âm thầm và tiệm tiến. Cà phê Robusta Việt Nam, với tư cách là nước cung ứng chủ chốt chưa ai sánh kịp, rất dễ để lỡ nhịp nếu nhà vườn và các đại lý kinh doanh theo tâm lý “mất mùa” mà quên đi cảnh tỉnh. Nên hiểu rằng nơi đây mất mùa thì nơi khác vẫn ra hàng dồi dào”.

Theo dõi giá cà phê được cập nhật hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Giá cà phê hôm nay ngày 1/7/2024 tại thị trường thế giới

Theo dữ liệu mới nhất, giá cà phê thế giới tiếp tục biến động trái chiều. Cụ thể:

Trên sàn ICE Futures Europe, giá cà phê Robusta giao tháng 9/2024 tiếp tục giảm 0,89%, còn 4.011 USD/tấn.

Trong khi đó, trên sàn ICE Futures US, giá cà phê Arabica giao tháng 9/2024 tăng 0,2%, đạt 226,80 US cent/lb.

Giá cà phê Arabica tăng lên chủ yếu nhờ đồng USD giảm nhẹ, giúp mặt hàng này trở nên hấp dẫn hơn đối với giới đầu tư toàn cầu. Rạng sáng hôm nay, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm 0,04%, xuống mốc 105,87.

Đồng USD trượt giá sau khi dữ liệu mới công bố cho thấy lạm phát tại Mỹ giảm vào tháng trước, củng cố kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Tường Vy