Bảo hiểm PVI: IFC muốn bán 9 triệu cổ phiếu PVI, rời ghế cổ đông lớn

Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC) và hai quỹ thành viên sẽ bán ra 9 triệu cổ phiếu PVI của Bảo hiểm PVI. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Chính phủ cũng vừa phê duyệt kế hoạch thoái vốn của Petrovietnam tại Bảo hiểm PVI.
Bảo hiểm PVI
Bảo hiểm PVI đang chiếm khoảng 15% thị phần trong ngành bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam.

Theo thông báo từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC) và hai quỹ thành viên là IFC Financial Institutions Growth Fund và IFC Emerging Asia Fund đã đăng ký bán 9 triệu cổ phiếu PVI của Công ty Cổ phần PVI (Bảo hiểm PVI, mã cổ phiếu PVI - sàn HNX), tương ứng 3,84% vốn điều lệ. Giao dịch diễn ra theo phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận.

Nếu giao dịch được thực hiện thành công, tỷ lệ sở hữu của nhóm IFC tại Bảo hiểm PVI sẽ giảm từ 6% xuống 2,16% vốn điều lệ và không còn là cổ đông lớn của Bảo hiểm PVI.

Trong một diễn biến có liên quan, kế hoạch thoái vốn tại Bảo hiểm PVI của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã được Chính phủ phê duyệt, dự kiến triển khai trong giai đoạn 2024 - 2025. Hiện Petrovietnam đang sở hữu 35% vốn tại Bảo hiểm PVI, tương đương gần 82 triệu cổ phiếu.

Xét về hoạt động kinh doanh, trong quý 1/2024, Bảo hiểm PVI ghi nhận doanh thu đạt 6.504 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 446 tỷ đồng, lần lượt tăng 50% và 40% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, doanh thu từ hoạt động bảo hiểm chiếm 65%, đạt 4.217 tỷ đồng và doanh thu từ hoạt động tái bảo hiểm chiếm 29%, đạt 1.870 tỷ đồng, lần lượt tăng 30% và 64% so với cùng kỳ năm trước.

Tính đến cuối quý 1/2024, tổng tài sản của Bảo hiểm PVI đạt 30.694 tỷ đồng, tăng 14% so với đầu năm. Trong đó, dư nợ vay chiếm gần 3% với chi phí vay thấp.

Trong khi đó, dòng tiền lưu chuyển từ hoạt động kinh doanh trong quý cũng ghi nhận tăng 1,5 lần so với cùng kỳ năm 2023, đạt 366 tỷ đồng.

Giá cổ phiếu PVI Bảo hiểm PVI
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu PVI của Bảo hiểm PVI trong 12 tháng qua. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Bảo hiểm PVI: (PVI): Nắm 15% thị phần bảo hiểm phi nhân thọ, Petrovietnam chuẩn bị thoái vốn" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Tại Hội nghị Nhà đầu tư diễn ra hồi cuối tháng 5 vừa qua, ban lãnh đạo Bảo hiểm PVI cho biết, mảng bảo hiểm của công ty tiếp tục được xếp hạng A (xuất sắc) với triển vọng ổn định; mảng tái bảo hiểm được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế AM Best nâng hạng năng lực tín dụng dài hạn tổ chức phát hành mức BBB từ Ổn định lên Tích cực. Ngoài ra, A.M.Best cũng xếp hạng năng lực tài chính của mảng tái  bảo hiểm là B++ (Tốt) với triển vọng ổn định.

Theo Bảo hiểm PVI, hiện công ty đang nắm giữ khoảng 15% thị phần trong ngành bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam.

Chia sẻ về triển vọng phát triển trong thời gian tới, ban lãnh đạo Bảo hiểm PVI đánh giá, công ty sở hữu lợi thế vượt trội trong việc gia tăng hợp tác với các đối tác lớn ở trong và ngoài nước nhờ duy trì danh mục đầu tư an toàn, thanh khoản và năng lực tái bảo hiểm vững mạnh.

Hiện Bảo hiểm PVI kỳ vọng thu về mức lợi nhuận tái  bảo hiểm cao, qua đó giữ vững vị thế dẫn đầu trên thị trường ở các lĩnh vực kinh doanh thương mại và công nghiệp.

Duy Quang