Mỹ tăng nhập khẩu cá tra chế biến sâu, lãi ròng năm nay của Thủy sản Vĩnh Hoàn (VHC) có thể tăng 30%

Các dữ liệu cho thấy nhu cầu tiêu thụ cá tra tại Mỹ đang dần phục hồi tích cực, điều này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (Thủy sản Vĩnh Hoàn, mã cổ phiếu VHC).
Xuất khẩu cá tra
Nhu cầu tiêu thụ cá tra tại Mỹ dần phục hồi sẽ thúc đẩy kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam như Thủy sản Vĩnh Hoàn.

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), luỹ kế kim ngạch xuất khẩu cá tra trong 5 tháng đầu năm 2024 ước đạt 725 triệu USD, tăng 2% so với cùng kì năm 2023. Trong đó, xuất khẩu cá tra trong tháng 5/2024 đạt 146 triệu USD, tăng 8% so với tháng 5/2024.

Thị trường nhập khẩu cá tra Việt Nam lớn nhất trong 5 tháng đầu năm vẫn là Mỹ, sau đó đến Trung Quốc, tiếp theo là châu Âu và một số thị trường Nam Mỹ khác.

Đối với thị trường Mỹ, riêng file cá tra đông lạnh vẫn là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của các doanh nghiệp Việt Nam sang thị trường này. Tính đến hết tháng 5/2024, xuất khẩu file cá tra đông lạnh sang Mỹ đạt hơn 120 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm 98% tỷ trọng trong tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang Mỹ.

Đáng chú ý, dữ liệu cho thấy Mỹ đang tăng cường nhập khẩu sản phẩm cá tra chế biến sâu từ Việt Nam với kim ngạch tăng dần qua các tháng trong 5 tháng đầu năm nay, và tăng đột biến so với cùng kỳ năm 2023.

Bên cạnh đó, giá bán bình quân của cá tra Việt Nam tại thị trường Mỹ tiếp tục phục hồi dần qua từng tháng kể từ mức đáy của tháng 12/2023 mặc dù đà phục hồi vẫn còn chậm.

Bà Lê Hằng - Giám đốc Truyền thông VASEP cho hay người tiêu dùng tại Mỹ đang tăng nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm cá thịt trắng, đặc biệt là cá tra từ Việt Nam. Hiện nguồn cung cá thịt trắng cho Mỹ đang giảm do khan hiếm một số sản phẩm cá thịt trắng khác như cá rô phi.

Đặc biệt, Chính phủ Mỹ vừa qua đã mở rộng lệnh cấm nhập khẩu cá minh thái có xuất xứ từ Nga. Trong khi đó, cá tra được xem là mặt hàng thay thế tiềm năng cho cá minh thái. Điều này sẽ giúp cá tra Việt Nam giành thêm được thị phần từ cá minh thái. Một số tổ chức hiện ước tính Mỹ có thể thiếu khoảng 22.000 tấn cá minh thái trong năm nay.

Dựa trên các điều kiện thị trường hiện tại, VASEP nhận định giá cá tra xuất khẩu của Việt Nam có thể tăng từ 5 - 10% trong nửa cuối năm nay.

Loạt tín hiệu trên được kỳ vọng sẽ thúc đẩy kết quả kinh doanh thời gian tới của các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam, đặc biệt là Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (Thủy sản Vĩnh Hoàn, mã cổ phiếu VHC - sàn HoSE).

Thủy sản Vĩnh Hoàn hiện là doanh nghiệp đứng đầu ngành chế biến và xuất khẩu cá tra của Việt Nam, chiếm khoảng 15% tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra của cả nước. Thị trường Mỹ cũng là thị trường lớn nhất, chiếm 62% tổng doanh thu xuất khẩu cá tra của công ty này trong 5 tháng đầu năm nay.

Giá cổ phiếu VHC Thủy sản Vĩnh Hoàn
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VHC của Thủy sản Vĩnh Hoàn trong vòng 12 tháng qua. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Thuỷ sản Vĩnh Hoàn (VHC) giữ vững vị thế doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất cả nước" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trong khi đó, chi phí cá giống và thức ăn thủy sản trong 5 tháng đầu năm nay lại có xu hướng giảm xuống, bình quân giảm lần lượt là 6% và 8% so với cùng kỳ năm 2023. Qua đó, thúc đẩy biên lợi nhuận gộp của Thủy sản Vĩnh Hoàn.

Bên cạnh sự phục hồi của mảng cá tra, động lực tăng trưởng thời gian tới của Thủy sản Vĩnh Hoàn còn đến từ nỗ lực đa dạng hoá cơ cấu sản phẩm. Cụ thể, công ty đang có kế hoạch thúc đẩy năng lực phát triển ở mảng Collagen and Gelatin (C&G) và các dòng sản phẩm phụ (miscellaneous), vốn đang đóng góp lần lượt 8% và 17% vào tổng doanh thu hiện nay.

Đối với mảng C&G, Thủy sản Vĩnh Hoàn đã nâng cấp thêm 1 dây chuyền sản xuất Gelatin đã đi vào hoạt động từ tháng 4/2024 và dự kiến tiếp tục mở rộng thêm công suất C&G thêm 50% trong năm nay.

Song song với đó, Thủy sản Vĩnh Hoàn cũng đầu tư thêm 1 dây chuyền sản xuất trái cây đông lạnh và 1 dây chuyền rau củ đông lạnh cho đơn vị thành viên - Thành Ngọc. Việc tận dụng tốt cơ hội từ các dòng sản phẩm khác như C&G, bánh phồng tôm Sa Giang, sản phẩm rau củ quá, thức ăn chăn nuôi sẽ giúp Thủy sản Vĩnh Hoàn tạo được dòng tiền tốt trong bối cảnh xuất khẩu cá tra chịu nhiều biến động và phụ thuộc vào nhu cầu tại thị trường xuất khẩu.

Theo đánh giá mới đây của SSI Research, doanh thu thuần năm nay của Thủy sản Vĩnh Hoàn có thể đạt 11.700 tỷ đồng và lợi nhuận ròng đạt 1.260 tỷ đồng, lần lượt tăng 16,8% và 29,5% so với năm 2023.

Duy Quang