Giá cà phê hôm nay 11/6: Đi ngang, sản lượng Robusta tại Brazil có thể thấp hơn dự báo

Giá cà phê hôm nay tại thị trường trong nước đi ngang. Hiện thị trường thế giới tập trung quan sát tiến độ thu hoạch cà phê hiện tại ở Brazil. Báo cáo sơ bộ cho thấy cả sản lượng lẫn chất lượng Robusta của Brazil có thể thấp hơn kỳ vọng.

Giá cà phê hôm nay ngày 11/6/2024 tại thị trường trong nước

Giá cà phê hôm nay
Tham khảo giá cà phê hôm nay ngày 11/6/2024 tại khu vực Tây Nguyên.

Theo khảo sát, giá cà phê hôm nay tại thị trường trong nước đi ngang quanh ngưỡng 124.000 đồng/kg.

Cụ thể, giá cà phê hôm nay tại Đắk Lắk giữ ở mức 124.000 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay tại Lâm Đồng đạt 123.000 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay tại Gia Lai đạt 124.000 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay tại Đắk Nông ổn định tại mức 124.200 đồng/kg.

Lưu ý: Các giá trên chỉ mang tính chất tham khảo, mức giá thực tế sẽ có sự chênh lệch theo từng địa phương, phương thức vận chuyển, phương thức thanh toán, khối lượng giao dịch… Quý độc giả vui lòng liên hệ đến các doanh nghiệp, đại lý kinh doanh cà phê gần nhất để được tư vấn cụ thể.

Hiện thị trường đang tập trung theo dõi triển vọng vụ thu hoạch đang diễn ra tại Brazil, dự kiến vụ thu hoạch ở đây sẽ kết thúc trong tháng 7/2024. Khi nguồn cung mới từ Brazil được tung ra thị trường, giá cà phê thế giới có thể sẽ chịu áp lực điều chỉnh.

Ngoài ra, như Tạp chí Công Thương đã phân tích, tình trạng tắc nghẽn cảng biển đang lan rộng tại khu vực châu Á đang khiến giá cước tàu biển trên các tuyến đi Mỹ và châu Âu tăng vọt và lượng lớn hàng hoá bị kẹt tại các cảng. Điều này có thể gây ra tình trạng đứt gãy nguồn cung cà phê tạm thời, giúp giá cà phê trên thị trường thế giới neo ở mức cao.

Bên cạnh đó, pha La Nina với các cơn mưa lớn được dự báo có xác suất cao sẽ quay trở lại kể từ tháng 7 - 8. Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sinh trưởng của cây cà phê cũng như quá trình thu hoạch trong niên vụ tới. Dữ liệu lịch sử cho thấy những năm chuyển giao giữa pha El Nino sang pha La Nina thường ghi nhận các diễn biến thời tiết bất lợi.

Theo dõi giá cà phê được cập nhật hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Giá cà phê hôm nay ngày 11/6/2024 tại thị trường thế giới

Theo dữ liệu mới nhất, giá cà phê thế giới có sự biến động trái chiều trong phiên giao dịch gần nhất.

Cụ thể, trên sàn ICE Futures Europe, giá cà phê Robusta giao tháng 7/2024 gần như đi ngang quanh mốc 4.288 USD/tấn.

Trong khi đó, trên sàn ICE Futures US, giá cà phê Arabica giao tháng 7/2024 tiếp tục giảm 1,05%, còn 222,45 US cent/lb.

Nhìn chung, thị trường đang chịu áp lực giảm khi thời tiết diễn ra thuận lợi cho vụ thu hoạch hiện nay tại Brazil. Mặc dù cà phê mùa vụ mới của Brazil chưa được tung ra thị trường nhưng các lo ngại của thị trường về rủi ro thiếu hụt nguồn cung đã phần nào “hạ nhiệt”.

Hãng tư vấn thị trường Safras & Mercado (Brazil) cho biết, tính đến ngày 4/6, tiến độ thu hoạch cà phê niên vụ 2024/2025 của Brazil đã đạt 29%, cao hơn mức 26% của cùng kỳ niên vụ trước và so với mức 27% của trung bình 5 năm trở lại đây.

Trong đó, tiến độ thu hoạch đối với cà phê Conillon/Robusta đã đạt 42% sản lượng dự kiến; đối với cà phê Arabica hiện đã đạt 23% sản lượng dự kiến, đều cao hơn mức trung bình 5 năm trở lại đây.

Đáng chú ý, các báo cáo sơ bộ cho thấy sản lượng lẫn chất lượng cà phê Robusta tại bang Rondônia thấp hơn dự kiến. Điều này có thể sẽ khiến Brazil phải điều chỉnh giảm ước tính sản lượng cà phê Robusta niên vụ này. Bang Rondônia là vùng trồng cà phê lớn thứ 5 và là nơi sản xuất cà phê Robusta lớn thứ hai của Brazil.

Thông tin này đã phần nào nâng đỡ giá cà phê Robusta trên thị trường thế giới.

Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), sản lượng cà phê vụ này của Brazil có thể đạt 69,9 triệu bao (60 kg/bao); trong đó, sản lượng cà phê Arabica dự kiến tăng 7,35% và sản lượng cà phê Robusta ước tăng 1,4%. Các con số này hiện cao hơn một chút so với dự báo từ các hãng nghiên cứu thị trường.

Bên cạnh yếu tố cung - cầu, giá cà phê thế giới còn chịu áp lực giảm từ việc  đồng USD tiếp tục tăng cao. Rạng sáng nay ngày 11/6, chỉ số US Dollar Index, đo lường sức mạnh của đồng USD với các đồng tiền chủ chốt khác trên thế giới, tiếp tục tăng đạt trên 105 điểm.

Đồng USD tăng giá khiến các mặt hàng được định giá bằng đồng tiền này như cà phê trở nên “đắt đỏ” hơn với giới đầu tư trên toàn cầu. Giới đầu cơ trở nên “nhạy cảm” khi gia tăng đầu tư vào các thị trường tài chính có mức độ rủi ro cao như thị trường hàng hoá kỳ hạn, bao gồm thị trường cà phê.

Tường Vy