Giá cà phê hôm nay 14/8: Trong nước và thế giới đảo chiều, dự báo còn biến động mạnh

Giá cà phê hôm nay tại thị trường trong nước đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, trong khi giá thế giới quay đầu giảm trên cả 2 sàn giao dịch. Dự báo thị trường cà phê sẽ tiếp tục có những biến động mạnh trong thời gian sắp tới.

Giá cà phê hôm nay ngày 14/8/2024 tại thị trường trong nước

Giá cà phê hôm nay Tạp chí Công Thương
Tham khảo giá cà phê hôm nay ngày 14/8/2024 tại khu vực Tây Nguyên.

Giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tăng 1.000 đồng/kg, bù lại mức giảm 800 đồng/kg vào hôm qua. Qua đó đưa mức giá cà phê trung bình hiện ở quanh mốc 119.200 đồng/kg tại khu vực Tây Nguyên. Cụ thể:

Giá cà phê hôm nay tại Đắk Lắk tăng 1.000 đồng/kg, lên mức 119.500 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay tại Lâm Đồng cũng tăng 1.000 đồng/kg, đạt 118.800 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay tại Gia Lai tăng 1.00 đồng/kg, lên mức 119.200 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay tại Đắk Nông cũng tăng 1.000 đồng/kg, đạt 119.500 đồng/kg, bằng mức giá cà phê hôm nay tại Đắk Lắk và là giá thu mua cà phê cao nhất tại khu vực Tây Nguyên hôm nay.

Lưu ý: Các mức giá trên chỉ mang tính chất tham khảo, mức giá thực tế sẽ có sự chênh lệch theo từng địa phương, phương thức vận chuyển, phương thức thanh toán, khối lượng giao dịch… Quý độc giả vui lòng liên hệ đến các doanh nghiệp, đại lý kinh doanh cà phê gần nhất để được tư vấn cụ thể.

Quy định chống phá rừng hay chống mất rừng (gọi tắt là EUDR) của EU dự kiến được áp dụng bắt đầu từ tháng 1/2025, riêng đối với các doanh nghiệp nhỏ sẽ áp dụng bắt đầu từ tháng 6/2025.

Theo quy định mới này, cà phê xuất sang thị trường EU cần có thông tin định vị đến từng vườn, chứng minh không gây mất rừng bằng các báo cáo giải trình, phân tích nguy cơ và giải pháp giảm thiểu nguy cơ mất rừng. Thực tiễn và tập quán canh tác, sản xuất ngành cà phê gặp không ít thách thức khi tuân thủ quy định này.

Theo Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam, Việt Nam hiện có hơn 680.000 ha cà phê, nhưng chỉ có khoảng 30.000 ha là thuộc các công ty nhà nước. Phần lớn diện tích cà phê hiện được khoảng hơn 1 triệu nông hộ trồng không tập trung, diện tích nhỏ lẻ chỉ từ 0,5 ha trở xuống tại 11 tỉnh.

Số diện tích này không phải trồng trên đất do phá rừng, suy thoái rừng, thậm chí phần lớn diện tích trồng cà phê ở khá xa những cánh rừng nhưng thực tế việc chứng minh nguồn gốc theo quy định không phải dễ.

Mặt khác, chúng ta chưa hoàn thiện được hệ thống thông tin về ngành hàng, nhất thông tin định vị vườn trồng, truy xuất nguồn gốc...

Do đó, việc truy xuất, định vị đến từng vườn trồng sẽ tốn rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc cũng như công nghệ để tiếp cận được với từng nông hộ.

Đắk Nông hiện có 140.000 ha cà phê, sản lượng đạt 240.000 tấn/năm, đứng thứ ba khu vực Tây Nguyên. Hàng năm, kim ngạch xuất khẩu cà phê của Đắk Nông đạt hơn 400 triệu USD, chiếm 80% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Sản xuất cà phê cũng đóng góp gần 35% vào GRDP của Đắk Nông, tạo việc làm cho hơn 105.000 lao động.

Những năm qua, do tình trạng biến đổi khí hậu, mức đầu tư tại các vùng trồng cà phê ở Đắk Nông ngày càng cao. Trong đó, vì để cà phê mang lại lợi nhuận, nông dân sử dụng quá nhiều phân bón, phun xịt quá nhiều thuốc bảo vệ thực vật, lãng phí nguồn nước tưới...

Cùng với những tác động của nắng nóng, mưa bất thường, vườn cây phát sinh bệnh hại, năng suất kém. Hạn hán cũng thường xuyên xảy ra, khiến người trồng cà phê đối mặt với nhiều khó khăn.

Năm 2023, Công ty Cổ phần phân bón Bình Điền phối hợp với Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên (WASI), Trung tâm Khuyến Nông - Giống nông, lâm nghiệp Đắk Nông triển khai mô hình “Canh tác cà phê thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu tại 5 tỉnh Tây Nguyên”.

Các hộ dân tham gia mô hình được hỗ trợ 100% phân bón NPK và được hỗ trợ nghiên cứu phân tích chất đất, tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật bón phân, tưới nước hợp lý cho từng loại cây trồng.

Theo Trung tâm Khuyến nông - Giống nông, lâm nghiệp Đắk Nông, đơn vị lựa chọn các vườn cà phê trồng xen cây ăn trái bảo đảm các tiêu chí về môi trường, xã hội, kinh tế để xây dựng mô hình canh tác thông minh. Trong đó, mô hình chú trọng đến các vườn trồng xen và để thảm thực vật.

Là hộ được tham gia mô hình với vườn cà phê trồng xen sầu riêng, ông Phạm Duy Hồng, xã Đắk Lao, huyện Đắk Mil (Đắk Nông), cho hay: “Trước đây, tôi chăm sóc cà phê, sầu riêng chỉ dựa vào kinh nghiệm nên hiệu quả kinh tế chưa cao. Sau khi được tham gia chương trình canh tác cà phê thông minh, tôi được hướng dẫn kỹ thuật mới nên cây trồng phát triển tốt hơn”.

Theo đó, chế độ chăm sóc cho cây ở từng giai đoạn khác nhau thì lượng phân bón, nước tưới khác nhau. Chính vì vậy, khi thực hiện mô hình, đất canh tác tại các vườn được lấy mẫu phân tích về độ phì nhiêu nhằm có công thức bón phân, tưới nước cân đối, hợp lý, góp phần tránh được sự mất cân đối độ phì nhiêu trong đất sau một thời gian sử dụng.

Đắk Nông có 3 mô hình canh tác cà phê thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu. Mục tiêu đặt ra của chương trình là giúp các vùng trồng cà phê cải thiện độ phì nhiêu của đất, hạn chế bệnh hại từ đất và giảm phát thải khí nhà kính; giúp người dân sử dụng phân bón cân đối, tiết kiệm nước tưới, tăng năng suất, tăng tính cạnh tranh trên cây cà phê.

Theo dõi giá cà phê được cập nhật hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Giá cà phê hôm nay ngày 14/8/2024 tại thị trường thế giới

Theo dữ liệu mới nhất, giá cà phê thế giới hôm nay quay đầu giảm trên 2 sàn giao dịch. Cụ thể:

Trên sàn ICE Futures Europe, giá cà phê Robusta giao tháng 9/2024 giảm 2,36%, đạt 4.425 USD/tấn.

Tương tự, trên sàn ICE Futures US, giá cà phê Arabica giao tháng 9/2024 cũng giảm 3,43%, về mức 232,60 US cent/lb.

Trong phiên giao dịch đêm qua, giá đóng cửa của cà phê robusta và arabica đã giảm đáng kể.

Sàn giao dịch London chứng kiến lượng giao dịch hạn chế do nguồn cung cà phê robusta không nhiều. Trái lại, thị trường cà phê arabica lại có lượng bán buôn lớn.

Theo nhà môi giới Hedgepoint Global Markets, niên vụ cà phê 2024/2025 của Brazil dự kiến đạt 63,3 triệu bao (loại 60kg), giảm so với mức 65,7 triệu bao ước tính trước đó, do thời tiết khô hơn bình thường khiến ảnh hưởng đến sản xuất. Trong đó, sản lượng arabica của Brazil được ước tính ở mức 43,2 triệu bao so với mức 44,7 triệu bao trước đó, còn robusta giảm 900.000 bao xuống còn 20,1 triệu bao.

Các biến động giá cà phê gần đây không chỉ do nguồn cung hạn chế mà còn do ảnh hưởng mạnh mẽ từ thị trường tài chính tiền tệ toàn cầu. Dựa trên những diễn biến này, có thể dự đoán thị trường cà phê sẽ tiếp tục có những biến động mạnh trong thời gian sắp tới.

Khánh Thy