Tập đoàn Dabaco (DBC): Sẽ sản xuất 3 loại vaccine thú y có nhu cầu cao nhất

Tập đoàn Dabaco (mã cổ phiếu DBC) cho biết Nhà máy sản xuất vaccine Dacovet sẽ sản xuất vaccine đối với 3 loại dịch bệnh nguy hiểm, thuờng xuyên xuất hiện trên đàn vật nuôi tại Việt Nam.
Tập đoàn Dabaco
Tập đoàn Dabaco đang đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm, gồm Nhà máy sản xuất vaccine Dacovet và Nhà máy ép dầu thực vật giai đoạn 2.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam (mã cổ phiếu DBC - sàn HoSE) vừa tổ chức gặp mặt các nhà đầu tư và tham quan thực tế một số cơ sở sản xuất kinh doanh của tập đoàn tại tỉnh Bắc Ninh.

Tại sự kiện, ông Nguyễn Như So - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dabaco đánh giá chăn nuôi heo là một trong những lĩnh vực chăn nuôi chủ lực của nước ta, đóng góp khoảng 62% tổng sản lượng thịt chăn nuôi xuất chuồng mỗi năm.

Mặc dù thường xuyên phải đối mặt với rủi ro từ thiên tai, dịch bệnh và biến động giá nhưng ngành chăn nuôi nói chung và chăn nuôi heo nói riêng vẫn có rất nhiều dư địa phát triển ở cả trong nước và xuất khẩu nhờ đặc trưng là mặt hàng thiết yếu trong cuộc sống.

Theo dự báo của Chủ tịch Tập đoàn Dabaco, Việt Nam sẽ là quốc gia đứng thứ 2 tại châu Á về tiêu thụ thịt heo với tốc độ tăng trưởng 3,1% trong giai đoạn 2022 - 2030.

Chia sẻ về các hoạt động của tập đoàn, ông Nguyễn Như So cho biết, tập đoàn đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư để cố gắng đưa vào vận hành các dự án đang triển khai, gồm Nhà máy sản xuất vaccine Dacovet và Nhà máy ép dầu thực vật giai đoạn 2.

Trong đó, Nhà máy sản xuất vaccine Dacovet vừa chính thức được Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) trao Giấy chứng nhận Thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP-WHO). Đây là nhà máy vaccine thứ 12 trên cả nước và được trang bị thiết bị nhập khẩu đồng bộ, hiện đại.

Việc đạt chứng nhận GMP-WHO được xem là thủ tục pháp lý cuối cùng, công nhận nhà máy đủ điều kiện sản xuất thương mại.

Tập đoàn Dabaco cho biết, Nhà máy vaccine Dacovet khi đi vào hoạt động sẽ có công suất 200 triệu liều/năm, sản xuất đồng thời 03 loại vaccine, gồm: dịch tả lợn châu Phi (ASF) DACOVAC ASF2, tai xanh, và lở mồm long móng. Đây đều là những dịch bệnh có tác động nghiêm trọng nhất, thường xuyên bùng phát trên đàn gia súc của Việt Nam.

Giá cổ phiếu DBC Tập đoàn Dabaco
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu DBC của Tập đoàn Dabaco từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Điều gì khiến “cá mập” Phần Lan nâng tỷ lệ sở hữu tại Tập đoàn Dabaco (DBC) lên gần 10%?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Cũng tại sự kiện, nhiều nhà đầu tư đã bày tỏ sự quan tâm đến việc quỹ ngoại Pyn Elite Fund (Phần Lan) đã mua vào thêm 1,63 triệu cổ phiếu DBC, nâng tỷ lệ sở hữu lên 9,45% vốn cổ phần của Tập đoàn Dabaco.

Trong báo cáo mới nhất, quỹ Pyn Elite Fund đánh giá Tập đoàn Dabaco đã có những bước tiến đáng kể trong việc phát triển vaccine DACOVAC ASF2 thông qua dự án hợp tác với Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ từ năm 2021.

Quỹ Pyn Elite Fund kỳ vọng các loại vaccine mới từ Nhà máy Dacovet, đặc biệt là vaccine DACOVAC ASF2 sẽ bảo vệ đàn heo của Tập đoàn Dabaco khỏi dịch tả lợn châu Phi, đồng thời trở thành động lực tăng trưởng lợi nhuận chính cho tập đoàn trong thời gian tới.

Như Tạp chí Công Thương đã thông tin, dự kiến kết quả khảo nghiệm vaccine dịch tả lợn DACOVAC ASF2 của Tập đoàn Dabaco sẽ có trong quý 3/2024. Kết quả khảo nghiệm sẽ được công nhận thành công sau khi tiến hành thử nghiệm đủ 600.000 liều tại nhiều trang trại chăn nuôi lợn khác nhau.

Hồi đầu năm nay, vaccine DACOVAC ASF2 đã được Tập đoàn Dabaco tiêm khảo nghiệm cho 300.000 con lợn trong đàn của tập đoàn với kết quả rất khả quan.

Hiện một số hãng chứng khoán đánh giá biên lợi nhuận mảng vaccine thú y của Tập đoàn Dabaco có thể lên đến 47%, cao vượt trội so với các mảng kinh doanh cốt lõi khác hiện nay.

Duy Quang