Tập đoàn FPT hợp tác với FCC Partners thành lập Quỹ Đầu tư Phát triển Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam

Tập đoàn FPT (mã cổ phiếu FPT) vừa ký thoả thuận hợp tác với FCC Partners Inc. (Đài Loan, Trung Quốc) nhằm thành lập Quỹ Đầu tư Phát triển Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam.
Tập đoàn FPT
Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT (trái) và ông ông CY Huang - Chủ tịch FCC Partners (phải) trao biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên. 

Vừa qua, FCC Partners Inc. (FCCP) và Tập đoàn FPT (mã cổ phiếu FPT - HoSE) đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác (MOU) nhằm thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại hóa và phát triển toàn diện trong lĩnh vực công nghệ cao giữa hai bên.

FCC Partners Inc. hiện là một trong những tập đoàn tư vấn tài chính lớn nhất Đài Loan (Trung Quốc). Đối tượng khách hàng của FCC Partners tập trung ở khu vực Đài Loan, Đông Nam Á và Đông Bắc Á với nhiều ngành nghề đa dạng như công nghệ cao, năng lượng xanh, cơ sở hạ tầng, tài chính cũng như các lĩnh vực kinh tế mới.

Theo thỏa thuận hợp tác, hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ để nghiên cứu thành lập Quỹ Đầu tư Phát triển Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam, nhằm phát triển nguồn nhân lực, thu hút đầu tư nước ngoài ngành vi mạch bán dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp và thúc đẩy đổi mới sáng tạo từ đó góp phần tăng trưởng ngành bán dẫn tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, FCC Partners sẽ giới thiệu các đối tác và khách hàng tiềm năng, hỗ trợ phát triển đối với FPT Software Đài Loan - công ty con của Tập đoàn FPT. Đồng thời, FCC Partners sẽ là cầu nối để FPT Education kết nối với các trường đại học tại Đài Loan, mở ra cơ hội hợp tác về giáo dục và đào tạo nhân lực cho cả hai bên.

“Đài Loan có thế mạnh lớn về các ngành công nghệ, đặc biệt là vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, việc hợp tác giữa Việt Nam và Đài Loan sẽ đem đến lợi ích lớn cho hai bên. Chúng tôi tin rằng, với bề dày của Tập đoàn FPT trong lĩnh vực công nghệ cùng kinh nghiệm của FCC Partners, hai bên sẽ cùng nhau tạo nên những giá trị bền vững, mang lại lợi ích thiết thực cho hai doanh nghiệp cũng như cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực", ông CY Huang - Chủ tịch FCC Partners phát biểu.

Chủ tịch FCC Partners cũng nhấn mạnh, sự hợp tác thành công giữa Tập đoàn FPT và FCC Partners sẽ góp phần nâng cao vị thế của ngành công nghiệp công nghệ cao và bán dẫn của Việt Nam.

Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT chia sẻ: “Tôi đã gặp nhiều chuyên gia, họ nhận định Việt Nam có rất nhiều lợi thế để tham gia vào ngành công nghiệp này. Tuy nhiên, Việt Nam còn không nhiều thời gian để tận dụng cơ hội. Vì vậy, chúng ta cần có những cách làm đột phá và cần hợp tác với các bên như FCC Partners”.

Giá cổ phiếu FPT Tập đoàn FPT
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu FPT của Tập đoàn FPT từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Chủ tịch Tập đoàn FPT: Việt Nam là nước duy nhất trong danh sách hỗ trợ sản xuất chip bán dẫn của Mỹ" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Chủ tịch Tập đoàn FPT khẳng định, thế giới sẽ không thể thiếu chip, vì vậy ngành bán dẫn sẽ không chờ quốc gia nào. Việt Nam, Đài Loan nói chung và Tập đoàn FPT hay FCC Partners nói riêng cần nhanh chóng tham gia vào chuỗi bán dẫn toàn cầu.

Ông Trương Gia Bình đề xuất, sau hợp tác này hai bên sẽ trao đổi để tìm phương án xây dựng phòng nghiên cứu tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh. Chủ tịch FPT hy vọng FCC Partners sẽ kêu gọi các nhà đầu tư cùng đến Việt Nam để đào tạo nguồn nhân lực nhanh nhất có thể. Sau này, nhân lực Việt Nam có thể làm việc cho FPT hay doanh nghiệp khác, làm ở Việt Nam, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Mỹ…

Theo Chủ tịch Tập đoàn FPT, trong các lợi thế của Việt Nam, nguồn nhân lực là một trong những yếu tố cốt lõi, được các đối tác nước ngoài trông chờ nhất. Nếu chuẩn bị tốt nguồn nhân lực, Việt Nam sẽ ngay lập tức nhận được sự tin tưởng của đối tác, xúc tiến thu hút đầu tư, phát triển chuỗi sản xuất và cung ứng bán dẫn.

Duy Quang