Tỷ lệ sở hữu của nhóm Dragon Capital tại FPT Retail (FRT) vượt 12%

Chỉ trong 2 tháng trở lại đây, các quỹ thành viên của Dragon Capital đã mua ròng khoảng 2,8 triệu cổ phiếu FRT của Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail).
FPT Retail
Chuỗi nhà thuốc Long Châu tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail trong nửa đầu năm nay.

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE), các quỹ thành viên thuộc Dragon Capital vừa qua đã mua ròng thêm 100.000 cổ phiếu FRT của Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail).

Trong đó, DC Developing Markets Strategies Public Limited Company mua 50.000 cổ phiếu; Saigon Investments Limited mua vào 30.000 cổ phiếu; Vietnam Enterprise Investments Limited mua vào 25.000 cổ phiếu. Ngược lại, Samsung Vietnam Securities Master Investments Trust bán ra 5.000 cổ phiếu.

Các giao dịch trên diễn ra trong ngày 6/8. Qua đó, tỷ lệ sở hữu của Dragon Capital tại FPT Retail đã tăng lên hơn 12% vốn điều lệ.

Tính chung hai tháng gần đây, các quỹ thành viên của  Dragon Capital đã mua ròng khoảng 2,8 triệu cổ phiếu FRT. Với thị giá dao động trong khoảng 167.000 - 169.000 đồng/cổ phiếu, ước tính Dragon Capital đã chi khoảng 470 tỷ đồng để gom mua cổ phiếu FRT.

Về hoạt động kinh doanh, lũy kế 6 tháng đầu năm nay, FPT Retail ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 18.281 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ, hoàn thành 49% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau huế đạt 161 tỷ đồng; trong khi cùng kỳ ghi nhận lỗ 213 tỷ đồng.

Xét về cơ cấu, doanh thu từ chuỗi FPT Long Châu chiếm tới 63% tổng doanh thu của FPT Retail, đạt 11.521 tỷ đồng và tăng 67% so với nửa đầu năm 2023. Trung bình mỗi nhà thuốc Long Châu đem lại doanh thu khoảng 1,2 tỷ đồng/tháng. Con số này cao vượt trội so với các chuỗi nhà thuốc khác trên thị trường.

Giá cổ phiếu FRT FPT Retail
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu FRT của FPT Retail từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "FPT Retail (FRT) mở loạt cửa hàng điện máy, kỳ vọng doanh thu tăng trưởng 50 - 100%" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trong khi đó, doanh thu của chuỗi FPT Shop đạt 6.923 tỷ đồng, chiếm 37% doanh thu FPT Retail trong nửa đầu năm nay. Trong quý 2/2024, FPT Shop đã thực hiện xong việc tối ưu hệ thống với việc đóng khoảng 100 cửa hàng hoạt động kém hiệu quả.

Doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng FPT Shop đạt 1,6 tỷ/tháng, mức này tương đương với quý 1/2024 trong bối cảnh quý 2 là quý thấp điểm về nhu cầu mua sắm.

Mới đây, FPT Retail vừa đồng loạt khai trương 10 cửa hàng điện máy tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Trong đó, cửa hàng điện máy sẽ là một gian bên cạnh ngành hàng sản phẩm điện tử công nghệ (ICT) của các FPT Shop. Đáng chú ý, các cửa hàng mới có quy mô tương đối lớn với diện tích hơn 200m2/cửa hàng.

Sau giai đoạn tái cơ cấu chuỗi FPT Shop, FPT Retail đã có động thái rõ ràng hơn trong việc mở rộng quy mô đối với ngành hàng điện máy. Điều này được kỳ vọng sẽ tạo ra động lực tăng trưởng mới cho chuỗi FPT Shop trong bối cảnh ngành hàng ICT đang đến giai đoạn bão hoà và đối mặt sự cạnh tranh khốc liệt.

Lan Anh