Thế giới Di Động (MWG): Bắt đầu hái “quả ngọt” từ chuỗi Erablue, sẽ niêm yết tại Indonesia

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Thế giới Di Động (mã cổ phiếu MWG) tiết lộ các cửa hàng của chuỗi Erablue tại Indonesia đang tạo ra doanh thu cao gấp đôi so với cửa hàng Điện Máy Xanh tại Việt Nam.
Thế giới Di động chuỗi Erablue
 Erablue hiện là chuỗi bán lẻ điện máy theo mô hình hiện đại lớn nhất tại Indonesia.

Công ty Cổ phần Thế giới Di Động (mã cổ phiếu MWG - sàn HoSE) vừa cho biết, trung bình mỗi cửa hàng Erablue đang tạo ra doanh thu cao gấp đôi các cửa hàng Điện Máy Xanh cùng diện tích.

Erablue là chuỗi điện máy được Thế giới Di động thành lập thông qua việc liên doanh với đối tác tập đoàn Erajaya tại Indonesia. Tập đoàn Erajaya hiện là nhà bán lẻ và công ty niêm yết lớn, sở hữu hệ thống bán lẻ thiết bị viễn thông di động lớn nhất Indonesia.

Mặc dù mới ra đời từ cuối năm 2022, nhưng hiện nay, Erablue đã trở thành chuỗi cửa hàng bán lẻ điện máy theo mô hình hiện đại lớn nhất tại Indonesia.

Tính đến tháng 7/2024, Erablue có 65 cửa hàng tại các khu vực vệ tinh thủ đô Jakarta (Indonesia). Trong đó có 37 cửa hàng size mini (diện tích từ 280 - 320 m2) và 28 cửa hàng size supermini (diện tích 180 - 220 m2).

Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT Thế giới Di động cho biết: "Điều đặc biệt là các cửa hàng EraBlue có doanh thu gần như gấp đôi so với một shop Điện máy Xanh có cùng diện tích tại Việt Nam. Cụ thể doanh thu các shop size M là 4 tỷ/tháng còn size S là 2,2 tỷ/tháng".

Có thể nói, đội ngũ EraBlue đã kế thừa trọn vẹn những bài học kinh nghiệm tại Việt Nam, từ kinh nghiệm xác định điểm mở cửa hàng, thương lượng với chủ mặt bằng, quy trình xây dựng cửa hàng, cách sắp xếp quầy kệ trưng bày, hệ thống công nghệ IT vận hành, các dịch vụ sau bán cho đến văn hóa phục vụ, thậm chí quá trình vận hành tại Campuchia trước đây cũng mang lại những bài học quý báu để xây dựng lên một mô hình tối ưu và mang về kết quả vượt mong đợi, Chủ tịch Thế giới Di động chia sẻ. 

Hiện Thế giới Di động đặt mục tiêu nâng tổng số lượng cửa hàng thuộc chuỗi Erablue lên 85 - 100 cửa hàng vào cuối năm nay, ước tính doanh thu đạt khoảng 85 triệu USD. Đến năm 2027, công ty đặt mục tiêu có khoảng 500 cửa hàng Erablue. Như vậy, trung bình từ năm 2025 - 2027, sẽ có ít nhất 10 cửa hàng Erablue được mở mới mỗi tháng..

Đồng thời, ông Đoàn Văn Hiểu Em - thành viên HĐQT Thế giới Di động kiêm Giám đốc điều hành chuỗi Erablue cho biết, công ty đặt mục tiêu sẽ niêm yết trên thị trường chứng khoán Indonesia vào năm 2027.

Giá cổ phiếu MWG Thế giới Di động
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu MWG của Thế giới Di động từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Thế giới Di động (MWG): Có hơn 1,2 tỷ USD tiền gửi ngân hàng, hoàn thành 86% mục tiêu lãi cả năm" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Về triển vọng kinh doanh, ông Đoàn Văn Hiểu Em tự tin cho biết chuỗi Erablue sẽ nhanh chóng mở rộng hiệu quả trong thời gian tới.

Thị trường bán lẻ điện tử, điện máy tại Indonesia còn phân mảnh, với chuỗi lớn nhất chỉ có khoảng 60 cửa hàng trong khi nhu cầu rất lớn. Khách hàng chủ yếu di chuyển bằng xe máy, và các chuỗi bán lẻ hiện đại thường mở trong trung tâm thương mại.

Ngược lại, EraBlue mở cửa hàng trên các con đường giao thông đông đúc, giúp khách hàng dễ dàng nhận diện và tiếp cận. Dịch vụ giao hàng và lắp đặt trong ngày, chỉ mất khoảng 4 tiếng, của EraBlue cũng là một lợi thế so với thời gian chờ 7-10 ngày từ các cửa hàng truyền thống.

"Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng đó là giá cả. Mặc dù chất lượng dịch vụ tương đương với mô hình hiện đại, mức giá của EraBlue chỉ tương đương với mô hình truyền thống", ông Đoàn Văn Hiểu Em cho biết.

Quay trở lại với Thế giới Di động, trong quý 2/2024, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 34.134 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 1.172 tỷ đồng, cao gấp 69 lần so với mức nên thấp của cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Thế giới Di động ghi nhận 65.621 tỷ đồng doanh thu, tăng 16% so với nửa đầu năm 2023; và lãi ròng đạt 2.075 tỷ đồng, gấp 53 lần. Qua đó, hãng bán lẻ này đã hoàn thành 52% kế hoạch doanh thu và 86% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cho cả năm nay.

Duy Quang