Tập đoàn Masan (MSN): Chuỗi WinCommerce đã có lãi, sẽ mở mới 1 cửa hàng mỗi ngày

Chuỗi bán lẻ WinCommerce của Tập đoàn Masan (mã cổ phiếu MSN) hiện đặt mục tiêu có 10.000 cửa hàng vào năm 2030 và sẽ tăng tốc mở mới cửa hàng kể từ nửa cuối năm nay.
Chuỗi Wincommerce
Chuỗi WinCommerce hiện là trụ cột mảng phân phối, bán lẻ của Tập đoàn Masan.

Theo chia sẻ mới đây của bà Nguyễn Thị Phương - Tổng Giám đốc WinCommerce với tờ  Nikkei Asia, chuỗi bán lẻ này đặt mục tiêu đạt 10.000 cửa hàng vào năm 2030. Như vậy, tốc độ mở mới điểm bán của WinCommerce sẽ lên đến 1.000 cửa hàng/năm từ nay đến năm 2030; qua đó, kỳ vọng trở thành đơn vị bán lẻ có độ phủ lớn nhất Việt Nam.

WinCommerce hiện là công ty con do Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan sở hữu 71,5% vốn điều lệ.

Tổng Giám đốc WinCommerce cũng cho biết, về chiến lược mở rộng chuỗi trong thời gian tới, WinCommerce không chỉ tập trung tại các vùng đô thị lớn mà còn mở rộng ra các khu vực nông thôn, đặc biệt là các vị trí gần khu dân cư.

Theo đó, Tập đoàn Masan đã nâng cấp, cải tiến mô hình cửa hàng WIN nhằm hướng đến người tiêu dùng ở khu vực thành thị, và triển khai mô hình WinMart+ Rural nhằm phục vụ người tiêu dùng ở khu vực ở nông thôn. Hai mô hình cửa hàng này được đánh giá đạt hiệu quả vượt trội so với mô hình truyền thống.

“Nhờ quy trình mua đất và thiết kế cửa hàng được tối ưu hóa, chuỗi WinCommerce hiện chỉ cần 30 ngày để khai trương một cửa hàng mới”, bà Nguyễn Thị Phương tiết lộ.

Chuỗi Wincommerce
Chuỗi WinCommerce đã tiến hành tái cấu trúc và thay đổi mô hình cửa hàng nhằm hướng các nhóm khách hàng khác nhau.

Thực tế từ năm 2023 trong bối cảnh ngành bán lẻ hiện đại gặp khó khăn, thay vì thực hiện kế hoạch mở mới 800 - 1.200 cửa hàng, chuỗi WinCommerce đã quyết định chuyển trọng tâm từ mở rộng mạng lưới thuần túy sang cải tạo cửa hàng và nâng cao hiệu quả hoạt động nhằm củng cố khả năng cạnh tranh của công ty, đồng thời mang lại mức tăng trưởng về lợi nhuận.

Động thái này đã góp phần giúp chuỗi WinCommerce có lợi nhuận EBIT trong quý 3, quý 4/2023, quý 1/2024 và đưa đến kết quả tích cực hơn nữa trong quý 2/2024.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Tập đoàn Masan hồi cuối tháng 4/2024, bà Nguyễn Thị Phương từng cho biết chuỗi WinCommerce đã hoàn tất tái cơ cấu và trở lại chiến lược mở rộng điểm bán.

Dự kiến chuỗi bán lẻ này sẽ đẩy nhanh tốc độ mở cửa hàng trong nửa cuối năm 2024 với khoảng 100 cửa hàng minimart mới trong mỗi quý, tương đương với việc mỗi ngày mở trung bình 1 cửa hàng, hướng đến mục tiêu có 4.000 cửa hàng vào cuối năm nay. Tính đến cuối quý 2/2024, chuỗi WinCommerce vận hành 3.673 điểm bán, mở 40 cửa hàng mới so với cuối năm ngoái.

Giá cổ phiếu MSN Tập đoàn Masan chuỗi WinCommerce
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Thương vụ chuyển nhượng H.C. Starck Holding - Một mũi tên trúng nhiều đích của Tập đoàn Masan (MSN)" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Bên cạnh đó, nhờ áp dụng Supra - nền tảng logistics nội bộ, chuỗi WinCommerce đã tối ưu hoá chi phí logistics và giảm hao hụt hàng hoá. Với 8 tổng kho hàng khô và 8 tổng kho thực phẩm tươi sống, Supra đã giúp gia tăng đáng kể lượng hàng được xử lý qua các trung tâm phân phối, đạt mức 60% so với mức dưới 30% trước khi áp dụng hệ thống quản lý, trong khi vẫn giảm được chi phí đơn hàng.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML) cũng đã được đẩy mạnh áp dụng trong việc vận hành chuỗi WinCommerce từ năm 2022, giúp tối ưu hóa chi phí trong khi tiếp tục tăng doanh thu.

Ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch Tập đoàn Masan chia sẻ: "Thị phần giá trị thương mại hiện đại của chuỗi WinCommerce hiện là 25% và thị phần mạng lưới chiếm 50%, trong khi 90% cửa hàng của hệ thống đã đạt đến điểm hòa vốn về EBITDA, so với mức 5% khi tập đoàn mua lại chuỗi này".

Với những nỗ lực, số lượng khách đến chuỗi của WinCommerce đã tăng lên và giúp doanh thu LFL (Like for Like - mức doanh thu trên cơ sở so sánh tương đương tại các cửa hàng hiện hữu) tăng 9,7% so với cùng kỳ.

Theo chuỗi WinCommerce, công ty có thể đạt được lợi nhuận sau thuế dương trong quý 3 và quý 4/2024 nếu có thể duy trì được tốc độ tăng trưởng LFL đạt 9% trong quý 2/2024. Do đó, trong ngắn hạn, WinCommerce sẽ tập trung vào việc cải thiện LFL thông qua tăng trưởng số lượng khách hàng và giá trị hóa đơn.

Chuỗi WinCommerce vốn được Tập đoàn Masan mua lại từ Công ty Cổ phần Tập đoàn Vingroup từ năm 2019. Thời điểm đó, chuỗi bán lẻ này đang lỗ trước thuế tới gần 4.000 tỷ đồng. Kể từ khi gia nhập hệ sinh thái của Tập đoàn Masan và trải qua quá trình tái cơ cấu sâu rộng, biên lợi nhuận gộp của chuỗi bán lẻ này đã dẫn tăng và cải thiện hơn 10 điểm so với hồi năm 2019.

Báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất quý 2/2024 của Tập đoàn Masan cho thấy, chuỗi WinCommerce ghi nhận 7.844 tỷ đồng doanh thu trong nửa đầu năm nay, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, chuỗi bán lẻ này đã đạt lợi nhuận sau thuế dương trong tháng 6/2024.

Duy Quang