Ngân hàng Quân đội (MBB): Novaland và Trung Nam không gặp vấn đề về dòng tiền

Chủ tịch Ngân hàng Quân đội (mã cổ phiếu MBB) vừa lên tiếng khẳng định Tập đoàn Novaland và Tập đoàn Trung Nam đều không gặp vấn đề về dòng tiền như nhiều nhà đầu tư lo ngại.
Ngân hàng Quân đội
Ông Lưu Trung Thái - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Quân đội trả lời các câu hỏi của nhà đầu tư tại Hội nghị.

Ngân hàng TMCP Quân đội (Ngân hàng Quân đội, mã cổ phiếu MBB - sàn HoSE) vừa tổ chức Hội nghị Cập nhật kết quả kinh doanh và triển vọng tăng trưởng năm 2024.  Một trong những vẫn đế được nhà đầu tư quan tâm nhiều nhất là tình trạng các khoản vay của Tập đoàn Novaland, Tập đoàn Trung Nam, Tập đoàn Vingroup, và Tập đoàn Sungroup.

Ông Lưu Trung Thái - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Quân đội cho biết dư nợ của nhóm khách hàng liên quan đến Tập đoàn Novaland và Tập đoàn Trung Nam đã giảm khoảng 3.500 tỷ trong nửa đầu năm 2024.

Cụ thể, ông Lưu Trung Thái cho biết, dư nợ của Tập đoàn Trung Nam đã giảm thêm 2.000 tỷ đồng từ đầu năm đến nay và danh mục vay chủ yếu tập trung vào nhóm điện mặt trời với các dự án đang vận hành đúng tiến độ, có dòng tiền đảm bảo trả nợ.

"Ngân hàng Quân đội không xếp khoản vay của Tập đoàn Trung Nam vào nhóm nợ xấu. Các dự án giải ngân cho Tập đoàn Trung Nam đang vận hành tốt, có đủ khả năng trả nợ", Chủ tịch Ngân hàng Quân đội cho biết thêm.

Đối với Tập đoàn Novaland, dư nợ của tập đoàn này đã giảm thêm 1.500 tỷ đồng trong năm nay. Ngân hàng Quân đội đã giải ngân cho 03 dự án của Tập đoàn Novaland. Trong đó, dự án Novaworld Hồ Tràm đang trong quá trình bán hàng, và dự án Novaworld Phan Thiết không còn vướng mắc về pháp lý, đang trong tiến trình định giá đất theo Luật Đất đai mới.

Còn dự án Aqua City, Ngân hàng Quân đội vẫn theo dõi thường xuyên và cập nhật thông tin để hoàn chỉnh thủ tục pháp lý. Theo thông tin từ phía Tập đoàn Novaland và các bên liên quan, tiến trình tháo gỡ pháp lý tại dự án Aqua City đang được triển khai với sự đồng hành của Chính phủ.

Do đó, ông Lưu Trung Thái cho biết, Ngân hàng Quân đội không thấy có rủi ro về dòng tiền trả nợ của Tập đoàn Novaland. Dự án Novaworld Hồ Tràm và Novaworld Phan Thiết được kỳ vọng sẽ sớm được Tập đoàn Novaland hoàn thiện hồ sơ và phương án kinh doanh.

“Các dự án đều có dòng tiền đảm bảo trả nợ, Tập đoàn Novaland không gặp vấn đề về dòng tiền như nhiều nhà đầu tư lo lắng”, Chủ tịch Ngân hàng Quân đội nhấn mạnh.

Tương tự, đối với tình trạng nợ của nhóm khách hàng thuộc Tập đoàn Sungroup, ông Lưu Trung Thái khẳng định Ngân hàng Quân đội không gặp khó khăn trong việc cân đối tài sản đảm bảo và tình hình trả nợ của Tập đoàn Sungroup.

Hiện Ngân hàng Quân đội đang tập trung hỗ trợ Tập đoàn Sungroup tại các dự án phát triển du lịch. Một số dự án về bất động sản của tập đoàn này cũng được Ngân hàng Quân đội giải ngân nhưng với giá trị khoản vay thấp.

Giá cổ phiếu MBB Ngân hàng Quân đội
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu MBB của Ngân hàng Quân đội kể từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Vốn điều lệ của Ngân hàng Quân đội (MBB) vượt mốc 2 tỷ USD, sẵn sàng tiếp tục tăng mạnh vốn" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Cuối cùng, đối với Tập đoàn Vingroup, các khoản vay vẫn đang được ngân hàng kiểm soát khá chặt chẽ. Tiêu chí giải ngân của ngân hàng với Tập đoàn Vingroup tập trung vào các dự án có pháp lý đầy đủ với tốc độ bán hàng tốt.

"Ngân hàng Quân đội những năm qua đều giới hạn quy mô đầu tư vào bốn nhóm doanh nghiệp này. Tài sản đảm bảo thường gấp ba lần quy mô dư nợ cho vay. Nên chúng tôi luôn có biện pháp để kiểm soát khoản vay của các doanh nghiệp này", ông Lưu Trung Thái nhấn mạnh.

Bên cạnh các câu hỏi của nhà đầu tư về tình hình trả nợ của các doanh nghiệp, Chủ tịch Ngân hàng Quân đội tiết lộ, ngân hàng đã trình xong phương án lên Ngân hàng Nhà nước, và cơ quan này đang báo cáo Chính phủ. Dự án đang chờ phê duyệt trong năm nay và có thể triển khai trong thời gian tiếp theo.

Xét về kết quả kinh doanh, luỹ kế 6 tháng đầu năm nay, lợi nhuận trước thuế tập đoàn đạt 13.428 tỷ đồng, tăng trưởng 5,4% so với cùng kỳ năm 2023, trong khi, lợi nhuận trước thuế riêng ngân hàng đạt 13.168 tỷ đồng, tăng 10,2% so với cùng kỳ 2023.

Duy Quang