Nhà máy vaccine thú y của Tập đoàn Dabaco (DBC) sẵn sàng sản xuất thương mại

Nhà máy vaccine Dacovet với công suất 200 triệu liều/năm do Tập đoàn Dabaco Việt Nam (mã cổ phiếu DBC) làm chủ đầu tư vừa được Cục Thú y trao giấy chứng nhận GMP.

Công ty TNHH Dược và Thú ý Dacovet - công ty con của Tập đoàn Dabaco Việt Nam (mã cổ phiếu DBC - sàn HoSE) vừa chính thức được Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) trao Giấy chứng nhận Thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP-WHO) đối với Nhà máy vaccine Dacovet - nhà máy vaccine thứ 12 trên cả nước. Đây được xem là thủ tục pháp lý cuối cùng, công nhận nhà máy đủ điều kiện sản xuất thương mại.

Tập đoàn Dabaco
Đại diện Cục Thú ý trao Giấy chứng nhận GMP - WHO đối với Nhà máy vaccine Dacovet cho đại diện Tập đoàn Dabaco.

Nhà máy vaccine Dacovet được Tập đoàn Dabaco triển khai xây dựng từ tháng 8/2022, với tổng mức đầu tư khoảng 300 tỷ đồng, công suất 200 triệu liều/ năm. Đại diện Tập đoàn Dabaco cho biết, tập đoàn đã tập trung toàn bộ nguồn lực đầu tư xây dựng Nhà máy với hệ thống dây chuyền thiết bị đồng bộ, hiện đại, nhập khẩu từ Đức, Ý…. đáp ứng được các yêu cầu chuyên môn kỹ thuật, bảo đảm sản phẩm vaccine an toàn và hiệu lực.

Bên cạnh đó, tập đoàn cũng hợp tác với các Giáo sư, Nhà khoa học đầu ngành trong và ngoài nước, các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực vắc xin, chuẩn bị sẵn sàng nguồn nhân lực chất lượng cao để cùng tham gia nghiên cứu, sản xuất vaccine dịch tả lợn DACOVAC ASF2.

“Việc tham gia lĩnh vực sản xuất vaccine là mảnh ghép hoàn hảo cho mô hình sản xuất khép kín - tuần hoàn của tập đoàn hiện nay. Với sự đầu tư nghiêm túc và bài bản, cùng với việc hợp tác quốc tế có chiều sâu và thực tế, tập đoàn hoàn toàn tự tin sản xuất vaccine dịch tả lợn Châu Phi đáp ứng được nhu cầu phòng, chống dịch bệnh trong nước và hướng tới xuất khẩu sản phẩm vaccine”, ông Nguyễn Như So - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dabaco nhấn mạnh.

Chủ tịch Tập đoàn Dabaco cũng cho biết, tập đoàn hiện đang khẩn trương thực hiện công đoạn cuối cùng để hoàn tất thủ tục đồng bộ hóa Nhà máy sản xuất và công tác thử nghiệm trước khi thương mại hóa sản phẩm vaccine dịch tả lợn DACOVAC ASF2 ra thị trường trong thời gian sớm nhất.

Việc sản xuất thành công vaccine dịch tả lợn DACOVAC ASF2 sẽ không chỉ mang lại ý nghĩa to lớn trong việc bảo vệ đàn lợn của Dabaco, của ngành chăn nuôi lợn trong nước mà còn kỳ vọng dư địa xuất khẩu vaccine này ra thế giới, ông Nguyễn Như So nói.

Giá cổ phiếu DBC Tập đoàn Dabaco
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu DBC của Tập đoàn Dabaco từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Mảng vaccine thú ý có biên lợi nhuận lên tới 47%, Tập đoàn Dabaco (DBC) sẽ sản xuất loạt vaccine quan trọng" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Như Tạp chí Công Thương đã thông tin, dự kiến kết quả khảo nghiệm vaccine dịch tả lợn DACOVAC ASF2 của Tập đoàn Dabaco sẽ có trong quý 3/2024. Kết quả khảo nghiệm sẽ được công nhận thành công sau khi tiến hành thử nghiệm đủ 600.000 liều tại nhiều trang trại chăn nuôi lợn khác nhau.

Dựa trên tiến độ hiện tại, hãng Chứng khoán MB đánh giá, sớm nhất đến đầu năm 2025, Tập đoàn Dabaco sẽ có khả năng sẽ thương mại hóa được vaccine DACOVAC-ASF2. Đây được xem là động lực tăng trưởng mới cho Tập đoàn Dabaco trong trung và dài hạn.

Tuy không mang lại doanh thu cao so với quy mô kinh doanh của Tập đoàn Dabaco nhưng biên lợi nhuận mảng vaccine lên đến khoảng 47%, sẽ tạo ra nguồn lợi nhuận ổn định cho tập đoàn, theo hãng Chứng khoán MB.

Dự kiến Nhà máy sản xuất vaccine thú y của Tập đoàn Dabaco khi đi vào hoạt động sẽ sản xuất đồng thời 03 loại vaccine, gồm: dịch tả lợn châu Phi, tai xanh, và lở mồm long móng. Đây đều là những dịch bệnh có tác động nghiêm trọng nhất, hường xuyên bùng phát trên đàn gia súc của Việt Nam.

Duy Quang