Tập đoàn Hà Đô (HDG): Lãi ròng nửa đầu năm giảm 13%, kỳ vọng mảng năng lượng đã chạm đáy

Kết thúc nửa đầu năm nay, Tập đoàn Hà Đô (mã cổ phiếu HDG) ghi nhận mức lãi ròng suy giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do mảng năng lượng chịu tác động tiêu cực từ hiện tượng El Nino.
Nhà máy thuỷ điện Tập đoàn Hà Đô
Mảng thuỷ điện của Tập đoàn Hà Đô được kỳ vọng sẽ phục hồi mạnh trong nửa cuối năm nay khi pha La Nina diễn ra.

Kết thúc quý 2/2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Đô (mã cổ phiếu HDG - sàn HoSE) ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 559,7 tỷ đồng, giảm 8% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, nhờ tiết giảm mạnh các chi phí phát sinh trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt là chi phí tài chính (giảm 24,6%), tập đoàn này vẫn ghi nhận mức lãi ròng hợp nhất tăng 46% so với quý 2/2023, đạt 111,3 tỷ đồng.

Bóc tách dữ liệu cho thấy, nguyên nhân chủ yếu khiến doanh thu của Tập đoàn Hà Đô suy giảm trong quý 2/2024 là do doanh thu từ mảng năng lượng (thuỷ điện, điện mặt trời, và điện gió) đã giảm gần 19% so với quý 2/2023, còn 761,7 tỷ đồng. Đây cũng là mảng kinh doanh tạo ra nguồn doanh thu lớn nhất cho tập đoàn này, đóng góp 54,1% tổng doanh thu trong kỳ.

Đồng thời, doanh thu từ mảng xây lắp của Tập đoàn Hà Đô trong quý 2/2024 cũng giảm tới 96%, chỉ còn “vỏn vẹn” 8,2 tỷ đồng.

Điểm sáng là doanh thu từ mảng bất động sản đã tăng hơn gấp 2 lần, đạt 398,8 tỷ đồng, chiếm 28,3% tổng doanh thu toàn tập đoàn trong quý 2/2024.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm nay, Tập đoàn Hà Đô ghi nhận 1.407,5 tỷ đồng doanh thu và 375,6 tỷ đồng lãi ròng, lần lượt giảm 10% và giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Năm nay, tập đoàn này đặt kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh thu hợp nhất 2.896 tỷ đồng, gần như đi ngang so với mức thực hiện của năm 2023, và lợi nhuận sau thuế là 972 tỷ đồng, tăng 12,2% so với năm ngoái.

Như vậy, sau nửa đầu năm, Tập đoàn Hà Đô đã hoàn thành 48,6% mục tiêu doanh thu và 38,6% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Về triển vọng kinh doanh nửa cuối năm nay, mảng năng lượng của Tập đoàn Hà Đô được kỳ vọng đã “tạo đáy” trong nửa đầu năm và hồi phục đáng kể trong những tháng cuối năm khi pha La Nina cùng các cơn mưa lớn đang quay trở lại, giúp cải thiện tình hình thuỷ văn tại 05 nhà máy thuỷ điện của tập đoàn này.

Trong khi đó, triển vọng sản lượng của các nhà máy điện mặt trời và điện gió vẫn được đánh giá tốt.

Giá cổ phiếu HDG Tập đoàn Hà Đô
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu HDG của Tập đoàn Hà Đô từ đầu năm đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "La Nina quay trở lại, doanh nghiệp thuỷ điện nào sẽ hưởng lợi nhất?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đối với mảng bất động sản, Tập đoàn Hà Đô dự kiến sẽ thực hiện đợt mở bán Giai đoạn 3 nhằm bán hết 108 căn hộ còn lại tại dự án Hado Charm Villas (Hà Nội) trong nửa cuối năm nay.

Đợt mở bán này đã được Tập đoàn Hà Đô lên kế hoạch từ đầu năm 2022, nhưng được chủ động lùi tiến độ khi thị trường bất động sản đảo chiều và đi vào giai đoạn trầm lắng. Trong bối cảnh không gặp áp lực về dòng tiền, ban lãnh đạo Tập đoàn Hà Đô cho biết công ty vẫn đang chờ đợi thời điểm tốt của thị trường và đà tăng giá trong khu vực để mở bán nhằm tối đa hoá giá trị.

Theo dự báo mới nhất của SSI Research, với giá bán trung bình khoảng 100 triệu đồng/m2, Tập đoàn Hà Đô có thể thu về 1.400 - 1.500 tỷ đồng doanh thu trong đợt mở bán cuối cùng này.

Trong một diễn biến có liên quan, UBND các tỉnh Ninh Thuận, Hưng Yên, và Long An vừa qua đã có quyết định chấp thuận cho Tập đoàn Hà Đô nghiên cứu lập quy hoạch các khu công nghiệp với tổng quy mô khoảng 1.000 ha.

Ban lãnh đạo Tập đoàn Hà Đô đánh giá lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp có tiềm năng lớn và kỳ vọng đây sẽ là lĩnh vực phát triển trọng điểm trong giai đoạn 2025 - 2030.

Duy Quang