Hưởng lợi “sóng giá heo”, BaF Việt Nam (BAF) báo lãi nửa đầu năm tăng gấp 12 lần

Trong quý 2/2024, riêng mảng chăn nuôi heo đã đem về cho BaF Việt Nam (mã cổ phiếu BAF) khoản doanh thu 806 tỷ đồng, cao gấp 5 lần cùng kỳ năm ngoái.
BaF Việt Nam chăn nuôi heo
Doanh thu từ mảng chăn nuôi heo trong quý 2/2024 của BaF Việt Nam đã tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Kết thúc quý 2/2024, Công ty Cổ phần Nông nghiệp BaF Việt Nam (mã cổ phiếu BAF - sàn HoSE) ghi nhận doanh thu đạt 1.226 tỷ đồng, giảm 23% so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân chủ yếu do sự suy giảm từ mảng kinh doanh nông sản; trong khi đó, mảng chăn nuôi heo của BaF Việt Nam vẫn tăng trưởng tích cực với doanh thu đạt 806 tỷ đồng, gấp gần 5 lần so với cùng. BaF Việt Nam hiện đang trong quá trình tái cấu trúc kinh doanh, dần thu hẹp mảng kinh doanh nông sản để dồn lực cho mảng chăn nuôi heo khép kín 3F (Feed - Farm - Food).

Đồng thời, công ty không còn ghi nhận doanh thu ở mảng bất động sản và dịch vụ.

Đáng chú ý, dữ liệu cho thấy biên lợi nhuận gộp của riêng mảng chăn nuôi heo trong quý 2/2024 của BaF Việt Nam đã được cải thiện mạnh lên mức 14,2%, so với mức 5,8% của cùng kỳ năm ngoái. Đại diện BaF Việt Nam cho biết, điều này đến từ việc công ty đã chủ động hơn phần nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, con giống…, giúp giảm giá vốn đầu vào.

Kết quả, sau khi trừ đi các khoản chi phí phát sinh và thuế, BaF Việt Nam ghi nhận 35 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong quý 2/2024, gấp gần 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, BaF Việt Nam ghi nhận doanh thu đạt 2.518 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước và lợi nhuận sau thuế gấp 12 lần, đạt 154 tỷ đồng. Qua đó, hoàn thành 45% kế hoạch doanh thu và 50% kế hoạch lợi nhuận cả năm nay.

Về triển vọng kinh doanh của BaF Việt Nam, một số tổ chức tài chính nhận định, hoạt động kinh doanh của công ty sẽ tiếp tục ở mức tích cực trong bối cảnh giá heo hơi đang neo cao quanh mốc 65.000 đồng/kg, tương ứng mức tăng hơn 20% so với đầu năm nay.

Ông Ngô Cao Cường - Giám đốc Tài chính BaF Việt Nam cho biết, giá heo hơi có thể neo ở mức cao, quanh mốc 70.000 đồng/kg, cho đến cuối năm nay trong bối cảnh khan hiếm nguồn cung và thị trường bước vào mùa cao điểm tiêu thụ.

Đồng quan điểm như trên, ông Nguyễn Trí Công - Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi tỉnh Đồng Nai, dự báo giá heo hơi có thể tiếp tục neo ở mức cao đến giữa năm 2025 là do tổng đàn heo đang ở mức thấp, việc tái đàn đang bị ảnh hưởng vì dịch bệnh đang phát triển trở lại ở một số địa phương. Bên cạnh đó, giá thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu vẫn còn cao ảnh hưởng đến lợi nhuận khiến nhiều người chăn nuôi không còn động lực sản xuất.

Giá cổ phiếu BAF BaF Việt Nam
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu BAF của BaF Việt Nam từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Quy định chăn nuôi mới sắp có hiệu lực, doanh nghiệp nào sẽ hưởng lợi?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Do dịch tả lợn châu Phi (ASF) tái bùng phát ở một số địa phương nên thời gian gần đây, lượng heo non chưa đến lứa cũng được nhiều người tranh thủ xuất chuồng. Điều này sẽ khiến nguồn cung heo trong những tháng cuối năm thiếu hụt.

Với giả định giá heo hơi quanh mức 70.000 đồng/kg, ông Ngô Cao Cường dự báo, lợi nhuận trong các quý tiếp theo của BaF Việt Nam sẽ cải thiện rất nhiều so với quý 1/2024.

Theo dữ liệu của VPBankS Research, giá vốn mảng chăn nuôi heo hiện nay của BaF Việt Nam chỉ ở mức 40.000 đồng/kg - mức khá thấp so với trung bình ngành.

Trên bảng cân đối kế toán, tổng tài sản của BaF Việt Nam tại thời điểm 30/6/2024 đạt 7.333 tỷ đồng, tăng 12% so với hồi đầu năm. Trong đó, tiền và tương đương tiền cao gấp 9 lần, đạt 859 tỷ đồng; hàng tồn kho tăng 22%, đạt 1.942 tỷ đồng.

Ở phía đối ứng, nợ phải trả của BaF Việt Nam tính đến cuối quý 2/2024 đạt 5.271 tỷ đồng, tăng 14% so với hồi đầu năm, chủ yếu là vay ngắn hạn và dài hạn (2.083 tỷ đồng).

Duy Quang