Giá cao su tăng 25%, Cao su Đồng Phú (DPR) báo lãi ròng cao gấp đôi

Công ty Cổ phần Cao su Đồng Phú (mã cổ phiếu DPR) vừa cho biết lãi ròng quý 2/2024 tăng gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm ngoái, một phần đến từ việc giá bán cao su đã tăng 25%.
Cao su Đồng Phú
Trong quý 2/2024, Cao su Đồng Phú đã tiêu thụ được 1,4 triệu tấn cao su tự nhiên.

Công ty Cổ phần Cao su Đồng Phú (mã cổ phiếu DPR - sàn HoSE) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2024 với doanh thu thuần đạt 233 tỷ đồng, tăng 60% so với cùng kỳ năm trước.

Trong quý 2/2024, sản lượng tiêu thụ cao su tự nhiên của Cao su Đồng Phú đạt hơn 1.400 tấn với giá bán bình quân đạt 42,78 triệu đồng/tấn, lần lượt tăng 26,7% về sản lượng tiêu thụ và tăng 25% về giá bán so với cùng kỳ năm ngoái. Qua đó, giúp biên lợi nhuận gộp mảng này tăng vọt từ 8% lên 28%.

Bên cạnh đó, lợi nhuận khác trong kỳ của Cao su Đồng Phú cao gấp gần 8 lần cùng kỳ năm trước, đạt 44,6 tỷ đồng, chủ yếu đến từ việc nhận đền bù đất trồng cây cao su từ Dự án Tiến Hưng 2. Khoản lợi nhuận bất thường này đã giúp công ty có mức lợi nhuận đột biến trong quý 2/2024.

Về dự án Tiến Hưng 2, nhà đầu tư trúng đấu giá là Công ty Cổ phần Tập đoàn địa ốc Cát Tường với giá hơn 551 tỷ đồng (giá khởi điểm hơn 195 tỷ đồng). Quyết định phê duyệt trúng đấu giá từ tháng 7/2022 nhưng đến thời điểm hiện tại Cao su Đồng Phú mới được nhận tiền đền bù cây cao su.

Sau khi trừ các khoản chi phí phát sinh và thuế, Cao su Đồng Phú thu về 79,7 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, gấp 2,2 lần kết quả đạt được trong quý 2/2023.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu của Cao su Đồng Phú đạt 419 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 142 tỷ đồng, lần lượt tăng 28% và 45% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, hoàn thành 50% kế hoạch doanh thu và 64% kế hoạch lợi nhuận cả năm nay.

Đánh giá về triển vọng kinh doanh năm nay của Cao su Đồng Phú, một số tổ chức tài chính nhận định, việc giá cao su tiếp tục neo cao trong cả năm nay sẽ là động lực chính thúc đẩy kết quả kinh doanh của công ty.

Theo dự báo của Hiệp hội các quốc gia sản xuất cao su thiên nhiên (ANRPC), tình trạng thiếu hụt cao su toàn cầu có thể kéo dài đến năm 2028 với mức thiếu hụt rơi vào khoảng 600.000 - 800.000 tấn/năm.

Trong khi đó, diện tích vùng trồng tại các quốc gia sản xuất cao su truyền thống như Thái Lan, Indonesia và Malaysia tiếp tục có xu hướng suy giảm do dịch bệnh và thời tiết diễn biến phức tạp khi chuyển từ pha El Nino sang pha La Nina.

Đồng thời, hoạt động thu hoạch mủ cao su tại miền Nam Thái Lan trong nửa cuối năm nay có thể chịu ảnh hưởng bởi các cơn mưa lớn gây ra bởi pha La Nina, khiến nguồn cung đối mặt rủi o đứt gãy cục bộ trong ngắn hạn.

Về nhu cầu, giai đoạn cuối năm được đánh giá là mùa cao điểm khi khách hàng có xu hướng đẩy mạnh mua hàng. Qua đó, thúc đẩy giá cao su tăng cao và có thể ở mức tích cực cho đến nửa đầu năm 2025.

Giá cổ phiếu DPR Cao su Đồng Phú
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu DPR của Cao su Đồng Phú từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: Cao su Đồng Phú (DPR): Sắp hoàn tất hồ sơ 2 dự án KCN “khủng” trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Bên cạnh triển vọng từ mảng cao su, mảng bất động sản khu công nghiệp của Cao su Đồng Phú dự kiến sẽ tăng trưởng tích cực trong thời gian tới.

Mới đây, hai dự án do Cao su Đồng Phú làm chủ đầu tư đã được UBND tỉnh Bình Phước đã phê duyệt chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2025. Trong đó, dự án Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú mở rộng được phân bổ 133 ha và dự án Khu công nghiệp Nam Đồng Phú mở rộng được phân bổ 75ha.

Về tiến độ giải phóng mặt bằng của 02 dự án trên, mặc dù chỉ tiêu phân bổ đến năm 2025 thấp hơn quy hoạch, nhưng theo đánh giá mới đây Chứng khoán Rồng Việt, phần diện tích đất cao su thu hồi và phần tiền đền bù dành cho Cao su Đồng Phú vẫn sẽ đạt 100% diện tích toàn dự án trong giai đoạn 2025-2026, sau khi các dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hiện Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (công ty mẹ của Cao su Đồng Phú) đang thương thảo với UBND tỉnh Bình Phước để có mức giá phù hợp. Chứng khoán Rồng Việt dự kiến mức giá mới có thể lên đến 1,3 tỷ đồng/ha, tuy nhiên đây vẫn chưa phải là đơn giá cuối cùng mà hai bên đồng thuận.

Duy Quang