Tập đoàn PC1: Lãi nửa đầu năm tăng gấp 3,5 lần, sẽ đẩy mạnh đấu thầu tại nước ngoài

Bên cạnh việc tham giá các dự án trong nước, Tập đoàn PC1 (mã cổ phiếu PC1) cho biết sẽ tích cực tham gia đấu thầu một số dự án ở nước ngoài với triển vọng khả quan tại thị trường Philippines.
Tập đoàn PC1
Mảng tổng thầu công trình điện của Tập đoàn PC1 trong nửa đầu năm nay tăng trưởng 75% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kết thúc nửa đầu năm, Công ty Cổ phần Tập đoàn PC1 (mã cổ phiếu PC1 - sàn HoSE) ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 5.256 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 204 tỷ đồng, lần lượt tăng 77% và 248% so với cùng kỳ năm ngoái. Qua đó, hoàn thành lần lượt 49% và 39% kế hoạch năm về doanh thu và lợi nhuận sau thuế.

Xét về cơ cấu doanh thu, mảng tổng thầu công trình điện và công trình khu công nghiệp tiếp tục là trụ cột tăng trưởng chính trong nửa đầu năm nay, đem về 1.752 tỷ đồng doanh thu cho Tập đoàn PC1, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái và hoàn thành 37% kế hoạch năm.

Đồng thời, mảng sản xuất công nghiệp cũng ghi nhận tăng trưởng doanh thu lên tới 211%, đạt 1.068 tỷ đồng; qua đó, hoàn thành 83% kế hoạch năm.

Tập đoàn PC1
Kết thúc nửa đầu năm, Tập đoàn PC1 ghi nhận mức lãi ròng tăng gấp 3,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Tập đoàn PC1 cho biết, kết quả tăng trưởng tích cực của hai lĩnh vực kinh doanh trên đến từ việc tập đoàn đã tập trung nghiệm thu thanh toán các hợp đồng thuộc dự án Đường dây 500 kV mạch 3 kéo dài trong quý 2/2024.

Tuy nhiên, Tập đoàn PC1 cũng cho biết để đáp ứng yêu cầu tiến độ triển khai dự án trọng điểm cấp quốc gia trên, tập đoàn đã huy động tối đa nguồn lực nên chi phí giá vốn tăng, dẫn đến biên lợi nhuận gộp của mảng tổng thầu công trình điện chỉ ở mức 8%.

Đối với dự án Đường dây 500 kV Monsoon - Thạnh Mỹ tại Lào, Tập đoàn PC1 cho biết đảm bảo triển khai dự án kịp tiến độ. Đây được xem là dự án truyền tải điện có vai trò và ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thuộc Hiệp định hợp tác năng lượng giữa Chính phủ hai nước Việt Nam - Lào và là công trình trọng điểm truyển tải điện thứ 2 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phục vụ nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Khi công trình được đưa vào vận hành sẽ có khả năng truyền tải công suất tối đa lên 2.500 MW, góp phần nâng cao khả năng vận hành của hệ thống điện quốc gia.

Luỹ kế nửa đầu năm nay, tập đoàn đã ghi nhận giá trị hợp đồng ký mới đạt 4.138 tỷ đồng với lượng backlog là 4.392 tỷ đồng (tính đến ngày 30/6). Theo Tập đoàn PC1, trong thời gian tới, tập đoàn sẽ tiếp tục tập trung đấu thầu các gói thầu trọng tâm của EVN, tích cực tham gia đấu thầu một số dự án ở nước ngoài với triển vọng khả quan tại thị trường Philippines, tăng cường hợp tác với các đối tác để mở rộng các mảng theo chiến lược kinh doanh.

Đối với mảng năng lượng, Tập đoàn PC1 ghi nhận 749 tỷ đồng doanh thu trong 6 tháng đầu năm nay, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả trên nhờ thời tiết diễn biến tích cực đối với sản xuất thủy điện, vận tốc gió của dự án điện gió ở Quảng Trị ổn định. Xu hướng này dự kiến sẽ được duy trì trong quý 3/2024, theo Tập đoàn PC1.

Giá cổ phiếu PC1 Tập đoàn PC1
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu PC1 của Tập đoàn PC1 từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Cho phép mua bán điện trực tiếp giữa các bên - Cú hích cho loạt doanh nghiệp năng lượng tái tạo" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đáng chú ý, tập đoàn này cho biết đã sẵn sàng cho việc triển khai hai dự án thủy điện là Bảo Lạc A (30MW) và Thượng Hà (13MW) trong thời gian tới. Hiện tại, tổng công suất điện của Tập đoàn PC1 là 313 MW, bao gồm 169 MW thuỷ điện và 144 MW điện gió. Qua đó, dự kiến doanh thu mảng năng lượng trong cả năm nay sẽ đạt 1.588 tỷ đồng.

Đối với mảng khai khoáng, Tập đoàn PC1 cho biết đã ghi nhận 816 tỷ đồng doanh thu trong nửa đầu năm nay với việc xuất khẩu gần 32.000 tấn tinh quặng từ mỏ Đồng - Niken.

Trong nửa cuối năm nay, tập đoàn dự kiến sẽ tiếp tục xuất khẩu thêm 34.500 tấn tinh quặng. Hiện Tập đoàn PC1 đang xin cấp phép xây dựng giai đoạn 2 tại dự án này.

Cuối cùng, mảng bất động sản đem về 296 tỷ đồng doanh thu cho Tập đoàn PC1 trong nửa đầu năm nay, giảm 3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, đóng góp chủ yếu đến từ bất động sản khu công nghiệp với 274 tỷ đồng doanh thu.

Tập đoàn PC1 cho biết sẽ đẩy mạnh phát triển dự án Khu công nghiệp Nomura giai đoạn 2 (200 ha) trong thời gian tới và kỳ vọng sẽ được cấp chủ trương đầu tư đối với Khu công nghiệp tại Vũng Tàu trong năm nay. Đồng thời, tập đoàn này sẽ khởi công dự án Tháp Vàng - Gia Lâm tại Hà Nội sau khi trúng đấu giá đất.

Duy Quang