Vinamilk (VNM): Giành thêm thị phần nội địa, dự kiến kết quả kinh doanh nửa cuối năm tăng 5-7%

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã cổ phiếu VNM) cho biết đã giành thêm thị phần từ 1 - 2% trên thị trường nội địa trong 6 tháng đầu năm nay. Qua đó, dự kiến kết quả kinh doanh nửa cuối năm sẽ tăng trưởng một chữ số ở mức cao.
Vinamilk doanh thu
 Quý 2/2024 vừa qua đã xác lập mức doanh thu theo quý cao nhất trong lịch sử hoạt động của Vinamilk.

Theo cập nhật mới đây của hãng Chứng khoán Rồng Việt, ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã cổ phiếu VNM - sàn HoSE) kỳ vọng doanh thu nửa cuối năm nay sẽ tăng trưởng một chữ số ở mức cao (5-7%) so với cùng kỳ năm 2023.

Ban lãnh đạo Vinamilk hiện kỳ vọng sự phục hồi tiêu dùng ngành sữa cho nửa cuối năm sẽ hỗ trợ tăng trưởng thị trường nội địa. Trong khi đó, thị trường xuất khẩu vẫn sẽ duy trì tăng trưởng hai chữ số so với cùng kỳ nhưng khó đạt mức cao 37% như quý 2/2024 vừa qua.

Về lợi nhuận, Vinamilk đã chốt giá bột sữa cho hết năm 2024 trong khi tỷ trọng chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp vẫn đi theo kế hoạch đề ra đầu năm, dự kiến đi ngang so với nửa đầu năm. Do đó, biên lợi nhuận ròng dự kiến không có nhiều thay đổi so với 6 tháng đầu năm nay.

Qua đó, công ty dự kiến doanh thu cả năm nay sẽ đạt 63.140 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 11.516 tỷ đồng, lần lượt tăng 4,4% và 5% so với mức thực hiện của năm 2023, tương đương kế hoạch kinh doanh đã được đề ra ban đầu.

Kết thúc quý 2 vừa qua, Vinamilk ghi nhận doanh thu thuần đạt 16.656 tỷ đồng, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Qua đó, xác lập quý có doanh thu cao nhất từ trước đến nay của công ty. Lợi nhuận sau thuế cũng bật tăng gần 21%, đạt 2.695 tỷ đồng. Đây là quý thứ 5 liên tiếp Vinamilk ghi nhận lãi ròng tăng trưởng dương.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, Vinamilk ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 30.790 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 4.903 tỷ đồng, tăng lần lượt 5,6% và 18,6% so với nửa đầu năm 2023, tương ứng hoàn thành 48,7% kế hoạch doanh thu và 52,3% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm nay.

Vinamilk cho biết, trong nửa đầu năm nay, đối với các thị trường xuất khẩu, thị trường Trung Đông (chủ yếu là sữa bột trẻ em và sữa bột dinh dưỡng) vẫn đóng góp doanh thu lớn nhất, theo sau là Phillippines, Trung Quốc. Đặc biệt, thị trường Trung Quốc đang ghi nhận mức tăng trưởng đều.

Các thị trường ngách ở châu Á và châu Phi ghi nhận tăng trưởng cao hơn nhờ sản phẩm phù hợp với thị hiếu như Afghanistan và khu vực Bắc Phi. Đóng góp lợi nhuận gần như đi theo đóng góp doanh thu, theo Vinamilk.

Vinamilk cũng đánh giá: “Rủi ro địa chính trị hiện nay ở khu vực Trung Đông không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty do các thị trường xuất khẩu không nằm trong vùng chiến sự. Điều này đã được chứng minh qua việc kết quả kinh doanh ở các thị trường này vẫn tăng trưởng mạnh trong quý vừa qua”.

Đối với thị trường nội địa, Vinamilk cho biết mảng sữa bột trẻ em trên đà hồi phục với mức tăng trưởng từ 8 - 15% theo từng dòng sản phẩm trong nửa đầu năm nay. Đây được xem là kết quả tích cực khi mặt bằng chung toàn ngành giảm 16 - 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá cổ phiếu VNM Vinamilk
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VNM của Vinamilk kể từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: “Siêu” dự án 500 triệu USD của Vinamilk (VNM) sẽ ra mắt sản phẩm trong quý 4/2024 trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Vinamilk cũng chia sẻ, công ty đang làm việc với đơn vị tư vấn để thay đổi bao bì, thực hiện câu chuyện sản phẩm mới, công thức sữa mới trong nửa cuối năm nay với danh mục sản phẩm đơn giản hơn trên cả phân khúc bình dân và cao cấp, nhằm giành lại thị phần mảng sữa bột trong thời gian tới.

Tổng quan chung, Vinamilk cho biết thị phần tại thị trường nội địa đã tăng thêm 1 - 2%, chủ yếu đến từ sản phẩm sữa chua, sữa đặc, sữa thực vật.  Còn thị phần của công ty con Angkor ở Campuchia là gần 40%.

Về kế hoạch đầu tư trong thời gian tới, Vinamilk đang tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án Nhà máy sữa Hưng Yên có công suất 4 triệu lít/năm với mức đầu tư 4.600 tỷ đồng trong giai đoạn 1. Tính đến thời điểm hiện tại, dự án đã có quy hoạch 1/500 và hoàn thành việc san lấp mặt bằng.

Vinamilk dự kiến sẽ chính thức khởi công xây dựng nhà máy trong năm 2024 hoặc đầu năm 2025, và đưa vào vận hành thương mại từ năm 2026. Qua đó, giúp tăng thêm 50% tổng công suất sữa của Vinamilk và giúp công ty thâm nhập sâu hơn vào thị trường miền Bắc.

Duy Quang