Mảng thuỷ điện suy yếu, lợi nhuận của Cơ Điện Lạnh (REE) chạm đáy 8 năm

Lãi ròng của Công ty Cổ phần Cơ Điện Lạnh (mã cổ phiếu REE) trong nửa đầu năm nay đã giảm 43% so với cùng kỳ năm trước, rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015.
Thuỷ điện Cơ Điện Lạnh
Mảng thuỷ điện của Cơ Điện Lạnh đã chịu tác động tiêu cực từ pha El Nino trong nửa đầu năm nay.

Công ty Cổ phần Cơ Điện Lạnh (mã cổ phiếu REE - sàn HoSE) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 2/2024 với doanh thu đạt 2.181 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, do giá vốn tăng cao nên lợi nhuận gộp trong kỳ giảm tới 23%, còn 680 tỷ đồng.

Xét về cơ cấu doanh thu, doanh thu hạ tầng điện, nước giảm 20%, còn 918 tỷ đồng. Trong khi đó, doanh thu bất động sản tăng 25%, đạt 330 tỷ đồng, và doanh thu cơ điện lạnh tăng 22%, đạt 935 tỷ đồng.

Sau khi trừ các khoản chi phí phát sinh trong hoạt động kinh doanh, lợi nhuận sau thuế của Cơ Điện Lạnh đạt 403,6 tỷ đồng trong quý 2/2024, giảm 35% so với cùng kỳ năm trước.

Ban lãnh đạo Cơ Điện Lạnh cho biết, lợi nhuận sau thuế trong kỳ của công ty giảm mạnh chủ yếu là do giảm lợi nhuận từ các công ty thành viên thuộc nhóm thủy điện như Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh, Thủy điện Thác Mơ, Thủy điện Miền Trung…

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Cơ Điện Lạnh ghi nhận doanh thu đạt 4.018 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 952 tỷ đồng, lần lượt giảm 11,6% và 43% so với cùng kỳ. Đây cũng là mức lợi nhuận bán niên thấp nhất kể từ năm 2015 đến nay của công ty. Như vậy, Cơ Điện Lạnh đã hoàn thành được 38% kế hoạch doanh thu và 40% kế hoạch lợi nhuận cả năm nay.

Như Tạp chí Công Thương đã phân tích, kết quả kinh doanh của Cơ Điện Lạnh được kỳ vọng đã tạo đáy trong nửa đầu năm nay, đặc biệt là mảng thuỷ điện khi pha El Nino đã kết thúc. Cơ Điện Lạnh hiện đang sở hữu danh mục dự án năng lượng có tổng công suất lên tới 2.820 MW, bao gồm thuỷ điện (1.436 MW), nhiệt điện (1.140 MW), và năng lượng tái tạo (244 MW).

Bước vào nửa cuối năm nay, Cơ Điện Lạnh đang đón nhận loạt thông tin tích cực. Mảng thủy điện của công ty dự kiến sẽ phục hồi mạnh trong nửa cuối năm nhờ pha La Nina có xác suất cao sẽ diễn ra từ tháng 7. Qua đó, kỳ vọng doanh thu từ mảng này có thể tăng tới 20% trong năm 2025 và đạt biên lợi nhuận gộp gần 40%.

Cơ Điện Lạnh cũng dự kiến sẽ khởi công Nhà máy Thủy điện Trà Khúc 2 (30MW) trong nửa cuối năm nay sau khi hoàn tất thủ tục M&A nhà máy này trong quý 1/2024.

Giá cổ phiếu REE Cơ Điện Lạnh
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu REE của Cơ Điện Lạnh từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Phê duyệt cơ chế DPPA - Mua bán điện trực tiếp, doanh nghiệp năng lượng nào hưởng lợi?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đối với mảng nhiệt điện, kết quả kinh doanh mảng này dự kiến sẽ tăng trưởng tích cực hơn từ quý 2 trở đi do đây là khoảng thời gian tăng đột biến nhu cầu tiêu thụ điện tại miền Bắc. Đồng thời, việc một số tổ máy đi vào hoạt động ổn định hơn cũng được kỳ vọng mang lại lợi nhuận cho công ty.

Đối với mảng năng lượng tái tạo, sản lượng điện gió và điện mặt trời năm nay của Cơ Điện Lạnh dự kiến sẽ ở mức tốt nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi và dự án mới đi vào hoạt động.

Đối với mảng bất động sản, hu tổ hợp văn phòng Etown 6 tại TP.Hồ Chí Minh với diện tích thương phẩm lên đến 36.800 m2 của Cơ Điện Lạnh sẽ đi vào hoạt động kể từ cuối quý 2/2024. Với ước tính tỷ lệ lấp đầy ở khoảng 50% và giá thuê trung bình khoảng 28 USD/m2, hoạt động cho thuê văn phòng tại dự án Etown 6 có thể đem về thêm 160 tỷ đồng doanh thu cho Cơ Điện Lạnh, theo hãng Chứng khoán Rồng Việt.

Ngoài ra, Cơ Điện Lạnh dự kiến sẽ ghi nhận doanh thu bán hàng bất động sản trị giá 720 tỷ đồng từ việc bàn giao 45 sản phẩm thấp tầng của dự án The Light Square tại TP.Thái Bình, vốn đã gần hoàn tất xây dựng cuối năm 2023.

Duy Quang