Tập đoàn Hà Đô (HDG): Có 200 MW điện gió được ưu tiên phát triển theo Quy hoạch Điện 8

Bên cạnh việc tiếp tục triển khai các dự án thuỷ điện, Tập đoàn Hà Đô (mã cổ phiếu HDG) hiện đang từng bước xúc tiến triển khai các dự án điện gió với tổng công suất 200 MW đã được phê duyệt trong Quy hoạch Điện 8.
Tập đoàn Hà Đô
Tập đoàn Hà Đô có 04 dự án điện gió với tổng công suất hơn 200 MW được phê duyệt theo Kế hoạch thực hiện Quy hoạch Điện 8.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Đô (mã cổ phiếu HDG - sàn HoSE) vừa cho biết đã hoàn thành nhiều hạng mục quan trọng của dự án Nhà máy Thủy điện Sơn Nham, bao gồm các thỏa thuận liên quan tới giải phóng mặt bằng đối với phần đường ống áp lực, tháp điều áp, lòng hồ, hoàn thành chi trả 23/53 vị trí móng trụ dường dây.

Hiện tại, tập đoàn đang triển khai các gói thầu thi công, xây dựng nhà máy, đào hầm, tháp điều áp, .... và các gói thầu tư vấn pháp lý, thi công khác. Thủy điện Sơn Nham có công suất 9 MW tại H.Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi và dự kiến sẽ đi vào khai thác thương mại kể từ quý 4/2026.

Tập đoàn Hà Đô đang sở hữu và vận hành 05 nhà máy thuỷ điện với tổng công suất đạt 314 MW, toạ lạc tại hai tỉnh Quảng Nam và Nghệ An. Hiện tập đoàn này đang lên kế hoạch M&A thêm dự án Thuỷ điện Sơn Linh (7 MW) tại tỉnh Quảng Ngãi và dự kiến nâng công suất nhà máy này lên mức 15 MW, đưa vào vận hành trong giai đoạn 2027 - 2028. Qua đó, góp phần củng cố mảng thuỷ điện vốn có biên lợi nhuận cao. 

Về kết quả kinh doanh, kết thúc nửa đầu năm nay, Tập đoàn Hà Đô ghi nhận 1.407,5 tỷ đồng doanh thu và 375,6 tỷ đồng lãi ròng, lần lượt giảm 10% và giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguyên nhân chủ yếu do mảng thuỷ điện chịu tác động tiêu cực từ hiện tượng El Nino. Bên cạnh đó, sản lượng điện gió của Dự án Điện gió 7A (50 MW, tỉnh Ninh Thuận) cũng suy yếu khi bước vào chu kỳ năm gió thấp.

Mảng năng lượng của Tập đoàn Hà Đô được nhiều hãng chứng khoán đánh giá đã “tạo đáy” trong nửa đầu năm và kỳ vọng hồi phục đáng kể trong những tháng cuối năm khi pha La Nina cùng các cơn mưa lớn đang quay trở lại, giúp cải thiện tình hình thuỷ văn tại các nhà máy thuỷ điện của tập đoàn này.

Đại diện Tập đoàn Hà Đô cho biết, sản lượng các nhà máy thủy điện dự kiến sẽ cải thiện từ tháng 8 trở đi khi Tổ chức khí tượng Thế giới (WMO) đã thông báo có tới 60% La Nina phát triển từ tháng 7 đến tháng 9 và xác suất này tăng lên 70% trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 11 năm nay.

Trong khi đó, triển vọng sản lượng của các nhà máy điện mặt trời và điện gió vẫn được đánh giá tốt.

Giá cổ phiếu HDG Tập đoàn Hà Đô
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HDG của Tập đoàn Hà Đô từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Cho phép mua bán điện trực tiếp giữa các bên - Cú hích cho loạt doanh nghiệp năng lượng tái tạo" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đáng chú ý, theo Kế hoạch thực hiện Quy hoạch Điện 8 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hồi tháng 4/2024, Tập đoàn Hà Đô có 04 dự án điện gió với tổng công suất hơn 200 MW được đưa vào kế hoạch phát triển điện giai đoạn 2023-2025 và 2026-2030.

Ngay trong quý 2/2024, UBND các tỉnh Ninh Thuận và Lạng Sơn đã lần lượt trao Quyết định chấp thuận Chủ trương đầu tư cho các dự án điện gió Phước Hữu (50 MW) và Biên bản ghi nhớ đầu tư cho dự án Bình Gia - Lạng Sơn (80 MW) cho Tập đoàn Hà Đô. Đây được xem là tiền đề để tập đoàn này xúc tiến các thủ tục pháp lý, tiến tới triển khai các dự án, tạo động lực tăng trưởng mới trong thời gian tới.

Đối với mảng bất động sản, trong quý 2/2024, doanh thu từ mảng này đã tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ, đạt 398,8 tỷ đồng, chủ yếu nhờ ghi nhận bổ sung 83 tỷ doanh thu cuối cùng của các sản phẩm đã bán giai đoạn 2 của dự án Hado Charm Villas (Hà Nội). 108 sản phẩm còn lại tại dự án này dự kiến sẽ được mở bán nốt trong nửa cuối năm nay.

Các dự án hiện tại gồm Minh Long, Bình An, Phan Đình Giót, Tạ Quang Bửu và một số dự án tại khu đô thị Cầu Giấy đang tiếp tục tháo gỡ vướng mắc pháp lý để sớm có thể đưa vào triển khai đầu tư, theo Tập đoàn Hà Đô.

Minh Huế