Giá cà phê hôm nay 28/8: Robusta mất mốc 5.000 USD/tấn, trong nước cao nhất 120.400 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay tại thị trường trong nước tăng nhẹ 200 đồng/kg ở hầu hết các vùng trồng, giá thu mua cao nhất 120.400 đồng/kg tại Đắk Nông. Trong khi đó, giá Robusta tại thị trường New York đã về dưới 5.000 USD/tấn ở phiên giao dịch gần nhất.

Giá cà phê hôm nay ngày 28/8/2024 tại thị trường trong nước

Giá cà phê hôm nay Tạp chí Công Thương
Tham khảo giá cà phê hôm nay ngày 28/8/2024 tại khu vực Tây Nguyên.

Giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tăng nhẹ 200 đồng/kg ở hầu hết các vùng trồng. Qua đó đưa mức giá cà phê trung bình hiện ở quanh mốc 120.000 đồng/kg tại khu vực Tây Nguyên. Cụ thể:

Giá cà phê hôm nay tại Đắk Lắk tăng 200 đồng/kg, lên mức 120.200 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay tại Lâm Đồng đi ngang, đạt 119.200 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay tại Gia Lai tăng 200 đồng/kg, đạt 120.200 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay tại Đắk Nông cũng tăng 200 đồng/kg, lên mức 120.400 đồng/kg, là giá thu mua cà phê cao nhất tại khu vực Tây Nguyên hôm nay.

Lưu ý: Các mức giá trên chỉ mang tính chất tham khảo, mức giá thực tế sẽ có sự chênh lệch theo từng địa phương, phương thức vận chuyển, phương thức thanh toán, khối lượng giao dịch… Quý độc giả vui lòng liên hệ đến các doanh nghiệp, đại lý kinh doanh cà phê gần nhất để được tư vấn cụ thể.

Theo Christian Bunn - một nhà khoa học tại Trung tâm Nông nghiệp Nhiệt đới Quốc tế, sản lượng cà phê robusta chịu ảnh hưởng lớn bởi độ ẩm và lượng mưa, trong khi sản lượng cà phê arabica phụ thuộc nhiều hơn vào sự thay đổi nhiệt độ.

Biến đổi khí hậu có thể dẫn đến "chất lượng giảm, giá cả biến động nhiều hơn và tăng trưởng chậm về số lượng", ông Bunn cho biết. Mặc dù việc lai tạo là quan trọng để sản xuất cà phê có khả năng chịu đựng căng thẳng, nhưng phải mất nhiều năm và "có nguy cơ chúng ta đang thua trong cuộc đua chống lại biến đổi khí hậu", ông cho biết.

Điều kiện thời tiết không chỉ ảnh hưởng đến mùa màng mà còn ảnh hưởng đến người nông dân. Đảm bảo chất lượng là công việc đòi hỏi nhiều lao động, từ trồng cây che bóng mát đến hái những quả cà phê ngon nhất. 

Ông Bunn cho biết ở những nơi khác tại Châu Á, Indonesia có khả năng vẫn giữ được độ ẩm và tương đối thích hợp cho việc sản xuất cà phê trong dài hạn.

"Vấn đề thời tiết chỉ xảy ra ở Brazil và Việt Nam; Indonesia thì không có vấn đề gì cả. Hiện tại, những người nông dân trồng cà phê robusta của chúng tôi thực sự được hưởng lợi nhuận, vì đây là mức giá cao nhất từ trước đến nay đối với cà phê robusta", ông Irfan Anwar, chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp và Xuất khẩu  Cà phê Indonesia, nói với Nikkei Asia.

Các hình thái thời tiết khắc nghiệt hơn có thể làm tăng sự thay đổi theo mùa trong sản xuất cà phê thế giới và do đó, làm tăng biến động giá.

Tác động này đã được cảm nhận rõ rệt ở Tây Nguyên, nơi quả cà phê có đủ kích cỡ khác nhau trong mùa vụ năm nay.

Bà Uyên Lê - một chuyên gia kỹ thuật tại Bosgaurus Coffee Roasters, cho rằng sự thay đổi về kích thước là do lượng mưa không đều. Năm nay lượng mưa ít hơn, ít thường xuyên hơn, khiến cây cà phê Việt Nam chỉ cho ra hạt lớn ở một số nơi và hạt nhỏ ở những nơi khác.

Việc lượng mưa khó đoán định chỉ là một trong những cơn đau đầu của người nông dân, những người phải quyết định khi nào thu hoạch và cách phân loại các loại hạt khác nhau. Theo bà, khi nhiệt độ toàn cầu tăng, năng suất giảm và côn trùng đi kèm với thời tiết nóng hơn buộc người phải phun thuốc trừ sâu thường xuyên hơn.

"Nó sẽ khiến giá quả cà phê tăng vọt", bà nói trong một cuộc phỏng vấn. 

Tại Việt Nam, sản lượng cà phê vụ 2024/2025 dự kiến giảm sâu, về mức thấp nhất 13 năm trong khi nguồn cung vụ mới cạn kiệt, khiến hoạt động xuất khẩu trở nên trầm lắng. Tính chung 7 tháng đầu năm, nước ta chỉ xuất hơn 979.300 tấn cà phê, giảm 12,4% so với cùng kỳ năm trước. Cùng với đó, hãng Hedgepoint Global Markets cắt giảm dự báo khoảng 2,4 triệu bao cà phê vụ 2024 - 2025 tại Brazil so với dự báo ban đầu, về 63,3 triệu bao.

Theo dõi giá cà phê được cập nhật hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Giá cà phê hôm nay ngày 28/8/2024 tại thị trường thế giới

Theo dữ liệu mới nhất, giá cà phê thế giới tiếp tục tăng mạnh. Cụ thể:

Trên sàn ICE Futures Europe, giá cà phê Robusta giao tháng 9/2024 tăng 3,11%, đạt 4.862 USD/tấn; giá cà phê Robusta giao tháng 11/2024 tăng 3,48%, đạt 4.670 USD/tấn.

Tương tự, trên sàn ICE Futures US, giá cà phê Arabica giao tháng 9/2024 tăng 2,48%, lên mức 255,85 US cent/lb; giá cà phê Arabica giao tháng 12/2024 tăng 2,46%, đạt 253,20 cent/lb.

Khánh Thy