Giá tiêu hôm nay 27/8: Doanh nghiệp lo lắng việc đưa hồ tiêu lên sàn giao dịch có nhiều yếu tố rủi ro

Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước giữ ổn định, dao động quanh ngưỡng 143.000-144.000 đồng/kg. Một số doanh nghiệp cho rằng, việc đưa hồ tiêu lên Sàn giao dịch Hàng hóa cần phải cẩn trọng vì có nhiều yếu tố rủi ro, trong đó có tính đầu cơ, tác động xấu đến sự ổn định của thị trường.

Giá tiêu hôm nay ngày 27/8/2024 tại thị trường trong nước

Giá tiêu hôm nay 27/8: Giữ ổn định
Tham khảo giá tiêu hôm nay ngày 27/8/2024 tại thị trường trong nước (Nguồn: Tạp chí Công Thương tổng hợp)

Giá tiêu hôm nay tại một số vùng trồng trọng điểm trong nước giữ ổn định, dao động quanh ngưỡng 143.000-144.000 đồng/kg.

Cụ thể, ở khu vực Tây Nguyên, giá tiêu hôm nay tại Đắk Lắk giữ ổn định ở mức 144.000 đồng/kg.

Riêng giá tiêu hôm nay tại Gia Lai ghi nhận tăng nhẹ 500 đồng/kg, đạt 143.500 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay tại Đắk Nông đi ngang, đạt 144.000 đồng/kg

Tại khu vực Đông Nam Bộ, giá tiêu hôm nay tại Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai giữ ổn định ở mức 143.000 đồng/kg.

Riêng giá tiêu hôm nay tại Bình Phước cũng giữ ổn định ở mức 143.000 đồng/kg.

Lưu ý: Các giá trên chỉ mang tính chất tham khảo, mức giá thực tế sẽ có sự chênh lệch theo từng địa phương, phương thức vận chuyển, phương thức thanh toán, khối lượng giao dịch… Quý độc giả vui lòng liên hệ đến các doanh nghiệp, đại lý kinh doanh hồ tiêu gần nhất để được tư vấn cụ thể.

Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA) Hoàng Thị Liên cho biết, Bộ Công Thương hiện đang lấy ý kiến góp ý của các doanh nghiệp về việc thành lập Sàn giao dịch Hàng hóa, và hồ tiêu cũng là một trong những mặt hàng được giao dịch.

Trong dự thảo lần này của Bộ Công Thương, một trong những nguyên tắc chung khi xây dựng Sàn Giao dịch Hàng hoá là tăng cường tính minh bạch, công bằng và bình đẳng. Các hành vi gian lận, thao túng thị trường, giao dịch nội gián, lạm dụng vị trí độc quyền, vị trí thống lĩnh thị trường gây tác động tiêu cực đến thị trường liên quan đều bị cấm hoặc xử lý với mức chế tài vi phạm hành chính cao nhất.

Các hệ thống và quy tắc tổ chức vận hành và tham gia thị trường hàng hóa tương lai phải được các chủ thể thiết lập và hoàn thiện để kiểm soát, giảm thiểu và xử lý rủi ro trên thị trường, nhằm hạn chế đầu cơ quá mức và ngăn chặn rủi ro hệ thống theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp cho rằng, việc đưa hồ tiêu lên sàn giao dịch cần phải cẩn trọng vì có nhiều yếu tố rủi ro, trong đó có tính đầu cơ, tác động xấu đến tính ổn định của thị trường.

Trong đó, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV XNK 2-9 Đắk Lắk (Simexco Đắk Lắk) - một trong những doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu lớn của Việt Nam cho rằng, nên rất cẩn trọng khi đưa mặt hàng tiêu giao dịch trên sàn bởi rủi ro đầu cơ sẽ còn tăng lên rất nhiều.

Ông lấy ví dụ từ cà phê  - mặt hàng đang được giao dịch trên các sàn thế giới, hiện cũng đang bị chi phối bởi các quỹ đầu cơ, quỹ tài chính mặc dù sản lượng rất lớn. Trong khi đó, sản lượng hồ tiêu không nhiều, nêu càng dễ bị điều phối. Nếu có sự can thiệp bởi các quỹ đầu cơ lớn thì giá sẽ biến động không theo cung - cầu của thị trường hàng thực và giá sẽ biến động rất mạnh.

Việc thành lập Sàn giao dịch Hàng hóa không phải là ý tưởng mới, trước đó đề xuất thành lập sàn giao dịch hồ tiêu cũng được Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA - tiền thân của VPSA) đưa ra cách đây 8 năm (tháng 5/2016). Hiệp hội cho rằng hồ tiêu của Việt Nam đã chiếm trên 50% sản lượng thương mại của thế giới trong nhiều năm và việc thành lập sàn giao dịch sẽ giúp ngành có thêm sức mạnh phát triển thị trường, chi phối thương mại hồ tiêu toàn cầu.

VPA nói thêm tiêu là mặt hàng có thể bảo quản trong kho từ 2-3 năm nên nông dân biết cách giữ hàng chờ thời điểm được giá mới bán, điều chưa từng xảy ra ở các mặt hàng nông sản khác. Thế nhưng, tâm lý này khiến cho thị trường tiêu không ổn định. Đó cũng là một trong những lý do chính để VPA xây dựng ý tưởng thành lập sàn giao dịch hồ tiêu.

Theo dõi giá tiêu được cập nhật hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Giá tiêu hôm nay ngày 27/8/2024 tại thị trường thế giới

Giá tiêu hôm nay 27/8: Giữ ổn định
(Nguồn: Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế)

Trên thị trường thế giới, dựa trên báo giá của các doanh nghiệp xuất khẩu và giá xuất cảng tại các nước, Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC) đã cập nhật giá tiêu các loại giao dịch trên thị trường quốc tế trong ngày 26/8 (theo giờ địa phương) như sau:

Giá tiêu đen Lampung của Indonesia tăng 1,12%, đạt 7.574 USD/tấn; tương tự, giá tiêu trắng Muntok cũng tăng 1,13%, đạt 8.918 USD/tấn.

Giá tiêu đen ASTA 570 của Brazil tăng mạnh 2,38%, đạt 6.450 USD/tấn.

Giá tiêu đen ASTA của Malaysia đi ngang, đạt 8.500 USD/tấn; giá tiêu trắng ASTA của nước này cũng đi ngang, đạt 10.400 USD/tấn.

Giá tiêu các loại của Việt Nam được giữ ổn định. Trong đó, giá tiêu đen của Việt Nam loại 500 gr/l giữ ở mức 5.800 USD/tấn; loại 550 gr/l giữ ở mức 6.200 USD/tấn.

Tương tự, giá tiêu trắng của Việt Nam giữ ổn định ở mức 8.500 USD/tấn.

An Chi