Sát cánh cùng doanh nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long đẩy mạnh xúc tiến thương mại

Ngày 06/9/2024 tới đây, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tiếp tục tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long tại TP. Cần Thơ.

Thực hiện nhiệm vụ của Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Cửu Long tại Quyết định số 974/QĐ-TTg ngày 19/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Cửu Long; thực hiện chương trình công tác năm 2024, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức "Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Đồng bằng sông Cửu Long" vào ngày 06/9/2024 tại TP. Cần Thơ.

Đây là Hội nghị cuối cùng nằm trong chuỗi 6 Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu các vùng kinh tế trên cả nước, nhằm trao đổi, thảo luận các giải pháp liên kết vùng trong công tác xúc tiến thương mại, phát triển xuất nhập khẩu.

Hội nghị có quy mô dự kiến khoảng 200 đại biểu tham dự là lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long, lãnh đạo các đơn vị liên quan thuộc Bộ Công Thương, các hiệp hội ngành hàng, đại diện các cơ quan, tổ chức hỗ trợ kinh doanh, các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, thương mại, dịch vụ logistics…

Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Vùng Đồng bằng sông Cửu Long thời gian vừa qua đã đạt được nhiều kết quả nổi bật về kinh tế - xã hội nhưng chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế

Theo đại diện Cục Xúc tiến thương mại, Vùng Đồng bằng sông Cửu Long gồm 13 tỉnh, chiếm 13% diện tích và 18% dân số cả nước, giữ vị trí đặc biệt quan trọng về kinh tế và sự phát triển chung của cả nước. Vùng Đồng bằng sông Cửu Long có nhiều tiềm năng, cơ hội, lợi thế phát triển; là trunĐg tâm sản xuất lớn nhất cả nước về lương thực, thực phẩm, thủy sản, trái cây…

Theo mục tiêu phát triển đề ra đến năm 2030, tăng trưởng bình quân của vùng Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2021 - 2030 đạt khoảng 6,5 - 7%/năm, quy mô nền kinh tế năm 2030 gấp 2 - 2,5 lần so với năm 2021, dẫn tới nhu cầu rất lớn đối với dịch vụ logistics.

Thời gian qua, vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã đạt được nhiều kết quả nổi bật về kinh tế - xã hội nhưng chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Một trong những nguyên nhân là lĩnh vực logistics chưa phát triển, tạo thành điểm nghẽn, hạn chế năng lực cạnh tranh, cơ hội phát triển. Để phát triển nhanh và bền vững, vùng Đồng bằng sông Cửu Long cần phát huy lợi thế cạnh tranh, lợi thế so sánh, nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Do đó, với sự tham gia của đông đảo đại biểu đến từ các cơ quan, doanh nghiệp và địa phương, Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Đồng bằng sông Cửu Long được kỳ vọng sẽ tạo ra những kết quả tích cực, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, thu hút đầu tư và đưa thương mại của Đồng bằng sông Cửu Long phát triển lên một tầm cao mới.” - Đại diện Cục Xúc tiến thương mại bày tỏ kỳ vọng.

Tại Hội nghị, đại diện các địa phương, doanh nghiệp trong vùng sẽ tập trung trao đổi, thảo luận về một số nhóm nội dung tăng cường năng lực liên kết hoạt động xúc tiến và phát triển xuất khẩu của Vùng Đồng bằng sông Cửu Long như phương hướng phát triển các nhóm ngành có lợi thế xuất khẩu của vùng; Xây dựng thương hiệu hàng hóa chất lượng cao, tham gia sâu vào mạng lưới phân phối và chuỗi giá trị toàn cầu, phát triển thị trường xuất khẩu cho các sản phẩm thế mạnh của vùng; Đẩy mạnh chuyển đổi số trong phát triển thương mại vùng; Liên kết xúc tiến thương mại quy mô vùng cho các nhóm sản phẩm thế mạnh; Phát triển dịch vụ logistics gắn với tăng cường liên kết vùng và xây dựng các doanh nghiệp mạnh về logistics phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu của vùng; Sự tham gia phối hợp của các doanh nghiệp đầu mối thu mua/phân phối/xuất nhập khẩu/thương mại điện tử trong việc phân phối xuất khẩu các sản phẩm của vùng.

Bên lề hội nghị kết hợp không gian trưng bày, quảng bá sản phẩm của các địa phương, doanh nghiệp trong vùng, tạo cơ hội kết nối giao thương giữa các nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ của vùng Đồng bằng sông Cửu Long với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại.

Huyền My