Xúc tiến thương mại, phát triển thị trường cho sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo

Ngày 29/7/2024, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban Xúc tiến thương mại với Hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 7/2024 với chủ đề “Xúc tiến thương mại phát triển thị trường sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo”.

Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long.

phát triển thị trường sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo
Khung cảnh Hội nghị

Công nghiệp chế biến, chế tạo là động lực dẫn dắt tăng trưởng kinh tế

Theo Cục Xúc tiến thương mại, công nghiệp chế biến, chế tạo luôn được đánh giá là một trong những ngành kinh tế chủ chốt, đóng vai trò là động lực dẫn dắt tăng trưởng của nền kinh tế, thúc đẩy thương mại, xuất khẩu, đặc biệt một số nhóm ngành công nghiệp chế biến, chế tạo chủ lực như: dệt may, da giày, cơ khí, điện tử, công nghiệp hỗ trợ,…

Tiếp nối đà phục hồi từ cuối năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, sản xuất công nghiệp tiếp tục cho thấy sự khởi sắc và có đóng góp tích cực đối với kết quả tăng trưởng chung của cả nền kinh tế. Giá trị tăng thêm toàn ngành công nghiệp 6 tháng đầu năm 2024 ước tính tăng 7,54% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo khẳng định vai trò dẫn dắt với tốc độ tăng 8,67%, đóng góp 2,14 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Cùng với đó, chỉ số tiêu thụ toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2023, trị giá xuất khẩu của một số mặt hàng thuộc ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trong quý II đạt cao hơn so với quý I/2024. Nhóm hàng công nghiệp chế biến chế tạo xuất khẩu ước đạt 160,3 tỷ USD, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm 2023 và tiếp tục chiếm tỷ trọng chủ yếu (84,3%) trong cơ cấu kim ngạch xuất khẩu.

Cụ thể, nhóm hàng công nghiệp chế biến, chế tạo đã thực hiện tốt đa dạng hóa thị trường. Trong bối cảnh xuất khẩu sang các thị trường lớn sụt giảm; kim ngạch xuất khẩu sang các nước châu Phi, Đông Âu, Bắc Âu, Tây Á tăng; mức suy giảm xuất khẩu tại một số thị trường chủ lực tiếp tục được thu hẹp.

Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu tiếp tục cải thiện theo chiều hướng tích cực, giảm hàm lượng xuất khẩu thô, tăng xuất khẩu hàng công nghiệp chế biến chế tạo, tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.

phát triển thị trường sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo
Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại trụ sở Bộ Công Thương

Bộ Công Thương với vai trò là cơ quan của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công nghiệp và thương mại đã tích cực hỗ trợ triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm đa dạng hóa nguồn cung, đối tác, phát triển thị trường cho sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo, tăng cường xúc tiến thương mại, tiếp tục giữ vững, củng cố vị thế tại các thị trường đã có các Hiệp định thương mại tự do, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan hỗ trợ doanh nghiệp trong ngành ứng phó với các rào cản và các biện pháp phòng vệ thương mại.

Doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó trong mở rộng và đa dạng hóa thị trường

Trong 6 tháng cuối năm 2024, bối cảnh quốc tế và trong nước có những yếu tố thuận lợi nhưng phát triển sản xuất và thương mại 6 tháng cuối năm cũng đối diện với không ít khó khăn, thách thức. Căng thẳng địa chính trị, cạnh tranh nước lớn ngày càng gia tăng, sự phục hồi của các đối tác thương mại lớn còn chậm; Rủi ro gián đoạn chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất toàn cầu, giá cước vận tải tăng cao tác động trực tiếp tới hoạt động xuất nhập khẩu và nền kinh tế có độ mở lớn của Việt Nam.

Hoạt động xuất nhập khẩu vẫn tiếp tục phụ thuộc vào một số thị trường, mặt hàng và khu vực FDI. Một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang các thị trường lớn (EU, Mỹ) tiếp tục phải đối mặt với các áp lực về điều tra phòng vệ thương mại, các rào cản kỹ thuật liên quan đến môi trường, phát triển bền vững, chuyển đổi xanh;... Các doanh nghiệp công nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp xuất khẩu tiếp tục gặp khó trong việc mở rộng và đa dạng hóa thị trường do chi phí nguyên vật liệu đầu vào, chi phí tuân thủ cao (đặc biệt với các quy định, tiêu chuẩn mới).

phát triển thị trường sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo
Ông Phạm Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp báo cáo tình hình sản xuất, xuất khẩu của các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tại Hội nghị

Vì vậy, để hỗ trợ địa phương, Hiệp hội và doanh nghiệp xúc tiến thương mại, phát triển thị trường sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo, Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với Hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 7/2024, nhằm tập trung trao đổi, cập nhật thông tin về tình hình, diễn biến, các quy định về chính sách, yêu cầu mới đối với nhập khẩu đối với các mặt hàng và sản phẩm ngành công nghiệp chế biến chế tạo; đồng thời, thảo luận đánh giá cơ hội, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất - nhập khẩu, yêu cầu xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo thời gian tới.

Hội nghị gồm 2 phiên thảo luận chính:

Phiên 1: Thông tin về tình hình sản xuất, xuất khẩu của các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo (dệt may, da giày, cơ khí, điện tử, công nghiệp hỗ trợ), kế hoạch phát triển thị trường và các nhu cầu hỗ trợ xúc tiến thương mại, ngành hàng, doanh nghiệp.

Phiên 2: Thông tin cập nhật về chính sách của các nước, khuyến nghị đối với hoạt động xúc tiến thương mại tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm, tiềm năng của sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo.

Hội nghị là cơ hội để các địa phương, Hiệp hội và doanh nghiệp trao đổi, thảo luận trực tiếp về các nhu cầu hỗ trợ xúc tiến thương mại, phát triển thị trường sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo và có các đề xuất cụ thể đối với các thương vụ thị trường cụ thể nhằm hỗ trợ địa phương, ngành hàng trong việc thực hiện xúc tiến thương mại trọng tâm và có hiệu quả, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong khâu tiêu thụ sản phẩm.

Tạp chí Công Thương sẽ tiếp tục thông tin về Hội nghị...

Huyền My