Giá chiết khấu 45%, Tập đoàn Dabaco (DBC) vẫn “ế” 2,8 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông

Tập đoàn Dabaco (mã cổ phiếu DBC) vừa cho biết chỉ chào bán thành công 77,8 triệu cổ phiếu với giá 15.000 đồng/cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Gần 2,8 triệu cổ phiếu dư còn lại sẽ tiếp tục được chào bán cho các nhà đầu tư khác.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam (mã cổ phiếu DBC - sàn HoSE) vừa có báo cáo về việc chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động.

Cụ thể, Tập đoàn Dabaco chào bán 80,6 triệu cổ phần cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 3:1, tức cổ đông sở hữu 03 cổ phiếu DBC sẽ có quyền mua thêm 01 cổ phiếu mới, với giá 15.000 đồng/cổ phiếu. Mức giá này tương ứng mức chiết khấu khoảng 45% so với mức giá trên thị trường trong 2 tuần trở lại đây.

Tuy nhiên, tính đến hết ngày 15/8/2024, số lượng cổ phiếu đã được cổ đông đăng ký mua và nộp tiền là hơn 77,8 triệu đơn vị, tương ứng 96,5% tổng số lượng đăng ký chào bán. Như vậy, Tập đoàn Dabaco thu về khoảng 1.167 tỷ đồng từ đợt chào bán này.

Với số lượng gần 2,8 triệu cổ phiếu DBC chưa phân phối, Tập đoàn Dabaco sẽ chào bán cho các nhà đầu tư khác với giá không thấp hơn 15.000 đồng/cổ phiếu. Tập đoàn này cũng cho biết đã có 15 nhà đầu tư cá nhân đăng ký mua hết số lượng cổ phiếu dư trên, thời gian nộp tiền từ 26/8-29/8/20024.

Tập đoàn Dabaco
Toàn bộ số tiền thu được từ đợt chào bán cho cổ đông và phát hành ESOP sẽ được Tập đoàn Dabaco dùng cho việc mở rộng Nhà máy ép, tinh luyện dầu - Giai đoạn 2.

Về phương án phát hành ESOP, Tập đoàn Dabaco dự kiến phát hành 12 triệu cổ phiếu với mức giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Mức giá này tương ứng mức chiết khấu khoảng 63% so với mức giá trên thị trường trong 2 tuần trở lại đây.

Tính đến hết ngày 15/8/2024, số lượng cổ phiếu người lao động có tên trong danh sách đăng ký mua và nộp tiền là hơn 11,7 triệu đơn vị, tương ứng 97,5% tổng số lượng đăng ký chào bán. Qua đó, Tập đoàn Dabaco thu về khoảng 117,3 tỷ đồng từ đợt chào bán này.

Còn lại 270.000 cổ phiếu ESOP, Tập đoàn Dabaco sẽ tiếp tục phân phối cho cán bộ nhân viên theo thứ tự ưu tiên (thành viên HĐQT, thành viên ban Tổng giám đốc, cán bộ quản lý cấp phòng/ban và tương đương), cũng với giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Theo danh sách, có 3 người được phân phối số cổ phiếu này, thời gian nộp tiền từ 26/8-29/8.

Như vậy, qua hai đợt chào bán cổ phiếu trên, Tập đoàn Dabaco đã thu về tổng cộng 1.284 tỷ đồng. Nếu số cổ phiếu “ế” còn lại được phân phối thành công, tổng số tiền thu về sẽ đạt khoảng 1.330 tỷ đồng.

Toàn bộ số tiền thu về sẽ được Tập đoàn Dabaco đầu tư vào công ty con là Công ty TNHH Dầu thực vật Dabaco (Tập đoàn Dabaco sở hữu 100% vốn điều lệ) nhằm thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà máy ép và tinh luyện dầu đậu nành Dabaco - Giai đoạn 2.

Giá cổ phiếu DBC Tập đoàn Dabaco
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu DBC của Tập đoàn Dabaco từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Tập đoàn Dabaco (DBC): Sẽ sản xuất 3 loại vaccine thú y có nhu cầu cao nhất" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Nhà máy này toạ lạc tại huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Giai đoạn 1 của nhà máy có công suất thiết kế 500 tấn đậu tương/ngày đã đi vào hoạt động từ quý 4/2019. Với Giai đoạn 2, công suất của nhà máy sẽ đạt 1.000 tấn đậu tương/ngày. Tổng mức đầu tư của dự án này là 1.490 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo Tập đoàn Dabaco cho biết, nhà máy ép dầu thực vật này là mắt xích quan trọng trong chuỗi sản xuất 3F (Feed - Farm - Food) của tập đoàn với các sản phẩm như khô đậu nành, lecithin,... được dùng làm nguyên liệu cho các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Đáng chú ý, Tập đoàn Dabaco đang lên kế hoạch phát hành riêng lẻ thêm 48,4 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư chiến lược, tương đương 20% tổng lượng cổ phiếu đang lưu hành. Toàn bộ số cổ phiếu trên sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 03 năm ngay sau khi phát hành, và giá chào bán dự kiến tối thiểu là 28.000 đồng/cổ phiếu.

Dự kiến kế hoạch này sẽ được triển khai sau khi hoàn tất 2 phương án phát hành cổ phiếu vừa qua.

Nếu phương án này được triển khai thành công, Tập đoàn Dabaco sẽ có thể thu về ít nhất 1.355 tỷ đồng. Số tiền này dự kiến sẽ được dùng để đầu tư vào khu trang trại sản xuất, kinh doanh giống lợn và chăn nuôi lợn thương phẩm chất lượng cao trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá và một phần dùng để trả nợ vay ngân hàng.

Duy Quang