Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PVS): Hai gói thầu trị giá hơn 500 triệu USD sẽ được triển khai trong quý 3

Hai hợp đồng trung nguồn EPCI#3 và EPCI#4 thuộc dự án khí Lô B do Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (mã cổ phiếu PVS) đảm nhiệm sẽ được triển khai trong quý 3 này.
Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí
Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí đã ký 3 trên 6 hợp đồng từ Lô B, trong đó các hợp đồng đã được đảm bảo là EPCI#1, EPCI#2 và EPCI#3.

Theo cập nhật mới đây của Chứng khoán Vietcap về triển vọng kinh doanh của Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (mã cổ phiếu PVS - sàn HNX), thời gian khởi công dự án Lô B dự kiến bị lùi đến cuối năm nay, so với kế hoạch ban đầu là vào giữa năm, nhưng các hợp đồng trung nguồn của Lô B sẽ bắt đầu được triển khai ngay trong quý 3/2024.

Các hợp đồng trung nguồn của Lô B đã được Công ty Điều hành Đường ống Tây Nam (SWPOC) phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu vào ngày 3/7/2024 sau khi đối tác Nhật Bản là Mitsui & Co., Ltd. (thông qua công ty con Mitsui Oil Exploration Co., Ltd. - MOECO) có Quyết định đầu tư cuối cùng (FID) hồi đầu tháng 4 vừa qua.

Dịch vụ kỹ thuật dầu khí
Doanh thu và lợi nhuận sau thuế ước tính cho Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí từ Lô B. (Nguồn: Chứng khoán Vietcap)

Theo đó, các gói thầu sẽ được triển khai trong quý 3/2024 bao gồm Hợp đồng đường ống dẫn khí trên bờ (EPCI#3) và Hợp đồng đường ống dẫn khí ngoài khơi (EPCI#4).

Cụ thể, Hợp đồng EPCI#3 đã được liên danh Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí - Lilama 18 bắt đầu thực hiện sau khi hợp đồng này được ký kết vào cuối năm 2023. SWPOC đã ký hợp đồng EPCI#3 với liên danh này vào ngày 22/12/2023.

Theo Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí, hợp đồng EPCI#3 liên quan đến việc xây dựng 01 đường ống dẫn khí trên bờ với giá trị hợp đồng đối với tổng công ty là 257 triệu USD. Một phần nhỏ công việc xây dựng đã được khởi công.

Đối với Hợp đồng EPCI#4, SWPOC đang tập trung vào việc lựa chọn nhà thầu. Dựa theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu cập nhật của SWPOC, Chứng khoán Vietcap đã giảm dự báo giá trị hợp đồng này dành cho Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí xuống còn 310 triệu USD, so với mức 400 triệu USD trước đây.

Đối với Hợp đồng EPCI#1, Chứng khoán Vietcap cho biết gói thầu này cần một số điều chỉnh và phải được Ủy ban Quản lý Vốn Nhà nước (CMSC) phê duyệt. Do đó, Chứng khoán Vietcap điều chỉnh lùi thời gian thực hiện các hợp đồng EPCI#1 và EPCI#2 từ năm 2024 sang năm 2025 trở đi.

Hợp đồng EPCI#1 bao gồm việc thiết kế, xây dựng, lắp đặt 01 giàn xử lý trung tâm (CPP), giàn nhà ở và tháp đuốc cho Dự án phát triển mỏ Lô B, có tổng giá trị gần 1,1 tỷ USD. Trong đó, phần việc dành cho Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí được nhận định vào khoảng 500 triệu USD.

Giá cổ phiếu PVS Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu PVS của Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Chuỗi dự án khí điện Lô B - Ô Môn ghi nhận bước tiến mới" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Như vậy, Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí đã ký 3 trên 6 hợp đồng từ Lô B, trong đó các hợp đồng đã được đảm bảo là EPCI#1, EPCI#2 và EPCI#3. Còn 03 hợp đồng là EPCI#4, EPC và hợp đồng cho thuê kho nổi chứa và xuất dầu thô FSO.

Trong đó, theo nhận định của nhiều tổ chức tài chính, Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí có khả năng cao sẽ giành được hợp đồng FSO trên dựa vào vị thế thị trường, kinh nghiệm, và năng lực đã được chứng minh trong việc cung cấp, vận hành các kho nổi FSO/FPSO tại Việt Nam.

Hiện Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí đang sở hữu và đồng sở hữu 06 FSO/FPSO, tổ chức cung cấp các dịch vụ quản lý, vận hành, khai thác, bảo dưỡng 09 FSO/FPSO/FSU trong và ngoài nước, là đơn vị đứng đầu tại Việt Nam và trong khu vực về việc hoán cải, quản lý, bảo dưỡng các kho chứa nổi.

Chứng khoán Vietcap dự báo lợi nhuận từ 6 hợp đồng của Lô B đối với Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí sẽ đạt ít nhất 338 triệu USD trong giai đoạn 2024 - 2050. Hãng chứng khoán cũng dự báo các hợp đồng này sẽ đóng góp từ 15 - 40% vào lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số của Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí trong giai đoạn 2024 - 2028.

Duy Quang