Giá cước tàu dầu tiếp tục neo cao, lãi ròng năm nay của PV Trans (PVT) có thể tăng 14%

Trong bối cảnh giá cước tàu chở dầu thô, xăng dầu thành phẩm và hoá chất tiếp tục neo cao, cùng việc đưa vào khai thác tàu mới, lãi ròng năm nay của PV Trans (mã cổ phiếu PVT) có thể tăng 14% so với năm 2023.
Tàu chở dầu PV Trans
Giá cước tàu chở dầu thô, xăng dầu thành phẩm neo cao đang tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp vận tải như PV Trans.

Dữ liệu mới đây từ Fearnleys, một trong những hãng môi giới vận tải biển hàng đầu thế giới, cho thấy giá cước định hạn 1 năm của các tàu vận tải dầu thô & xăng dầu thành phẩm, hóa chất hiện vẫn đang cao hơn tương đối so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, giá cước đối với tàu Aframax cao hơn 8%, tàu Handymax cao hơn 9% so với cùng kỳ.

Nguyên nhân chủ yếu do các cuộc xung đột địa chính trị như xung đột quân sự Nga - Ukraine và leo thang căng thẳng tại Trung Đông trong thời gian qua đã làm thay đổi các tuyến vận tải, từ đó gián tiếp khiến quãng đường vận tải tăng lên, phản ánh và giá cước.

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu hụt tàu chở dầu thô & xăng dầu thành phẩm, hóa chất vẫn đang diễn ra khi nguồn cung tăng trưởng tương đối chậm so với đà tăng của nhu cầu.

Do đó, nhiều tổ chức tài chính hiện dự báo giá cước vận tải dầu thô & xăng dầu thành phẩm, hóa chất sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong thời gian tới. Qua đó, tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải dầu như Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PV Trans, mã cổ phiếu PVT - sàn HoSE).

PV Trans
Khoảng 55% doanh thu của PV Trans hiện đến từ thị trường quốc tế. (Nguồn: PV Trans, Chứng khoán DSC)

Đáng chú ý, đa số các tàu của PV Trans ký hợp đồng định hạn với thời hạn từ 6 tháng đến 1 năm. Theo các hợp đồng định hạn, chi phí nhiên liệu do khách thuê chịu nên biến động giá nhiên liệu sẽ không ảnh hưởng đến chi phí hoạt động của PV Trans.

Kết thúc quý 2 vừa qua, doanh thu thuần và lợi nhuận gộp của PV Trans đã lần lượt tăng 42% và 33% so với cùng kỳ năm 2023, mặc dù khách hàng lớn trong nước là Nhà máy lọc dầu Dung Quất tạm ngưng hoạt động để bảo dưỡng tổng thể trong gần 2 tháng. Đồng thời, biên lợi nhuận gộp của PV Trans trong kỳ đã tăng lên mức 23%.

Theo nhận định của Chứng khoán DSC, kết quả trên đến từ việc PV Trans đã đẩy mạnh tận dụng các tàu mới và khai thác các tuyến quốc tế, trong khi mức giá cước định hạn thuận lợi.

Luỹ kế nửa đầu năm nay, PV Trans ghi nhận hơn 5.530 tỷ đồng doanh thu và 664 tỷ đồng lãi ròng, lần lượt tăng 33% và 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Qua đó, hoàn thành 63% kế hoạch doanh thu và hơn 87% mục tiêu lợi nhuận sau thuế cả năm nay.

Giá cổ phiếu PVT PV Trans
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu PVT của PV Trans từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "PV Trans (PVT): Chuẩn bị mua 06 tàu mới, dự chia cổ tức tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Dựa trên điều kiện thị trường hiện tại, Chứng khoán DSC nhận định kết quả kinh doanh thời gian tới của PV Trans sẽ tiếp tục ở mức tốt, nhất là trong bối cảnh tổng công ty đang tích cực thực hiện chiến lược "trẻ hóa" đội tàu qua việc thanh lý các tàu cũ không còn khả năng khai thác và đầu tư các tàu mới với hiệu năng tốt hơn, đáp ứng các tiêu chuẩn để tham gia các tuyến vận tải quốc tế.

Các tàu đầu tư mới của PV Trans cũng sẽ có cơ hội được ký kết hợp đồng cho thuê trên nền giá cao.

Như Tạp chí Công Thương đã thông tin, ban lãnh đạo PV Trans chia sẻ, trong nửa cuối năm 2024, tổng công ty có kế hoạch mua 01 tàu Handymax (20.000 DWT) và 01 tàu tầm trung (50.000 DWT) cho mảng tàu chở dầu sản phẩm/hóa chất, 03 tàu chở hàng rời và 01 tàu chở LPG.

Trong số đó, PV Trans đã mua tàu NV Apollo (21.300 DWT) 14 năm tuổi vào tháng 7/2024, giúp tăng công suất đội tàu chở dầu sản phẩm/hóa chất của công ty thêm 5% lên 467.000 DWT.

Các tàu mới kỳ vọng sẽ được khai thác hiệu quả, tạo động lực thúc đẩy kết quả kinh doanh của tổng công ty thời gian tới. Hiện Chứng khoán DSC dự phóng tổng doanh thu năm nay của PV Trans đạt 10.730 tỷ đồng và lãi ròng đạt 1.395 tỷ đồng, lần lượt tăng 12% và 14% so với năm 2023.

Duy Quang